Chapter 89

363 22 16
                                    

GULF POV

"Pa." Pamela approach me with worries face. I know that kind of  face of her. Bagot na naman sya at may bago na naman syang trip sa buhay.

She's still calling me dad despite knowing that I am his older brother. Minsan tinatawag nya din akong kuya, lalo na pag naiinis sya. She also became the third boss and the princes of the org. It was Haii's decision.

Pamela never change. Her ruthless attitude still the same or I think it became worst. Hindi ko alam kung ilang bakanteng lote naba ang nabili ko para gawing libingan ng mga laruan nya. As much as I want to put all of them in one place, I really can't. These past months, bigla-bigla nalang nalalaman ng mga police ang mga napapatay ni Pamela. They find the grave where Pam bury them out of the blue. Luckily my daughter know how to handle everything. Walang makuhang lead ang mga pulis sa nakukuha nilang bangkay. Hiter also help Pam on changing all the information of Pamela's toys para mailayo ang mga police sa katotohanan. Pati autopsy report ay binabago nila.

But, I'm still worried. Gusto ko nang ipatingin sa psychiatrist si Pamela. Lumalala na sya at natatakot ako. Not only for her, for us, but also to my kids. Isa sa kanila ang sa tingin ko ay susunod sa yapak nya. Also, hindi na normal ang ginagawa ni Pamela. I know and I can see that their is something wrong with her. Mentally and emotionally.

Hiter said that he once heard Pamela said that the pain is still there at hindi nya alam kung paano nya maaalis iyon. Maybe the death of his brother took a big impact to him tapos nasundan pa ni Mew.

"Don't give me that look pa." Ani Pamela at umupo sa tabi ko. "I know, you are worried about me. I already scheduled an appointment sa Psychiatrist na kilala kaibigan ni tito Anuson."

"And why is that?" Takang tanong ko.

"I don't want you to get worried about me. Alam ko naman na matagal mo nang napapansin ang behavior ko, hindi ka lang nagsasalita. So, I take initiative nalang."

Ngumiti ako. I hug her and pat her head gently. "Good move princess." Malumanay ko na sagot.

"But, that's not the real reason why I'm here. I heard about it."

"About what?"

"Seriously pa? Magmamaang maangan ka talaga?"

"I don't want to talk about it yet Pam, pero nagpapa imbestiga na ako."

"Well, for me, it's not daddy. I saw him died. I saw how Bright shot him. Kasama din nya ako nung pumirma sya as your organ donor. I was there nung kinukuha ang heart nya. I was there the whole time. Andon ako nung trinansfer ang heart nya sayo. Ako ang nagbantay nung imimbalsamo sya. Ako mismo ang naging mata sa lahat ng proseso."

"Shhh. Calm down Princess. Calm down." Pilit kong pinapakalma si Pamela.
r
Tama ang lahat ng sinabi nya. All of them are saying na si Pamela ang nagbantay ng lahat. She's the strongest person they saw that time. Hindi ito kumurap ng sa bawat proseso. Hindi ito nagpakita ng luha not until Mew's body was transfer to  the church para paglamayan. She was there. Sya ang naging mata ng lahat. Sya ang naging bantay sa bawat kilos at lahat ng proseso. Kung masakit sa akin na nawala si Mew, mas higit na masakit iyon kay Pamela dahil nasaksihan nya ang lahat.

"Wag kang maniniwala pa sa kung anuman ang magiging resulta ng pagpapa imbestiga mo. Dahil ako na mismo ang magsasabi sayo. Daddy is already 6ft under the ground."

"Promise."

Ilang oras ko pinakalma si Pamela. I even put her to sleep.

I never see Pamela break down like that at naiintindihan ko kung bakit naging ganun sya. Her wound is not yet healed, parehas kami.

A Love To Kill 3Where stories live. Discover now