Miyuki/Zoe POV:
I'm now a part of Student A council since nalaman nilang ako si Yuki, remember our deal when I'm new here?
Walang gana akong naglalakad patungong Council office wala ring tigil sa pagbulongan ang mga estudyanteng nadadaanan ko.
Pagkaharap ko sa malaking double door ay kinusot-kusot ko ang mata ko at bahagya pang nagstretch dahil wala akong tulog kagabi, curse that kyro. He's really something.
Pumasok na ako kaya napatingin sila sa 'kin at binalik uoit ang paningin sa ginagawa.
Tumabi ako kay Kyro saka inagaw ang hawak hawak nyang libro na binabasa nya kaya napatingin sya sa 'kin. Tinaasan ko lang siya ng kilay at umupo sa pang-isahang sofa rito at binuklat ang libro na to.
'The Tale of Crystal Kids'
Napakunot ang noo ko at naalala si Mom. She is a Crystal kid before. And speaking of Mom..
FLASHBACK
"A-anak..!"
"M-mom?"
Tanging nasabi namin bago niyakap ng mahigpit ang isa-isa. I missed her so much. I can't believe na nasa harapan ko sya ngayon.
"I'm sorry, I'm sorry." Patuloy parin ang kanyang pag-sorry dahil daw sa pag-iwan sa akin. Nginitian ko lang sya ng matamis at umiling ng biglang someryoso ang mukha nya.
"My sister was starting her move!" Sabi nito sa matigas na boses kaya taka akong napatingin sakanya.
"Ha?"
"My sister, she is the wicked queen fo the underworld." Napatanga ako sa sinabi nito. Queen? Is that possible? Pero kung nagsimula na sya, asan sya nagsimula?
"In our kingdom."
FLASHBACK ENDS
Napabuntong hininga ako at nagsimulang basahin ang libro. I can't believe na may kapatid pala si Mom. Ang guloo! Sobraa!
'Once there was a Two Crystal Kid living happily in the Sky Kingdom. They were sweet and caring. They don't fought each other since it was a big sin if the Crystal Kid fought to each other. But one day, Everything has changed. The young sister Mitsuha got her power that's why everyone was grateful for her but there is a kid hiding in the curtain watching her parents kissing her young sister. She let her jealousy harden her heart that's why she became a wicked one. And with that she was Quils in their castle and got find herself in the underwold. She trained herself and crowned as the Queen of Demons'
Napatigil ako sa pagbabasa ng mapansing nakatitig silang lahat sa 'kin maliban kay Kyro na nakatingin lang sa bintana wearing his emotionless face.
Napairap naman ako. After nyang mang-halik gaganyan na siya?
"Oh?"
"You don't know that?" Takang tanong nila kaya tumango lang ako at binato ang libro kay Kyro na agad naman nyang sinalo kaya napatingin silang lahat sakanya.
"Ako lang ba o?"
"Masaya ata si Master ngayon?"
"Pa-inform naman Master kung bakit?"
Napatingin sa 'kin si kyro ng sabihin nya yun at nginisian pa ako kaya kita ko rin ang pagngisi ng dalawang lalaki rito at pinanliitan ako ng mata. Now what?
"Never mind, let's move. The barrier is getting more weaker and weaker. Baka mapno pa tayo kay Hikari." Sabi ni Alex na nagpakunot sa noo ko.
"Hikari?"
"Yes. the one who build this academy. She is the Sun Goddess Moonlight Hikari Fantasia and she named this academy a Montezuma coz her daughter name was Montezuma. and yah.. the powerful student of hantio Academy."
Hantio Academy? Never heard of it.
Lumabas na kami at pumunta sa sariling dorm. Pagkapasok ng aking dorm ay binalot agad akong berdeng abo. Shit? San to nanggaling?
Nahilo naman ako at napaluhod sa sahig. Pakana rin ba ito?
"HAHAHAHA MAGSISIMULA NA AKO AT SISIGURADUHIN KONG MAMAMATAY KAYONG LAHAT AT MAPAPASA AKIN NA ANG BUONG DAIGDIG HAHAHA."
Huling salitang narinig ko bago ako nilamon ng dilim.
_______
A/N: Damn, alam kong mabibigla kayo pagnalaman nyong Epilogye na or war na sa next chapter hahaha. masyado kasi akong excited sa book2. sorry.
BINABASA MO ANG
The Mysterious Lady (COMPLETED)
FantasyPROLOGUE: Sabik na sabik ang mga beginner na Mag-umpisa ang kanilang laban. Mga magkakatropang masayang nagkukumpulan, mag-inang nagyayakapan, at pamilyang binibigyan ng cuddle ang sweetie nila. Napatigil lamang sila at napatingin sa gitna kung saan...