SIMULA

132 13 9
                                    

Simula

Hinihintay ko si Atty. ngayon rito sa office, dahil siya lang ang pwede kumuha ng mga tutulong sa amin. At kasalanan ko kung bakit may malaking problema kami ngayon.

"Madam Atty. Rodriguez is here."saad ni Dia at lumabas na ng office.

Marami na kaseng employees na umalis dahil wala naman ng ipapasahod sa kanila pinipigilan ko pero wala talagang gusto magtrabaho pa.

"Good morning, Att-"pag bati ko rito, at nagsalita ka agad siya.

"Good morning, Ms. Median. May paraan pa para i save ang company ng Dad mo..."ani nito at nakahinga ako nang mahulag ngunit may bara pa rin sa dibdib ko.

Ano?

"Spill it."i said ng nakangiti.

Thank you maiililigtas na ang company ni Dad.

"Simple lang may tutulong na sa inyo pero hindi libre iyon, you need to work as secretary at him."mabilis kong itinaas baba ang ulo ko bilang pagsang-ayon.

Kahit janitor pa iyan wala akong pake basta for sake of my Dad's company.

Para naman akong nabingi sa sunod nitong sinabi.

"Mr. Demon will help you, para maitayo ulit ang company."unting-unting nawala ang ngiti ko.

What?!

"Pero Atty.? No, hindi ako papayag na maging secretary non!"malakas na pagtanggi ko kay Atty.

Ako? Magiging secretary at magiging boss ko siya. MALAKING NO... Ayaw ko. No. Kaya lang-

"Wala kang magagawa Marga. You have to work for their company and save your dad's company. "saad ni Atty. taka naman akong tumingin dito.

Hindi naman ako nagrereklamo sa trabaho. "Wala na na talagang ibang tutulong satin?"

Mabilis itong umiling.

Kainis. Bakit siya pa kase?

"Just think of the possible outcome!"saad nito kaya natahimik ako.

Alam ko para sa company iyon ayaw ko talaga sa tutulong, kahit maraming pwede itulong iyon.

"Bukas na bukas magsisimula kana"ani nito kaya tumango lang ako.

Nanlaki naman ang mga mata ko na mapagtanto ang sinabi niya.

"Goodbye!" tsaka lumabas siya ng office.

"What the-"pagbuga ko ng hangin at nawala ang lahat ng energy ko.

Kakayanin ko ba?

Hindi ko inaasahan ito. Tutulungan ni Mr. Demon ang company namin, magkikita kami ulit at mukhang magtatagal pa ito.

Hanggang doon lang yun. And I'll make sure of it.

Don't overthink, yourself. Malalampasan din natin ito.

For the company, lahat ng gagawin ko ang dapat gawin.

Tumingin ako sa kisame upang pigilang tumulo ang aking mga luha.

=⁠_⁠=

Remember You Forget Me Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon