Chapter 95

60 9 3
                                    

"Waaaaaahhhhh!"

Napabalikwas akong ng bangon dahil sa malakas na iyak na yun ni Hurri. Maging sa Ja at Cloud ay nagising din. Agad kong hinanap si Hurri dahil wala sya sa tabi ko.

"Bakit andon sya?" Takang tanong ni Ja na nakatingin sa may veranda.

"Hurri." Kinakabahan kong sambit at agad kong tinakbo ang aking anak. I picked Hurri at niyakap sya ng mahigpit.

"What happened takang tanong ni Wayo na nasa kabilang silid lang natutulog. May veranda din ang kwarto nya na kadikit lang din ng veranda kung asaan kami ngayon.

"What happened baby?" Nag-aalalang tanong ko kay Hurri. Hinihimas ko ang kanyang likod para kumalma sya dahil nanginginig ang anak ko.

"Daddy, ghosts are real at madami dito." Ani Hurri. She even hugged me tighter and buried her head on my neck.

"Walang ghost baby. Nananaginip ka lang." Pag-aalo ko kay Hurri.

"I'm not daddy. They even talk to me."

"Anong sinabi nila?" Napatingin ako kay Ja. Sinenyasan ko sya na mag check at ialerto ang mga tauhan namin. Imposibleng mga tauhan namin ang nanakot sa anak ko. Kilala ni Hurri lahat ng tauhan namin at close sya sa mga ito.

"Sabi nila, mamatay ka daw. Kukunin ka nila sa amin at magiging ulila kami. They even said that you deserve to die dahil ikaw ang dahilan ng pagkamatay ni daddy Mew."

Taka kong nilingon si Wayo. " May ibang tao ba dito?"

"Maliban sa mag-asawang caretake at sa anak nilang madalang naman umuwi, wala ng iba." Sinubukan nyang kunin sa akin si Hurri pero hindi sumama sa kanya ang bunso ko. Kapit na kapit ito sa akin at patuloy pa rin sa paghikbi.

So, may nakapasok na ibang tao? Possible dahil wala pang bakod itong beach house nila. Hindi pa daw napapagawaan dahil halos kakabili palang nitong bahay.

"Clear dad." Ani ni Ja pakapasok nya sa loob. Sinuksuk nya sa kanyang likuran ang baril na dala nya at kinuha sa akin ni Hurri.

"Wala ba daw nakita ang mga tauhan natin?" Takang tanong ko. I wipe my daughters face habang karga sya ni kanyang kuya Ja. Tumigil na din ito sa pag iyak pero humihikbi-hikbi pa din.

"Wala naman daw po. Mga mangingisda lang daw nakikita nilang dumadaan sa may dalampasigan. Yung iba nga daw nakakausap pa nila. Naka pag kontrata na nga sila ng huli para pang ulam natin bukas."

Hindi ko alam kung matutuwa ba ako o hindi. Talagang nakapangontrata pa sila ha. Mga sabik din sa sariwang isda itong mga tauhan na kasama namin.

"Put Hurri back to to sleep. Kakausapin ko ang mga tauhan natin."

"I already did dad. Sinabihan ko na silang magbantay at wag na makipag chismisan pa."

As expected kay Ja. He know what to do."

"Okay. I'll pack our things. Babalik tayo ng Manila first thing in the morning bukas."

"Agad-agad? Baka nananaginip lang si Hurri, Gulf."

Nilingon ko si Wayo.

"I will not risk the safety of my children Wayo. Aware ka sa uri ng buhay na meron kami. So weather my daughter is dreaming or not, I will not risk anything. Uuwi kami bukas na bukas din."

"Fine. Ihahatid ko kayo."

"No need. Baka madamay ka. I can handle everything by myself. Beside, andyan ang mga tauhan namin. Ja and First is also with us. We can handle anything."

"I insist Gulf."

"I insist also Wayo. Kung iniisip mo ang sasabihin ni Haii, no worries, sagot na kita doon."

—--------------

Tulad ng sinabi ko, agad kaming bumiyahe pauwi kinabukasan. Pinag-almusal ko lang ang mga bata dahil we can't afford to have any stop over or drive thru. Mahirap na baka may nakamatyag sa amin may sumunod tapos ay bigla kaming atakehin. May madadamay na mga sibilyan na pinaka ayaw ko mangyari. Kaya pinakain ko na sila ng almusal. Nag luto na din ako ng pwede naming baunin at pwedeng makain ng mga bata habang nasa biyahe kami.

I also alert everyone. Maging si First ay aware na sa nangyari kagabi. I also called Anuson at ang sabi nya ay pupuntahan nya kami to ensure our safety. Hindi na din nagpumulit pa si Wayo na sumama pabalik. Hindi sya pwedeng madamay sa kung anumang pwedeng mangyari.

Si Hurri naman ay maya't maya kung umiyak. Hindi na rin sya nakatulog ng maayos kagabi maging ako. Kahit si Cloud at Ja ay hindi na rin nakatulog dahil kay Hurri. Ayaw humiwalay ni Hurri sa dalawa nyang kuya.

"Hurri stop crying okay. Uuwi na tayo. Sleep please." Iritado na si Cloud dahil hindi sya maka idlip man lang at yakap na yakap sa kanya si Hurri. Si Ja kasi ay nasa tabi ko nakapwesto. SI First nama ay nasa likod kasama si Sunoo at Thunder.

"What if wala na kayo pag gising ko?" Umiiyak na tanong ni Hurri.

"Saan naman kami pupunta?" Tanong ni Cloud.

"Kay daddy Mew. Sasama kayo sa kanya tapos iiwan nyo ako mag isa."

"Itulog mo nalang yan Hurricane. It will never happened."

"Promise?"

"Hurri, no one gonna die okay? Tito Anuson is following us with his men. This car is bulletproof. Even if they attack us, no one will die. So, please sleep. My head is aching."

Nagkatinginan nalang kami ni Ja. We are both alert dahil may mga makita kaming sniper sa mga building na nadadaanan namin. Ja has his gun on his hand already. Si First naman ay may hawak na din na baril pero nakatago lang ito sa side nya para hindi makita ni Sunoo. Cloud is aware of the situation dahil sinenyasan na sya kanina ni Ja. Nakahanda na din ang baril sa tabi ko. Maging ang mga tauhan namin ay naka alerto na din. Anytime na may bumaril, wala na kaming sasantuhin.

The whole ride is full of tension. Naka antabay na sila Hai sa may nlex. Hawak na din ni Prem lahat ng cctv sa daan. Ang mansion ay naka high alert na din. I was so nervous the whole ride at mas lalo pa iyong sumidhi ng magkaroon ng traffic sa nlex dahil sa nagbagaang truck at kotse.

"Are they just scaring us?" Untag ni Ja ng makalampas kami sa traffic at makita namin sila Haii na nakapwesto malapit sa tollgate.

"Hindi ko alam." Sagot ko tapos ay sinulyapan ko si Hurri na sa wakas ay nakatulog na din pero yakap yaka pa din si Cloud. Si Sunoo naman ay tulog pa din.

"O sila ang natakot dahil sa dami ng natin?"

"I think they are planning something. They just doing some test kung paano tayo mag rereact sa presence nila." Tumingi ako sa may side mirror and I saw motorcycle approaching us. Himigpit ang hawak o sa manubela at baril. Nang matapat ito sa amin ay may pinakita itong maliit ng remote control.

"They are teasing us." Ani Ja.

"May...."

BOOM

A Love To Kill 3Where stories live. Discover now