Nanginginig na nakarating ang mag-ina sa clinic. Nais ng doctora bumalik sa ward dahil sa narinig na putok ng baril pero dahil sa lakas ng pagkahawak ng anak at hila nito ay di na nya nagawa.
"What the hell is going on, Van? Ba't mo ako pinigilan bumalik? Those soldiers-"
"Can't you see ma?! Nakalimutan mo ba ang sinabi ko sayo when I took Josh out there sa quarantine area? Pumatay sila ma! Pumatay!" Nanggagalait na sagaw ni Vanessa sa ina.
"At gusto mong bumalik doon? Ma, what do you think you can do? Harangan sila? Tingin mo makikinig sila sayo? Eh, parang nakapriso tayo dito kung ituring nila ang mga tao rito sa hospital!"
Napasuklay sa buhok si Vanessa sa di nya mawaring emusyon. She felt endangered here in this hospital after what just happened. Di nya mapigilan ang maluha.
"God damn it! What the hell is going on? Sya yong doctor na kamuntikan ng mapatay ng pasinte noon." Wala sa sarili pabalik-balik ng lakad si Vanessa.
"Ano ba talaga ang nangyayari ma? Ano bang tinatago nyo ma ni papa?" Tanong ni Vanessa sa ina ng tumigil ito sa harap ng doktora.
"... I don't know..."
"Ma! Are you still going keep it a secret matapos ng mga nasaksihan ko? Tanga ba ako sa paningin nyo ma? I'm starting to think the world is going crazy sa mga nangyayari! This is almost like those horror movies na napapanood sa sine o TV! I could even compare what is happening now sa zombie movies na naipapalabas base on how that doctor and that pacient acted!"
When she saw her mother stayed silent napaupo na lang sya sa sofa at natawa ng pagak.
"... The plot started with the virus spread then people started to turn mad and attacked each other... damn hell..." walang nagawa si Vanessa kundi ang mapamura na di naman nya gawain pero nitong mga nakaraang araw ay di nya magawang magpahinga dahil sa mga nangyayari na di nya maipaliwag.
"So... ano to... am I infected too? After all... what is happening now seems like a zombie apocalypse..." natatawang biro ni Vanessa sa ina ng tignan nya ang kaliwang kamay nya na may sugat dahil ito ang nakagat ng doctor.
Namutla ang ina sa sabi ng anak at agad nyang kinuha ang first aid kit at ginamot ang sugat ni Vanessa.
"This is not the time to joke around Vanessa..." sabi ni Dr. Carmen sa anak.
"And no... di yan mangyayari sayo... we are in real life Van not in a movie." Seryosong nakatitig si Carmen sa bente tress anyos nyang anak na si Vanessa.
"And we, me and your pa, don't have secrets... it's just an adult problem-"
"I'm already 23 yrs. old ma di na ako bata..." seryoso na rin nakatingin sa ina si Van.
Nagkatitigan sila na agad rin naman naputol ng biglang bumukas ang pinto ng clinic at napalingon sa pintuan.
"Salamat sa diyos at nandito nga kayo..." sabi ni David ng makita ang mag-ina nya at nakahinga ng maluwag.
"Ma! Ate!" Sigaw ni Josh at agad naman nyang niyakap ang ina.
"We need to go now doc." Biglang singit ng isang sundalo sa kanila.
At pagkatapos ay nakarinig sila ng mga putok ng baril at mga sigaw.
"We need to evacuate now at the roof top... paparating na ang military helicopter-"
"T-teka... David anong na-"
"Not now Carmen... we need to get moving nauna na ang ibang doctor sa rooftop." Pigil ni Dr. David sa asawa.
"Lead the way lieutenant..." balik tugon ng ama ni Vanessa sa sundalo at makikita mo rin sa mukha nito ang pasasalamat dito.
"Pa..." biglang pigil no Vanessa sa ama habang nakatingin sa sundalo.
BINABASA MO ANG
Beginning After The End: Laws Of The Jungle
RomanceCovid-19 virus affected the world's way of life and every living being in it but what humanity didn't expected was the extra hidden virus under the disguise of this so called Covid-19. People have started gone mad to the point it started to cause ch...