Maagang bumangon si Karylle para gawin ang daily routine niya. Pagkatapos maligo nagluto na siya ng sarili niyang breakfast. She's independent nakatira sya sa Condo nila ng kaibigan niyang si Coleen and Billy.
Kahit na mayaman ang pamilya niya mas pinili niya nalang umalis and maghanap ng trabaho. Pagkatapos kasi ng 3 years marriage niya sa DATI niyang asawa.
Umalis na sya sa poder nito. 2 years na rin kasi ng huli niyang makita ng DATI nitong asawa at wala na siyang balak pang makita yon.
"Karylle! Ano yan?" Bati ni Jhong kay K na biglang sumulpot sa harapan niya.
"Ay. Kabayo!" napatalon naman sa gulat si Karylle dahil sa ginawa ng kaibigan.
"Hahaha! Gotcha. San lakad mo?" tanong naman ng huli bago umupo sa tabi ng dalaga.
"Wala naman.. Maghahanap kami ng trabaho ni Coleen. Endo na kasi kami tapos na yung 5 months na contract ko." sagot naman ni K bago iligpit ang pinagkainan at hinarap si Jhong.
"Ikaw wala kang magawa no? Halika samahan mo nalang akong mag apply ng trabaho." pag-aaya naman ni K kay Jhong.
2 weeks na ring naghahanap ng trabaho si Karylle. Lahat na ata ng may vacancy ina-apply-an niya. Nagpunta si Karylle sa isang Mall upang mag apply.
Ang dami na rin niyan inapply bago mag-apply don laging. 'We'll call you' ang sagot. Pero hindi na n'ya inintay yon baka amagin na siya wala pang tumatawag.
"Jhong. Dito nalang ako text nalang kita kung magpapasundo na'ko. Salamat ha. Bye!" paalam ni Karylle
"Sige. Pero K ano ya- " hindi na natapos ni ang sasabihin Jhong dahil nagmamadali ito
Pumasok na si Karylle sa loob at pagkatapos ng interview. Umupo muna siya sa labas ng Office habang hinihintay niya ang mga salitang "Ok. Ms. Tatlonghari your Hired!" napangiti naman siya sa dahil sa eksena sa utak niya.
Karylle's P.O.V
Nandito ako ngayon nakaupong mag isa sa labas ng opisina dahil sabi mag intay nalang daw dahil iaanounce agad agad king sino-sino nakiha.
"Hi miss nag-iisa ka lang ba?" narinig kong tanong sakin ng lalaking nasa likuran ko. Oo lalake, lalake yung boses eh.
"Depende kung.." sabi ko habang hindi pa rin tumitingin sa kanya.
"Kung sasamahan kita?" dadag niya. Sabi ko naman nga ba eh. Assuming!
"Hindi. Depende kung hindi ka marunong magbilang." sabi ko sabay harap at irap sa kanila. Wait? Parang kilala ko sila. Tinitigan ko silang mabuti habang nakangiti at nakataas ang kilay nila na parang nag-aantay ng sasabihin ko.
"Ay! Ano ba yan.. Di na tayo kilala ni Ma'am K. Nakakatampo naman."
"Vhong Navarro?!" sigaw ko sabay yakap sa kanila.
"Ma'am K. Haha! Ano pong ginagawa niyo dito?" sabi sakin ni sa pagkakatanda ko si Buern to.
"Ah. Nagaapp --"
"Mrs. Viceral?" natigil at natuod naman ako sa kinatatayuan ko ng marinig ko ang mga salitang yon.
Mrs. Viceral! Sh*t nakalimutang kong marami palang Malls yong lintik kong Ex-husband at nakalimutang ko rin na baka? sa kanya 'to.
Bago ako tumingin sa babaeng tumawag sakin nakita ko muna ang malawak na ngiti nila Vhong, Archie, Buern, Kim and Eruption.
"Pinapatawag po kayo ni Mr. Viceral!" Lumaki naman ang nga mata ko sa narinig ko
What? After 2 years makikita ko nanaman siya. Nooooo! Kinuha ko ang gamit ko at akmang aalis na ng..
"Hep. San ka pupunta Ma'am? Your not going anywhere tawag ka daw po ni Sir." sabi sakin nung babaeng mukang clown at hinarangan pa yung dadaanan ko.