*Author*Nandito na ulit sila Natsu sa bahay ni Mr. Kaby ang kliyente.
"Ah Anung ibigsabihin nitong ginagawa mo? Malinaw na sinabi kong sunugin nyo ang libro kapag nakita nyo." sabi ni Mr. Kaby nang iabot ni Lucy sakanya ang libro.
"Madali lang pong gawin ang magsunog pero dapat kayo po ang gumawa." sabi ni Lucy.
"Kung ganun sisirain kona ang librong to, ayoko na tong makita kahit kailan." sabi ni Mr. Kaby.
"Alam ko po kung bakit ayaw nyong hayaan na manatili ang librong yan sa mundo.. para protektahan ang dangal ng inyong ama, kayo ang anak ni Kemu Zaleon hindi po ba?" ani Lucy.
"Hah😲!" reaksyon ni Happy at Natsu.
"Paano mo yun nalaman?" tanong ni Mr. Kaby.
"Nabasa nyo po ba ang libro?" tanong ni Lucy.
"Hindi, hindi ko kayang basahin ang librong to, basura to, yun ang sinabi ng ama ko." ani Mr. Kaby.
"Kaya pinapasunog nyo yan?" inis na sabat ni Natsu.
"Tama." tugon ni Mr. Kaby pero bigla syang kinwelyuhan ni Natsu.
"Dahil sa basura yan susunugin nyo ang libro😠? Hindi kaya parang sumusobra kayo🤬 ha?." galit na sabi ni Natsu.
"Tandaan nyo ginawa ng Papa nyo ang librong yan🤬." dagdag pa nya.
Pero biglang namagitan sakanila si Lucy.
"Natsu sandali lang." sabi ni Lucy habang nakaharang ang braso nya sa leeg ni Natsu kaya mabitawan nito si Mr. Kaby.
"Para yun sa dangal nya." dagdag pa ni Lucy.
"Tama, ang totoo ikinahihiya kong sinulat ng ama ko ang Daybreak." - Mr. Kaby.
"Tatlongput isang taon na ang nakakaraan." dagdag pa nya saka inalala ang nakaraang yun.
*Alaala ni Mr. Kaby*
Isang matandang lalaki ang nagbukas ng pinto.
"Papa!" tawag ni Kaby sa matanda.
"Patawarin mo ako anak." ani Kemu Zaleon.
.Nasa isang kwarto na sila at may kinakalkal si Kemu Zaleon sa isang box.
"Tatlong taon kayong nawala, san ba kayo lupalop gumagawa ng libro?" pang uusisa ni Kaby.
"Basta nakapag desisyon na ako, hindi na ako magsusulat." sabi ni Kemu Zaleon habang tinatali ang braso nya.
"Ano?" - Kaby.
"Hindi na ako magsusulat pa ng libro aaaaahhhh😬!" ani Kemu Zaleon sabay na tinangkang tagain ang braso nya.
BINABASA MO ANG
Fairy Tail Watty (Tagalog Version)
AdventureCredit to the Original Owner of the Story HIRO MASHIMA Introduction: Totoo nga bang may buntut ang mga Fairy or totoo nga bang may mga Fairy? Isa itong walang hanggang misteryo o walang hanggang pakikipagsapalaran.. Ito ang kahulugan ng Pangalan...