Khalid
Nakarating kami ng ligtas sa bahay nila, pagabi na rin at kailangan ko ng umuwi para masundo ko ang kapatid ko sa eskwelahan nang hindi pa tuluyang gumagabi. paniguradong traffic kaya kailangan ko na umalis. tulog si khian nang dinala ko sa kanyang kwarto, bitbit ko siya kasama ang mini backpack niya.
Nang maihiga ko siya sa kama niya ay bahagya pa siyang nagising kaya napa tingin ito sa akin.
"Dada.. can you sleep here beside me?" pakiusap niya
"Gustuhin ko man, bud.. pero hindi pwede. may pupuntahan pa kasi si dada at hindi ako dito pwede matulog hanggat walang permiso ng ama mo" pag papaliwanag ko sa kanya dahilan upang mag tubig na naman ang mga mata niya kasabay ng pag tayo niya mula sa pag kakahiga niya.
"but dada! i want you here! i will tell daddy nalang so you can sleep here in my bed, please dada?"
"Khian, hindi pwede, kaya 'wag na makulit, okay? now, you have to sleep na and i? i have to go, c'mmon!" may bahagya kong pag taas ng boses para siya'y makinig sa akin, hindi ko naman inaasahan na mas lalo palang mag tutubig ang mata niya.
"Dada, doesn't love me na because i'm so makulit like daddy said!" doon na siya nag simulang umiyak ng malakas kaya pati ako ay na alarma sa malakas niyang pag ta-trantums.
"Shh na baby, mag papaalam na tayo kay daddy, okay? now, don't cry na and dada love's you very much, hindi ka makulit, okay? don't cry na po" pag aalo ko dito at dinampian ng halik ang tuktok ng ulo niya.
Ella
Ako: Hoy ellatot!
Ella: Oh ano!!! ako na naman trip mo ah!
Ako: wehehehe jk lang!
Ako: favor lang sana kung pwede?
Ella: Sige, basta hindi tungkol sa pera, hindi pa kasi ako sumasahod sa trabaho ko sa cafe
Ako: Oo, hindi naman 'to tungkol sa pera, tungkol sana kay Liam
Ella: Ako mag susundo?
Hindi na ako nabigla nang yun ang sasabihin niya dahil iyon naman talaga lagi ang nagiging pabor ko kay ella. kung baga.. parang si ella na ang nagiging pangalawang kapatid ni Liam.
Ako: oo sana hehe
Ella: hehe amp! 'no ka diyan?
Ella: oo na, ako na bahala kay liam. pero baka naman mag tampo na sayo yung bata ah, 'yung ibang bata inaalagaan mo tapos sarili mong kapatid hindi mo man lang masundo..
Ella: tandaan mo khalid, bata pa ang kapatid mo kaya 'wag mong hayaan na lumaki siyang masasanay na nag aalaga ka ng ibang bata, unahin mo naman muna ang kapatid mo.
what ella said was like stabbing me repeatedly in the chest, she was right, my brother should really be my first priority before other children, but how? paano din si khian na npa lapit na rin sa akin agad?
Ako: Oo, alam ko 'yun, pero babawi naman ako sa kanya, el.
Ako: Sige na, ikaw na muna bahala ah. sibat na ko, pupuntahan ko pa kasi yung boss ko eh
Ella: siguraduhin mo lang, khalid.
Ella: sige, ako na bahala kay liam, mag pahinga ka naman para hindi na rin nag aalala yung kapatid mo sayo, mag ingat ka diyan.
Ako: Opo na po HAHAHAHA
Pinatay ko na ang phone ko pag katapos mag react ni ella ng 'haha' sa last message ko sa kanya. Lumabas ako ng kwarto ni khian dahil balita ko ay kakauwi lang ng ama nito. sa opisina nalang niya ako mag papaalam.
YOU ARE READING
First encounter [bxb]
No Ficcióna story that will start from two men who have never met before. Khalid Gil Zamora- isang lalaki lang naman ang nag hahanap ng maayos na trabaho upang may mapa kain sa bata niyang kapatid, nang hindi niya inaasahan na may tatawag sa kanyang 'dada'. S...