Chapter III

1.7K 75 20
                                    

⚠️ Read at your own risk.

The morning after, nauna akong pumasok sa kanya. Bukas na ang presentation namin. Tuloy pa rin ang plano ko, hindi pa rin kami dapat maging malapit sa isa't isa. After the presentation, wala na rin dapat kahit anong interaction.

When lunch came, lumapit siya sa akin agad. Uuwi na rin dapat ako dahil wala na kaming klase sa hapon.

"Eli, can we talk?" aniya. Nasa gilid kami ngayon ng building. Walang masyadong tao at puro freshmen lang.

"About what?" tanong ko. She looked up at me wide eyes, mouth slightly opened.

"About...about last night. The kiss..."

"It's nothing. Forget about it." I blurted out, avoiding her gaze.

"What do you mean nothing? Y-you kissed me and-"

"Yes. I'm sorry, I kissed you. Just forget about it and move on. Parehas tayong babae, it doesn't mean anything." I said.

"What? It meant something to me! What are you talking about?!" she's furious. I am being such a jerk right now.

"Lower your voice. Pareho tayong babae."

"That's it? Really, Eli?"

"Really. I'm going home." I said and left.

Nabobobo ako sa ginagawa ko. I wanna beat myself up. She's hurting and it is all because of me na para bang hindi pa sapat ang ginawa ko sa kanya noon. Fuck this.

Wala na naman akong ginawa kinagabihan kundi magbasa. When I got tired reading, I opened my Facebook. I saw a newly upload of a friend. Sa bar, with Adriana. They were drinking.

I tried to shrug off my thoughts. She doesn't get drunk easily but I'm not sure kung madami na ba siyang nainom.

I contemplated for almost an hour bago ako naligo at nagbihis. I went to the bar she's in. I saw their group just around the corner while I sat on the bar counter, pinagmamasdan siya.

They have beer and other sorts of alcohol on their table. Nathan's there too. His hand is resting on Adriana's thigh. This prick.

Nagbubulungan sila na parang maghahalikan na sa sobrang lapit. I locked eyes with Adriana nang mapatingin siya sa direksiyon ko.

Her expression immediately changed and drank the whole bottle. Her group even cheered on her for finishing it.

Her face is kinda red now. Halata even from a distance dahil maputi siya. The whispering continues. Dahil na rin siguro sa lakas ng music. They're being too close and too touchy at hinahayaan niya lang. Dapat ay hindi siya komportable na hinahawakan siya nang ganun!

Tumaas ang kilay ko at halos basagin ang boteng hawak ko when the bastard kissed Adriana's cheek. I drank a bottle of beer kagaya nang ginawa niya kanina saka ako umalis sa upuan. I went to the comfort room para kalmahin ang sarili.

"Why are you here?" dinig kong sabi niya mula sa likuran ko.

Hinarap ko siya. "I wanted a drink. Why are you here? Hindi ka naman madalas uminom- I mean, hindi 'di ba?"

Tumaas ang kilay niya sa sinabi ko. "How did you know?" aniya at lumapit sa akin.

"I assumed. Mukha ka namang hindi sanay sa alak. Your face is red. Stop drinking already." I said.

"Nah, Eli. I'll be drinking so much tonight until I go out of this place wasted." panunuya niya pa habang naglalakad papalapit lalo sa akin.

"Okay. Your choice. Hmm, you're with Nathan's group pala."

ForgottenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon