LOTJ 4

9 1 0
                                    

                    Pahirapan nabuksan ni Vanessa ang pintuan ng mini grocery store at ng seven eleven na kalapit nito because she had to break the glass door ng mga ito dahil nga sa baha ay may mga nakaharang dito.

"I feel like a thief..." naiiling nyang bulong sa sarili habang inilalangoy nya ang mga nakuha nyang varieties of food na naka supot sa mga plastics.

Then she looked around to find a building that could shelter her until she found a small two storeys motel.

She hesitated at first yet she still took a gamble kaya naglakas loob syang nagpunta roon.

"This is not good sa puso ko..." biro nya sa sarili ng makitang walang katao-tao sa unang palapag ng motel dahil kahit na alam nyang umaga madilim naman ang loob nito.

Nailing na lang sya sa naisip dahil walang mas nakakatakot sa tao kay sa dilim at sa mga zombies.

Yes, zombies... that fictional character became true in this world.

"May tao ba rito?!!!" Sigaw niya sa kawalan at inihanda ang screwdriver sa kamay nya.

Screwdriver... but that was all she could find in that two stores at least may patalim ito sa dulo at di naman sya makatunton sa hardware store na nakita nya dahil nasa kabila ito at malakas ang agos ng baha kaya delikado.

When she didn't heard any noise inside, Vanessa went deeper inside at hinanap ang palapag paakyat sa second floor.

Thank god at may emergency light na naka-ilaw kaya kahit papaano ay maliwanag sa loob.

Nakahinga ng maluwag si Vanessa ng makita nyang maliwanag sa second floor dahil kahit papaano ay may see through na floor to ceiling window ito at may electricity di gaya sa baba na medyo may kadiliman.

She went to each doors and knock on them as she looked if may nakabukas na pintuan or kung may tao sa loob.

Binalikan nya ang mga supot na dala nya na nakalapag malapit sa may hagdan when she learned she was the only person here and was safe for her to stay here.

Pinili niya ang room na nasa dulo dahil malapit rin ito sa emergency exit which is good for her kung kinakailangan niyang tumakas sakaling may unexpected na mangyari.

Natuwa si Vanessa dahil sa wakas ay nabukasn niya rin sa wakas ang pintuan gamit ang screwdriver na dala nya dahil isa sa mga nakalock na room ang napili nyang kwarto.

She opened the door and was about to turn around to get her things when suddenly-

"ARRRR!!!"

"AHHH!!"

Natumba sya sa lapag ng dambahin sya ng isang zombie.

Di inakala ni Vanessa na may isang zombie pala sa loob nito dahil wala man lang syang narinig na kiluskos o tunog man lang ng kumatok sya rito.

Pilit na inilalayo ni Vanessa ang zombie dahil nabitawan niya ang hawak na screwdriver.

Dahil nga mas malakas ang zombie kay sa kanya lalo na't gutom rin sya ay unti-unting napapalapit ang ulo ng zombie sa kanyang leeg.

Napapikit sya then made a grim decision  as she opened her eyes na puno ng determinasyon.

She doesn't want to die but she had to take a gamble again for her life. Then within a second she let the zombie bit her shoulder at dali-daling pilit inaabot ang screwdriver.

Namimilipit si Vanessa sa sakit na nararamdaman dahil sa kinakagat sya ng zombie but still she didn't scream but grunt in pain as she tried to take her weapon.

"AAAHHHH!!!" bigla na lang sumigaw si Vanessa at pinagsasaksak sa ulo at leeg ang zombie ng makuha nya sa wakas ang screwdriver.

Nang maramdaman nyang di na gumagalaw ang zombie ay itinulak nya ito palais sa kanya.

Beginning After The End: Laws Of The JungleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon