PAGE 2

9 3 4
                                    


Too late



"I like you . " Matapang na saad nito habang hindi pinuputol ang titig sa akin.

Tumaas ang kilay ko dahil sa mapaghamong tingin nito "Tapos ? " Walang emosyon sa mukha kong sinabi iyon .

Hindi nato bago para sakin halos hindi kona mabilang kong pag-ilan na siya sa mga nagconfess sakin. Hindi naman sa pagmamayabang especially at her age masyado silang curious sa mga bagay-bagay.

Tila nawalan ng dugo ang mukha niya dahil sa kahihiyan sa sagot ko kanina.

"Sabi ko gusto kita sagot mo 'tapos? "

Kalmado kong inilagay ang earphone sa dalawa kong tenga at hindi kona nasundan ang mga sinasabi niya dahil sa lakas ng tutog na pinaparinggan ko  madami  pa siyang sinasabi , i don't mind halatang bored lang sa buhay ang batang ito.

Napapikit ako dahil sa inis kailan ba siya titigil sa  kahahabol sakin. Tumigil ako sa paglalakad agad ko namang naramdaman ang pagbangga niya sa likod ko . Tanga !

I face her ," look , i don't like you kaya itigil mo na yang kahibangan mo . What's your name again? Chaleah-

" Azalea po and " binigyan niya ako ng matamis na ngiti " Ayoko tumigil at kung ikaw lang naman ang hahabulin ko, why not . " Mayabang na dagdag niya .

" To be honest little girl wala akong oras sa mga kahibangan mo sa buhay mag fucos ka nalang sa studies mo sayang ang tution fee na binabayad ng magulang mo sayo . " I firmly said.

Madami pa akong kailangan ipasa , wala akong oras sa kalandian na iyan lalo na sa batang kagaya niya halatang spoiled brat .
Love over profession? I go for profession  love can wait. Hindi iyan minamadali wala namang deadline yan eh pero ang mga paperworks meron .

Seryuso akong bumabasa at iniisa isa ang mga mahahalagang information for our exam tommorow. Kailangan kong ipasa lahat ng iyon . Ayaw kong ma disapoint ang mga parents ko  agad namang nawala ang focus ko sa pag upo ni Azaleah. Napabuntong hininga nalamang ako , hell ya.

" Tama nayan, wag mo naman perpekin ang exam niyo bukas , give chance to others ba . " She grinned may dala itong food pang dalawahan , she always bring me a food to eat kabisado niya ang schedule ko .

Azaleah is younger than me 2 years gap. She's under in Business administration habang ako pursuing Architecture . It's been a long month for me at isang buwan nadin siyang aligid-aligid sakin. I closed the book at ibinigay ang buong atensyon sa babaeng kaharap ko.

I admit she's pretty enough have a kissable lip-shit what i'm thinking? It's sound like na gusto ko itong halikan.

Simula n'ong sumasabay siya sa akin ay tumigil din ang mga babaeng nagkakandarapa gaya niya pano ba naman inaaway niya kahit mga seniors kulang nalang pati prof ko. Ilang ulit nadin itong na guidance because of me , ako ang nahihiya sa pinanggagawa niya sa buhay .

" Sus, crush moko no? Crushback mona ko nahiya kapa " She always teasing me about that na isinasawalang bahala ko naman ayoko mag-bigay ng false hope .

" No. I like someone else and it's not you. " Kinuha ko ang sandwich sa kamay niya at kinagat iyon.

"Ouchyy." Mahinang saad nito sabay hawak sa bandang puso niya tila nasasaktan. " Pake ko kung  you like someone else kung hindi ka talaga madadala sa dasal gagayumahin kita balang araw  "

Here we go again sasabihin niya na naman na ' kahit sino pang puncio pilato iyan hindi kita titigilan.

" After the exam tommorow baka hindi mona ako makikita dito. " Kalmado kong turan agad naman itong tumingin sakin na may pagkalito sa mukha.

"Saan punta mo?Heaven, o sa moon roadtrip vroom-vroom sama ako basta gamit lang ang kam- "

"Hindi ako nagbibiro Azaleah and stop that flirty side of yours hindi maganda pakinggan sa katulad mong babae "
Pagputol ko sa akmang sasabihin niya, she pouted.

" I'm going Abroad." Agad akong tumingin sa direksyon niya gaya ng inaasahan ko may lungkot na namuo sa maganda niyang mukha agad itong tumamlay .

Ngumiti ito tsaka tumingin sa mga mata ko. My heart beat fast dahil sa pagtama ng paningin namin. Shit !

" Oh-Goodluck. "

Hindi ko alam pero parang gusto kong umatras sa pag-alis bukas. I want to stay here with Azaleah yeah i like her, akala ko wala lang . Inaamin ko nasanay na ako sa presensya niya.

I don't want to be selfish. She's to young to settle down i will  pursue my dreams para sa pagdating ng panahon kung kami ang magkakatuluyan she will live like a queen.

Mabilis ang paglipas ng mga taon and now the contract is finally  done. I flew back to Manila and i need to be hurry baka mahuli ako sa kasal na pupuntahan ko.

Wearing a simple white polo itinupi ko hanggang siko  and black  slack. Lumabas ako sa dalang kotse tsaka mahinang tumakbo sa papasok sa loob ng reception hall .  Kahit anong bilis ng bawat galaw ko kanina na late padin ako walang pinagbago ang traffic  sinabi nalang ni Ivan kaibigan ko na siyang ikinasal in short ang groom na dito nalang ako dahil mabilis na natapos ang ceremonya.

Agad naman nila akong sinalubong at iginaya sa table. " Buti nalang ikaw yung sponsor namin kung hindi nako pagmumultahin talaga kita , lagi ka nalang late bro. "

Napatawa nalang ako dahil sa boses ni Ivan na halatang  nagtatampo. " Siya nga pala bro, meet my wife." Saka ako pinaharap sa nakaupong babae na may suot na puting trahe.

" Love, this is Jasper bro Azaleah my wife ! " Ang parehong ngiti namin ay agad na nawala.

"Sorry, i'm late. "

" Wala ng bago diyan dre." Some of my friends agreed and keep teasing me . Hindi ko maiwasang tignan siya she already grow up parang kailan lang . T'wing nagtatama ang paningin namin siya ang unang pumuputol. She's already happy !

I just smiled hindi ko kailangan questionin iyon dahil hindi naman naging kami na siyang pinagsisihan ko . Too late  pareho akong  Late  sa kasal at nahuli din ako sa babaeng halos tatlong taon kong tahimik na  minahal , lowkey admiring her from afar .





Once upon a time Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon