Kath's P.O.V
nagising ako sa sikat ng araw na tumama sa mukha ko. Bumangon na lamang ako at inayos ang aking higaan. Kinuha ko ang cellphone. Naalala ko nga pala na hindi pa pala ako nakakabili ng simcard. pagkalabas ko sa aking kwarto ay wala na sila ni kuya. Siguro nagtrabaho na sila. Bakit hindi nila ako ginising? Naghilamos na lang ako ng aking mukha. Nakita ko rin na naka saing na sila at nakapagluto na rin ng ulam. Pinirito na itlog. Dahil nakaramdam ako ng gutom ay kumain na ako.Pagkatapos ko kumain ay hinugasan ko na ang aking pinagkainan at lumabas na ng bahay. Nakita ko si nagsisibak ng kahoy.
"Kuya!" Tumigil siya pagsisibak ng makita niya ako papalapit sa kanya.
"Bakit bunso?"
"Asan sila nanay at tatay?" Tanong ko kay kuya."Si nanay ay nagtrabaho na. Hindi ka rin ginising ni nanay dahil tapos na raw ang trabaho mo dun. Sa ibang kampo naman si nanay ngayon. Si tatay nasa palengke nagbenta ng mga nahuli naming isda."
"Ganun po ba. Sige punta muna ako sa balon maglalaba lang ako. "Tumango na lang si kuya at kinuha ko na ang mga marumi naming damit. Ako na lang maglalaba neto lahat. Pagkadating ko sa balon ay maraming mga ale ang naglalaba roon. Napagisipan ko na lang na sa sapa na lang maglalaba. Pagkadating ko dun eh nakita ko rin si daniel naglalaba. Marami din. Tumabi ako sakanya.
"Mukhang marami din lalabhan mo ah?" Panimula ko.
"Ay negra andiyan ka pala. Oo madami eh. May sakit kasi si roanna kaya ako napagutusan na maglaba. Kakasimula ko pa nga lang eh. " kawawa naman si ate roanna may sakit. Mas mabuti na rin na si daniel ang maglaba kesa wala siyang gawin. Nagsimula na rin ako maglaba. Tahimik lang kaming dalawa. Focus sa paglalaba.
"Hey kathryn!" Sino yun? Tumingin ako sa paligid. Pati si daniel nagulat rin. Nakita ko si jason na sa likod at lumipat sa tabi ko. Pinabayaan ko na lang pinagpatuloy ko lang ang pagkukuso ng mga damit.
"Kathryn pansinin mo naman ako oh." Pangungulit niya.
"Kathryn... "
"Kath."
"Ganda..""Pwede ba jason umalis kana! Nakakainis ka naman oh. Sa iba ka mangulet hindi sakin baka kung ano pa ang magawa ko sayo. " galit na sabi ko sakanya.
"Gusto ko yung kung ano pang gagawin mo sakin. " taas baba pa ng kilay ng sinabi niya yun. Eh ako hindi ko ma gets kung ano ang nasabi niya.
"Pare umalis kana. " sabi ni daniel. Tumingin lang sakin si jason at umalis din kaagad. Bakit isang sabi lang ni daniel umalis siya kaagad eh ako kahit sigaw ayaw parin.
"Wag ka masyado yumuko. " ha? Hindi ko maitindihan?
Daniel's P.O.V
Eto naman si jason. Lumapit kay kath at nangungulit. Halata kay kath na napipikon. Papabayaan ko na sana kaso nakita ko si jason hindi siya tumitingin sa mukha ni kath kundi sa dibdib nito. Medyo kita kasi ang ano- ah basta alam niyo nayun.
"Pare umalis kana." Sabi ko kay jason. Pinagdilatan ko na lanv mata. Sumulyap pa siya ulit sa dibdib ni kath. Aba-aba susuntukin ko na to eh. Pero mabuti umalis na din siya kaagad. Naglaba na lang kami ulit ng yumuko ulit si kath at kita parin. Ahhh ano ba daniel.
"Wag ka masyado yumuko." Sabi ko. Halata na hindi gets ni kathryn. Kasi kung sya yuyuko hindi niya malalabhan ng mabuti ang mga damit.
"Ang sabi ko wag ka masyado yumuko ang dibdib mo. Kanina kapa binobosohan ng ulol na yun." Nagulat naman siya bigla at tinaas ng kaunti ang damit niya. Bakit ba kasi ng sleeveless pa to. Yan tuloy pinagpapatasyahan siya ng mga lalake. Maliban sa akin. May respeto ako kay kath no. Nakita ko na namula ang mga pisngi ni kath. Nahiya siguro.
Ilang oras din eh tapos nakami maglaba at magbunlaw ng mga damit.
"Kath maliligo ka ba? " tanong ko kay kath. Tumango na lang siya at inalayan ko siya papunta sa may tubig. Baka madapa pa to. Ang lampa-lampa pa naman. Pagkadating namin sa medyo malalim eh nagsimula na maligo si kath. Kaya ako naligo rin. Naglaro lang kami ng tubig. Nauna na ako na umahon dahil giniginaw na ako. Sabay lang kami ni kath umuwi. Tinitignan ko lang siya. Maganda si kath. Simple lang walang arte. Di katulad ng ibang mga babae diyang pinipilit nila mapansin ng ibang lalake. Pagka-ahon ni kath eh. Basang-basa siya, medyo kita nga lang ang hulma at color ng bra ni kath dahil manipis lamang ito at puti pa. Papalapit na sya sakin.
"Kath oh" turo ko sa damit niya. Nang makita niya yun eh tinakpan niya kaagad ang dibdib niya namula siya kaagad. Pinaghahampas niya lang ako ng kamay niya.
"Ahhh manyak ka! Manyak! Man-" pinigilan ko dahil hinawakan ko ang dalawang braso niya.
"Kaya nga diba sinabi ko sayo para malaman mo. Para takpan mo ng tuwalya mo. " nanahimik na lang siya at kinuha ang tuwalya niya at mga labahan niya.
Umuwi nakami at sinampay ang mga nilabhan namin mga damit. Ang sarap talaga kasama si kathryn.----------------
Wahhh sorry. Very lame update.
BINABASA MO ANG
Ako na Lang Sana
FanfictionYung taong nandiyan palagi para sayo. Yung taong yayakapin ka kapag may problema ma. Yung taong proud na proud sayo. Yung taong iintidihin ka.Yung taong kahit inaaway mo, di pa rin sumusuko. Yung taong dahilan kung bakit ka nakangiti. yung sobrang h...