LOTJ 2

12 1 0
                                    

         A groan left from the throat of the sleeping young woman before she shivered all over her body. Napakurap-kurap sya bago nya namataan na buhay pa rin sya sa kabila ng lahat.

Di nya alam kung matatawa ba sya o maiiyak sya because she won the gamble she bet her life on last night.

Nanlalamig ang buong katawan nya pero di nya ito inalintana at di na bumangon pa sa pagkakahiga kahit nababasa pa rin sya dahil sa ulan.

Still this rain and coldness don't affect her as she thought of what she dreamed off last night.... no, not a dream because that really happened.

She can't help but feel pain in her heart as she thought on how she got split up to her family and sad because she might not fulfill her promise to them.

Namumula ang kanyang mga mata habang inaalala ang pangyayaring pano sila nagkahiwa-hiwalay.

That night she was thankful na malapit sila sa exit area kaya mabilis nyang nailabas ang kapatid sa quarantine area.

Agad nya nilapit ang nurse station at sinabing tumawag sila ng guard dahil ang isa sa mga pasinte ay nagwala-wala at inatake ang nurse at ang doctor sa loob.

Pero bago pa man makasagot ang isa sa mga nurse sa nurse station ay may biglaang pagdagsa ng mga sundalo patungo sa quarantine ward.

Nagtataka si Vanessa kung bakit may mga sundalong dumating at nagtungo ang mga ito sa pinanggalingan ng gulo.

Inakala nya na dahil may mga sundalo na dumating ay matatapos na ang gulo sa quarantine ward kaya kahit papaano nawala ang kaba at takot sa nasaksihan kanina.

"Balik tayo ate mukhang maaayos din agad ang gulo sa loob." Sabi ni Josh sa kapatid.

Napatingin si Vanessa sa kanya at inisip ang kapakatan ng kapatid dahil di pa magaling si Josh kaya napatango sya rito bilang pagsang-ayon nya.

"Sige-"

BANG!

Natigil sya at kinilabutan sa narinig na putok ng baril.

Everyone besides Vanessa stiffen and fell into silence where they are standing before they heard a commotion.

"Gapusin nyo at itali yang pasinte!"

Rinig nilang utos ata ng isa sa mga sundalo sa mga kasamahan nito.

"Kunin at ihiga ang nurse at ang doctor sa mga bakanting higaan para magamot agad ang mga sugat nila."

"Yes, sir!"

"Itali nyo na rin ang ibang pasinte rito-"

"Teka! Wala kayong karapatan gawin yan-"

"Simula ngayon under martial law na po tayo. Yan po ang ipinag-utos sa amin ng nakakataas the moment na may mangyaring kaguluhan dito sa ospital." Madiin na putol ng sundalo sa gustong umangal sa kanya.

"This hospital is now under the military law at ang mga nandito ngayon sa ward na ito ay di na pinapayagan lumabas ng walang pahintulot."

Kinilabutan ang magkapatid sa narinig nila sa loob habang nakatayo sila sa labas.

"Only soldiers, nurses, and doctors are allowed to go in and out of this ward... food and other necessities will be given by us. Sino man ang gustong pumunta sa palikuran ay kinakailangan may kasamang bantay na sundalo." Mahabang paliwanag ng sundalo sa loob.

Napatingin si Vanessa sa nurse sa nurse station pero nakita nya na pati ito ay naguguluhan sa mga nangyayari.

"... sir under control na po ang sa side namin..."

Yan lang ang narinig ni Vanessa ng bigla na lang nya hilain ang kapatid palayo dito.

She took this chance to escape while the nurses here are distracted at nasa loob pa ang mga sundalo.

Di nya mawari ang nararamdaman nya ngayon dahil naghalo-halo na ito.

Takot, kaba, at pag-aalala sa mga di maipaliwanag na nangyayari.

"A-ate-"

"Sshhh... bilisan mo... we need to see ma and pa ASAP!"

Something is not right and she couldn't point out what it is but her intuition tells her it's about that pacient who went mad and this was connected to what she read and watched in news online two months ago but got deleted after a day passed.

Ang nasa isip lang nya ngayon ay puntahan ang mga magulang nila para malaman kung ano ba talaga ang nangyayari.

Lumuwag ang pakiramdam ni Vanessa ng makita ang ina na papunta ito sa kanilang  gawi.

"Van... ano at nasa labas kayo ng kapatid mo? At bakit may narinig akong putok ng baril?" Nagtataka at nag-aalalang tingin at tanong ng ina nila sa kanila.

"Ma let's go back sa clinic nyo po." Ang naisagot na lang ni Vanessa sa ina. "At nasaan po ba si pa? Akala ko po ba sabay kayong pupunta dito?"

"Balik sa clinic? Ano nangyayari at namumutla ka? And we need Josh to go back-"

"No!" Mataas na tuno saway ni Vanessa sa ina na ikinagulat ng ina sa inasal ng anak.

"Sorry, ma... but something is not right ma... under martial law daw po ang hospital.... nasaan po ba si pa, ma?" Hingi ng paumanhin ni Van sa ina at maikling paliwanag nya sa huli.

"Ano?" Nagtatakang sabi ng ina sa narinig kay Vanessa.

Pero kalaunan ay kumalma na rin ito ng makitang di maayos ang kalagayan ng anak dahil nababahiran ng takot ang kanyang mga mata na pilit nitong itinatago.

Walang pasabi-sabing tumalikod na ito at nagsimulang maglakad na agad naman sinundan nila Vanessa.

"There is a sudden meeting kaya wala ang papa nyo." Yan ang sagot ng ina sa anak ng makapasok sila sa clinic nito.

"Get Josh in that semi-private room di pa sya magaling so he needs to rest properly." Utos ng doktora sa anak while giving sa signal to her that they need to talk after.

"What the hell is going on Van? Bakit may putok ng baril akong narinig doon?" Diritsahang tanong ng doktora ng makabalik ang anak nito.

"I already texted David na dito sya dumiretso matapos ng meeting nila. Now explain Van."

"I... I d-don't know, ma... di ko alam, ma... b-bigla na lang nagkagulo then..." di alam ni Vanessa kung saan sya magsisimula dahil gulong gulo sya sa mga nangyari at puno ng takot sya sa nasaksihan.

Nanlumo ang ina ng makitang bigla na lang umiyak ang anak at wala ito sa sarili na nagsasalita kaya napatayo ito at agad niyakap si Vanessa.

The doctor could only hug her daughter to give security and warmth to her as she listen to Vanessa's rumbling explanation. She was shocked at what she heard and completely understand when she tried to connect her daughter's broken explanation.

"D-di ko po ma alam if buhay o patay ang nabaril... I was scared and frightened sa mga nasaksihan ko... all I could think off is get Josh out there." Humihikbing sabi ni Vanessa.

"What is going on ma?"

"Sshhh..." yan lang ang nasabi ng doktora sa anak dahil pati sya ay di alam ang nangyayari.

"Let's wait to your father baka sya ang makapagsabi kung ano ang nangyayari. For now just stay with Josh and relax yourself to calm down habang hinihintay natin ang ama mo."











What do u think of my first two chapters story so far?

Beginning After The End: Laws Of The JungleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon