PAGE 6

6 3 2
                                    

Teach me, professor !


It is considered a forbidden act for teachers to fall for their students. As teachers, they stand in loco parentis as regards their minor wards. It is therefore unthinkable for a teacher, who under the law is a substitute parent, to have amorous feelings towards his or her minor student.

Nagkibit balikat ako sa nabasa kong teksto.kunti lang ang mga gantong case sa pilipinas where in teacher fall inlove to thier student.Siguro hindi naman maiiwasan iyon  lalo na pag may magaganda kang estudyante. Hahays ano ba yan nasa ibang lupalop naman pumupunta ang utak ko,weyt may utak pa pala ako akala ko wala na.

" Bhie , ang pogi ng substitute teacher natin sa Filipino.Tutula talaga ako mamaya kahit hindi tugma HAHAHA"

" Ikaw talaga pero sureness pati mga prof nating girlaluu yan din ang usapan eh.Tignan nalang natin later !" excited na batid ni Kai ,one of my classmate's.

Inanaounce na kase ni Ms.De guzman na nay papalit sakanya sa loob ng tatlo o dalawang buwan. Nagkasakit kase ang asawa nito kaya kailangan nilang ipagamot sa specialista.

It's already filipino time halatang late sa unang araw ang bago naming prof.Such a shame. Noong inilibot ko ang tingin sa silid halos lahat ng mga babae kong kaklase ay busy sa pagpapaganda kesyo raw para fresh welcome. Napailing nalang ako at pinagdiskitahan ang hawak na ballpen.

Lumipas ang ilang minuto ay may pumasok na matipunong lalaki halos kaedaran lang ng mga seniors namin. Nakasuot ito ng uniforme ng isang guro ,siya na siguro ang substitute teacher namin. Agad namang umayos ang iba mula sa pagkagulo nila kanina at tahimik na naghintay na umayos ang lahat.

" Sorry class for being late. I'm Zake Kyle  Alonzo , you can call me just Sir Zk for short .Good Morning everyone ! "

Masiglang silang bumati sa gurong nasa harap. Sa unang tingin palang madami na itong madadali sa angking kagwapuhan. Halata naman na hindi ito terror kaya ocakes lang.Mas importante sa akin pumasa sa subject na ito.

" Tommorow will have a short quiz. Kailangan niyong mag aral mamaya at may prize sa akin ang makakuha ng perfect score." Mapanuyam na anonsyo ni Sir. Agad namang nagpalakpakan ang iba dahil sa pag ka excite sa surpresa kono. Kala mo naman makakaperfect tong mga to eh!

" Anong prize ba yan Sir, dinner date ? " Tanong ni Kai na may ngisi sa labi. Medyo nasanay na si Sir sa kanila at hindi naman ito mahirap sabayan. Nakangiting umiling si Sir sa sinabi ni Kai.

Mahina itong naglakad sa gitna at inikot ang tingin sa buong klase.Nagtama ang tingin namin at tumagal iyon ng halos limang segundo. Ako ang unang nag iwas at nakita ko na ngumiti ito at mahinang umiling. What's that for ?

" Hindi, just a simple prize para sa pag-aral ng mabuti.Kung papasa si Ms.kai, dinner ang prize sayo. " He said

Agad namang naghiyawan ang mga kalalakihan habang namumula si Kai at may pa padyak padyak pa.

" Dinner kasama ang crush niya. " Nakangiting dagdag pa ni Sir Alonzo. Napaikot naman ang mata ko sa ere. Ghaddd hindi ba siya magtuturo?

"Sir ikaw ang crush ko eh. " Hirit naman ni Kai. " Oh my bad!Tatay ng crush niya pala." Pagbawi sa sinabi nito kanina, napuno ng halakhakan ang silid. Nakasimangot namang bumalik sa pagkakaupo si Kai.

Kala mo naman papasa. Mahinang saad ko habang pinapaikot ang ballpen sa kanang kamay.

" Charise is saying something. " Namilog ang mata ko dahil sa kanyang paganunsyo. Shet nasabi ko ata ng malakas taksil na na bibig.

" Kampante kase matalino. Panigurado siya ang kukuha ng prize tommorow. " Masayang saad ng classroom president namin. Shutekk bakit sakin napunta. Bias din ako nitong si Alden eh.

Once upon a time Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon