Miyuki POV:
'Yuki Apo ko. Gising na'
'Yukiiiiiii, Apoooooooo!'
Napahawak ako sa aking tainga at napabalikwas dahil sa matandang boses na sumigaw sa tenga ko. Pero, did she just say Apo?
"Lola?" Takang tanong ko sakanya ng makitang nasa harapan ko sya na nakangiti na parang baliw.
Nilibot ko ang paningin ko at nakitang hindi ito ang kwarto ko kundi isang patag na lupa pero ang ikinamangha ko ay kulay Pula ito na kumikinang pa.
"Nasan tayo?"
"We are at the Enchanted Isles apo." Nakangiting sabi ni Lola at kita ko ang panghihina nito. I know that she's a spirit now pero di pa sya mawawala hangang di pa nya natapos ang task nya.
"So, why are we here?" Tanong ko st biglang sumeryoso ang mukha nya.
"It's been 100 years at patuloy ko parin syang hinahanap. Wala akong mahanap dahil magkaiba ang mga ugali nila. Pero sa ngayon ay nahanap ko na sya." Sabi ni Lola na ikinangiti ko.
"Talaga po? I'm so happy for you Lola."
"And it's you. My power itself choses you my grand daughter Miyuki." Napawi ang ngiti ko ng marinig ang nirugtong nya. This can't be.
"But Lola, I possess my Mom and Dad's Power. Their magic itself choses me and it's too much." Paos na sabi ko habang nagbabadya ang mga luha sa magkabilang pisnge ko.
"I am so so sorry Apo. It's not my fault and it's not your fault too." Sabi ni Lola at pinakita na ang crystal ball kung saan nandun ang power nya na pinangarap ng lahat maging ang mga diyosa't diyos.
"P-please, let Grandma rest Apo. I'm so tired." Pagmamakaawa ni Lola at lumuhod pa sa harapan ko na ikinataranta ko.
"Lola, stop kneeling infront of me." Sabi ko at pinatayo sya. Nagulat lamang ako ng nakangiti sya sa 'kin.
"That's why it chose you Apo. You embrace it when you help Shea, the way you treat the Demon from hell, and your Heartmelting Speech." Nakangiting sabi ni Lola na ikinayuko ko at napailing-iling.
"Di ko po kaya. My mom and Dad's power was more powerful and I still manage it because of this Hair. But yours it the most powerful, it's too much." Pagtanggi ko.
"I am so sorry Apo." Sabi ni Lola at binuksan na ang Crystal dahilan ng panlalaki ng mata ko. No, I can't handle this anymore.
Kusang gumalaw ang kapangyarihan at walang pasabi-sabing sumanib sa 'kin.
"Now that you are the most powerful, you'll be more mysterier. But doesn't matter. Stay mystery, it's better."
Huling salitang narinig ko bago ako lamunin ng pinaghalong liwanag at dilim.
Third Person POV:
Nagising lahat ng nasa akademya dahil nakaramdam sila ng napakalakas na enerhiya. As in lahat pati ang mga pusa't aso ay nagising rin.
Nataranta si Kyro dahil dalawa ang nasense ng kaibigan nila.
"It's light and Dark." Sabi ni Tyrone which is the Apostle of Senses pero nataranta parin ang mga Student A council.
Nataranta dahil baka gumawa ito ng pasabog at di pa nila alam kung san ito nanggaling. Di nila alam na nasa tabi lang pala nila.
Sa kabilang banda..
Ay nakadungaw lang si Yuki sakanyang bintana habang pinagmamasdan ang mga estudyanteng nataranta dahil sa dala nyang enerhiya ngayon.
She is the most powerful now.
'Dalawa nga ang kaharian na pinamumunuan ko, pero madadagdagan yata.' Sabi nito sakanyang sarili at napailing-iling.
Walang syang magawa kundi tanggapin ito. Ket na ang emosyon nya ang kapalit ay para rin naman sa kapakanan ng lahat, mapademonyo man o anghel.
Nang nakaramdam sya ng antok ay Tinago na nya ang enerhiya nya at sumalampak sa kama. This is it. Her first Journey, the most hardest journey she will encounter.
BINABASA MO ANG
The Mysterious Lady (COMPLETED)
FantasíaPROLOGUE: Sabik na sabik ang mga beginner na Mag-umpisa ang kanilang laban. Mga magkakatropang masayang nagkukumpulan, mag-inang nagyayakapan, at pamilyang binibigyan ng cuddle ang sweetie nila. Napatigil lamang sila at napatingin sa gitna kung saan...