Chapter5; Nagi~guilty na...

10 0 0
                                    

2 days later..

Yun nga nalaman ko na ngang break na talaga sila ni mae.. pero ito lang hah.. di ko alam kung bakit ako nababagabag..

ANO BA KASI ITONG NARARAMDAMAN KO.. PINUPUSH KONG AKO YUNG MAY KASALANAN... KASI ANO BA NAMANG KONSENSYA KO TO EH.. GINUGULO AKO... NAKAKAASARR!! HAAAYY NAAKU BASTA.. ANG IISIPIN KO NA LANG EH HINDI AKO YUNG MAY KASALANAN!! Period.. no erase.. hmn..

After 15 minutes..

Naligo narin ako agad.. alangan namang pumasok ako ng walang ligo ligo.. yuckk naman yun. Then pagtapos nga nun eh nag uniform narin ako agad.. pagtapos non eh umakyat na ako sa taas then buti nalang eh maraming tricycle kaya sumakay na ako agad..
Mabilis lang din naman kami nakarating don kasi medyo maaga akong pumasok.. bumaba na ako agad then bayad para makapasok na ng school para malaman ko nga kung totoo yun or hindi.. hindi naman sa pagiging chismosa dahil.. wala sa character ko yun nohh.

Nakasalubong ko sila shane,andrea, and liza.. kaya sumabay na ako agad.. hindi ako mapakali kaya nag tanong narin ako........

"Bhe, shane totoo ba??"
"Na??" Tanong nya.
" na wala na sila... mae at mark..??"
"Ahh.. yup?!!"
"Ahh.. ok.."
" an ok dun bhe??"
"Hah?? Gosh.. mali ka ng pagkakaintindi.. kaya ko sinabing ok eh bilang sagot ko sayo.."
" ahhhmm.. ahh sige.. sorry"
"Mmm.." pagtango ko

Ng makarating na kami sa room eh nalita kong nakayuko si mark sa table nya.. medyo naaawa ako kaya nilapitan ko na..

"Hi mark!!" Masayang bati ko..
"Oh.. hi."walang ganang sagot nya..
" ahhm.. mark alam mo.. hindi bagay sayo ang maging sad.. pumapangit ka.. kaya... MAG SMILE KA NA..." nagulat ako ng inangat nya ang ulo nya..
"Walang dahilan nathalia para mag smile.. for what?? Para mag celebrate na INIWAN NA AKO NG TAONG MAHAL KO....PERO PINAGLARUAN LANG YUNG FEELINGS KO...!!" Nataranta ako kaya nagsalita ako agad..
"Oh.. sorry.. sorry.. I'm so sorry.. hindi ayun yung meaning ng sinabi ko.. nagkakamali ka.. sorry.. sorry talaga.. please forgive me.." siguro nagulat din sya kaya ginulo nya yung buhok ko...
" ahh.. ano ka ba.. di ako galet sayo.. galet ako sa sarili ko.. kaya you don't need to appologize ok.." nakahinga rin ako ng maluwag..
"Ahh.. ok.. pero sorry parin hah.. sorry talaga hindi ko sinasadya.."
"Hahaha..ok lang.."
Kaya ok lang yang sinasagot mo dahil hindi mo alam yung katotohanan..
" ahhh.. ok rin.."

After ng ilang minutes eh wala parin yung teacher namin.. meeting na naman daw.. aba napapadalas na yun ah.. kaya eto.. parang ibon na namang mga kakawala lang sa malaking hawla.. parang first time na walang teach.. ang iingay masyado tanggala nakakainis..

Tumigel nalang sila ng may pumasok na teacher.. pusa yan si ma'am morden pala..

"Excuse me?? Binigyan ba namin kayo ng pahintulot na mag~ingay during the meeting hah?!!!" Kung ayaw nyong mareport toh sa principal eh just keep quiet.. clear??" Syempre natakot kami kaya nanahimik lahat.. yari kami sa adviser namin..

After ulet ng ilang minutes eh nag break time narin.. dahil sa wala namang teacher kaya medyo nagtagal kami sa canteen..

"Bhe ohh.. gusto mo??" Alok ko ky shane
"Ohh..sige"

Hindi namin namamalayang lumilipas na pala ng lumilipas yung time kaya nung napatingin si andrea sa relo nya ehh bigla syang napatayo..

"Uuuyyy mga sira talaga kayo.. look oh.." napatayo rin kami kasi nakita naming malelate kami kahit na walang teacher.. mamaya eh masita pa kami.. ayaw naming magkaroon ng name sa discipline office or dun sa guidance.. edi nayari pa kami sa parents namen..
Bumalek narin kami sa room ng patakbo.. kaya pagod kami..

"Whuuu..kapagod.. shete yan.."reklamo nitong si shane.. tinarayan ko nga sya..
"Anong feel mo?? .. ikaw lang ang hiningal at napagod huh??"
"May sibabi??"
"Mmm... malay ko sa buhay mo... " sabay ngiti ng parang pang plastic.. pero syemore hindi naman totoo iyon eh.. di pa ba masasanay si shane sa kaabnormalan ko..

Napatigel ako ng makita kong parang paiyak na naman si mark.. T@nggala yan.. feeling ko talaga na ako yung may kasalanan.. shit nagi~guilty ako... kasi naman bat ko pa winish yon ehh.. hayyy naku.. nag~uumpisa na naman ako.. makaupo na nga lang.. ng matahimek ako..

Walang ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon