Tulay

270 10 1
                                    

Story #3: Tulay

Guen Hyacinth Park (a.k.a. Hannah)



.

Sa probinsya ng Antique...

Ang Calaugan brigde sa Tibiao ang may pinakamaraming bilang na namatay dahil sa pagkakahulog sa tulay na ito. Taon-taon ay hindi pwedeng walang maaksidente sa tulay na iyon.
Karamihan ay nangyayari ang mga aksidenteng hindi inaasahan tuwing gabi.
Bakit??

Kung gusto nyong malaman, aba ehh. Basahin nyo na to!

*****
__1952_

"Tito! Bakit po tayo bumaba dito sa tulay na ito? Masyadong delikado dito ahh dahil inaayos pa lamang ito? At tsaka kailangan ko pang ihatid itong mga pagkain na'to kay Nicole sa hospital."-- Tanong ni Guen sa kanyang tito Abner habang nakasunod lang ito sa kanya pababa ng tulay.

Alas otso na iyon ng gabi at kailangan pa nilang ihatid ang pagkaing dala-dala ni Hannah kay Nicole na kapatid ni Guen sa hospital dahil nadengue ito. Hindi na sila bumibili ng mga pagkain sa hospital dahil nga sa kulang sila sa pera.

Kaya si Hannah ang nagta-tyagang maghatid ng mga pagkain para sa kanyang kapatid habang ang nanay naman nila ang nagbabantay kay Nicole.

Ang kasama lang ni Hannah sa bahay ay ang kanyang tito Abner na kapatid ng nanay nya.
Kaya ganoon na lamang ang pagtataka ni Guen ng ang kanyang tito mismo ang nagsabi na silang dalawa ang maghahatid ng pagkain sa hospital gamit ang motor.
Nagtaka talaga sya dahil sya naman ang gumagawa nito sa loob ng dalawang araw simula ng madengue ang kanyang kapatid.

Hindi na sya tumangi pa upang makatipid naman sya dahil masyadong magastos ang palaging magcommute.

Kaya eto...

Mas lalo syang nagtaka ng huminto ang kanilang motor sa isang tulay na kasalukuyang inaayos.

Bumaba ang kanyang tito at bumaba rin sya.
Wala syang ideya kung bakit sila bumaba ng motor. Ngunit sumunod parin sya dito.

"Huwag ka na munang masyadong magtanong ng magtanong. Sandali lamang ito."-- sagot ng kanyang tito ngunit hindi nya nagawang lumingon.

"Pero tito kailangan kasi ni Nicole tong---"
"Sinabi na ngang sandali lang ito ehh!!!"
Nagulat si Guen sa ginawang pagsigaw ng tito Abner nya.

Natulala lang sya at napatingin sa kanyang tito na nakaharap na sa kanya.

Dahan-dahan itong lumalapit habang may kasamang nakakalokong ngisi sa kanyang mga labi.

"Tito anong ginagawa nyo?"-- halatang kinakabahan na si Guen dahil nanginginig na ang boses nya. Mas lalong tumitindig ang kanyang mga balahibo dahil sa malamig na ihip ng panggabing hangin.

"Hubad"-- hindi nya naramdaman na nakalapit na pala ang tito nya sa kanya habang nakatutok ang isang kutsilyo sa kanyang tiyan.

"Tito maawa po kayo sa'kin."
"Ang sabi ko hubad!!!"

"Kung hindi ka susunod itutusok ko to sa tiyan mo."

Wal ng nagawa si Guen.
Hinubad nya ang kanyang blouse.

"Tito tapos na po."
"Anong tapos na? Ang sabi ko lahat!!"

Dahil sa takot na sya sa mukha ng kanyang tito ay sinunod nya na lamang ito.

Hinubad nya ang pantalong suot nya at dahan-dahang hinihila pababa.

"Hay naku ang tagal!!"
Dahil sa inip na inip na ang tito nya ay nilapitan na sya nito at tinulak dahilan ng kanyang pagkahiga at sya mismo ang tumanggal sa panty nya.

Philippine Horror StoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon