The Attorney ( justice lady)
I have a friend , she born to argue .
" Hindi mo man lang inexplain ang side mo . You know that you have a right " nakabunsangot lang ang mukha ko habang nakikinig sa sermon ni Milly .
Napagalitan kase ako kanina sa pinapasukan kong trabaho dahil nabasag ng kasamahan ko ang isang set ng mamahaling baso at ang masaklap sakin binintang ang nangyari .
Nakaguhit sa mukha ng kaibigan ang inis at galit nang bumaling ito sakanya .
" Kong hindi lang kita kaibigan inumpog na kita sa pader . " sabay martsa paalis sa harap nito .
" Miiiii , sorry na tsaka okay lang yun atleast hindi kona kailangan magpasa ng resignation letter HAHAHA " pagpapadaan ko ng biro pero mas umirap pa ito , disgusto sa aking sinabi .
Every inch of the story is important to her. She don't judge easily especially with it come to my situations .
Tinakbo ko anh distansya namin at mahigpit siyang niyakap mula sa likod , " I'm sorry . Alam ko naman yon eh pero hayaan na natin plss. " mahinang bulong ko rito .
" Ikaw kase eh , lagi nalang okay sayo lahat kahit inaapakan na iyang pagkatao mo . " may lungkot sa boses na turan niya , i smiled that's why i own her a lot .
She always assured everything . We are so different with each other , kung siya ay palaban at matapang kabaliktaran naman ako . She has a plan when it's come to her life , dreams , passion . A very high quality and standard woman !
She never shared her secrets lalo na sa mga plano niya and i respect that ' privacy . Except for one thing that she always mentioned ' She want to be a licensed lawyer in town .
To have an ' Atty. in her name someday .
Where on the bench when a sudden idea came up to my mind. Tumingin ako sa gawi ng kaibigan abala ito sa pagbabasa ng dalang libro .
kinalabit ko siya para maagaw ang atensyon , nagmumukha na siyang pahina .
" Hmm, bakit " tanong neto habang hindi padin nililisan ang tingin sa binabasa niya .
Minsan nagtataka ako kong tao ba ito o libro .
" Ganto , What if pag- attorney kana tapos first case ko ang una mong hahawakan mapapanalo mo ba ? " taas noo kong tanong sakanya.Kunot noo naman itong bumaling sabay rolyo ng mata niya . " It depends sa case mo , linawin mo nga ikaw ba ang kakasohan ? "
May pagkalitong tanong niya ulit. Ngumisi ako at nag-isip , " What if nagbenta ako ng shabu or nakagawa ako ng krimen - Aray ! "
Napasingaw ako sa sakit ng paghampas nito sa ulo ko gamit ang hawak niyang libro .
" Sakit non miilly ah . " sabay himas ng tinamang parte, nagpeace sign nalamang ito sabay tingin sa ulo ko .
" Ikaw kase . Tsaka dpende iyon sa kaso
kahit kaibigan or kamag-anak pa iyon kung law ang paguusapan idadaan yon sa tamang proseso " Napangiti ako sa pahayag nito . It make sense!" Just stop mentioning illegal activities in front of me . " She already a law student .
Kunting panahon nalang ay maabot niya na . Habang ako ay unti-unting nagkakaroon ng masaganang buhay at matiwasay . I'm so proud having a best friend like her , baka pag abogada na siya ay mahihimatay na ako sa saya .
Itst been year passed . Just how fast the night changes are - Tanaw ko siyang nakatayo sa gitnaw ng korte , taas noo at walang takot sa mukha niya habang kaharap ang kabilang partido .
I always imagine this kind of scenario . She was born for this - my bestfriend !
" Judgment that a criminal defendant has been proved guilty beyond a reasonable doubt . "
A verdict of "guilty" in a criminal case means that the jury has found that the person's guilt has been established beyond a reasonable doubt. The proof has to leave you with the conviction that the charge is true. " judge announced .
Nagsibagsakan ang kanina ko pang pinipigilang luha dahil sa anonsyo na iyon .
She won the case .
Dahan-dahan ang paglapit ko sakanya . Halos lahat ng tao sa loob ay unti-unting nagsisilabasan . Inikot ko ang tingin at nagtama ito sa taong makukulong with a teary eyes .
Nagmamakaawa ito sakanyang abogado na huwag siyang ikulong dahil hindi niya naman daw sinasadya ang lahat . Binalik ko ang tingin sa matalik na kaibigan , everyone is tapping her shoulder while saying a ' congratulations for winning the case .
Umupo ako sa tabi niya na hindi man lang ito naramdaman . She's crying tamang rason para masaktan din ang puso ko .
" Naipanalo ko ang kaso mo pero ang daya mo padin . " Nabasag ang boses nito tsaka humagulhol sa pag- iyak .
She won my case . I was a rape victim molested by her own father. Sinubukan kong lumaban gaya ng sabi niya sakin palagi ' that i have a right .
I can't even say ' Thank you to my justice lady , Atty.Milly !
Flash report !
❛ ❛ Tuluyan nang isinara ang kaso ng biktimang si ' Shelly, De Guzman . Isang rape victim at walang awang pinatay sa isang abondonadong bahay ng suspect isang taon na ang nakalipas . Sa pahayag ng Suspect ay hindi naman sinadya at dahil sa droga kaya niya ito nagawa. Halos napuno ng pakikiramay ang Attorney sa pagkawala ng kanyang matalik na kaibigan subalit nakaya niya pading hawakan at naipanalo ang kaso laban sa sarili niyang ama . ❛ ❛╭Justice has been served .