Miyuki POV:
Nakadungaw ako sa aking bintana at pinagmamasdan ang labas ng palasyo habang nakahandcuff ang aking kamay at paa, just for protection.
Dalawang buwan ang nakalipas simula nung umalis ako sa Montezuma at di ko akalain ang narinig kong balita pagpunta ko rito. Nangasawa si Papa ng reyna na may anak na kambal. Lalaki at Babae. Pero masasabi ko naman na mababait sila.
*knock *knock *knock
Nawala ang atensyon ko sa Labas ng may kumatok doon and I know that knock. The twin.
"Come in." Sigaw ko kaya bumukas ang pinto at bumungad sa 'kin ang kamabal na nakangiti habang may dalang pagkain.
"There you are Princess." Nakangiting bungad sa 'kin ni Ate Xyrille at umupo sa tapat ko ganun din si Xavier na pinaglalaruan na naman ang kanyang kapangyarihan.
"Say Ahh." Ani Ate at tinutok sa 'kin ang kutsara na may lamang pagkain kaya ngumanga ko at sinubuan naman nya ako. Nasanay na akong sinusubuan nila ako kaya di na ako mahihiya besides they are my siblings.
"By the way Yuki, kelan ka mag-aaral? Don't tell me na Dyan ka lang nakaposas hanggang end of the world." Ani Xavier at humalukipkip silang dalawa.
"I will study at Montezuma if kabisado ko na ang kapangyarihan ko." Sabi ko na ikinakunot ng noo nila.
"Sa Montezuma? Bakit hindi nalang sa Royal Magian Academy? 'tsaka ano ba kasi ang kapangyarihan mo? Napakamisteryoso nyo naman ni Papa." Ani Xavier na sinang-ayunan naman ni Xyrille.
"You don't have to know sweet heart." Naptingin kami sa pintuan ng may magsalita st nakitang sila Dad pala yun kasama yung mama nila.
"Why are you here?" Walang emosyon na tanong ko kaya napatingin sa 'kin si Dad at biglang lumungkot ang mukha nya ng makita nyang nakaposas ako.
"I'm sorry sweetie. I will help you train your power and that way, you'll not be able to Sit there." Malungkot na ani Dad at lumapit sa 'kin. Gamit ang aking kapangyarihan ay lumayo ako.
"Why don't you just make me free? I am a princess Daddy. I want to feel the world. It's like you're torturing me." Sabi ko at yumuko para di makita ang reaksyon nya.
"But princess, baka mawala ang kaharian natin."
"Yah.. I know that kaya nga ang sinasabi ko ay ipatapon nyo nalang ako sa gubat." Diing sabi ko at inangat ang aking ulo.
"B-but—"
"As your Master, bring me at the forest and let me live there free." Maawtoridad na sabi ko na ikinalunok ni Papa ganun din sila Xyrille.
"O-okay P-princess. Just take care of yourself okay?" Ani papa na mangiyangiyak na at nagmind link na sa mga guwardiya na puntahan ako.
"Good bye my sweetie princess, my everything. I know that you can do this. I trust you. Please take care of yourself and don't ever forget me as your Dad."
–
Nasa may gubat na ako. Ang kinikilalang enchnated forest dito sa mundong mahika. Mas gusto ko pang mamuhay na mag-isa rito kesa nakakulong sa aking kwarto, tss.
Binaba ko na ang dala kong magical bag at sinukbit sa sanga ng puno.
Tinaas ko ang aking kamay at lumabas nga Light ball. Sa kabila naman ay Dark Ball. Yes.. this is some of my power.
Pinaglaruan ko ito pero napatigil ako ng may marinig akong kaluskos.
"Hayst. Kapagod naman. Si Mama kasi." Reklamo ng isang tinig ng bata. Nilibot ko ang paningin ko at nakita ang batang may dalang malaking kariton.
Nagdalawang isip pa ako kung tutulongan ko sya pero sa huli ay naisip kong tulongan sya. Di naman kasi magiging abo dahil sa Amulet na suot ko. It can seel off my magic from harming.
"Hi, do you want me to help you?" Bungad ko sakanya at kita ko ang gulat sa mukha nya pero kalauna'y tumango rin.
"Hihi. Opo Ate Ganda. Salamat po." Pasalamat nya habang titig na titig sa aking mukha.
"Lead the way kid." Utos ko na agad naman nyang sinunod. Kinuha ko muna ang bag ko at sinukbit sa 'king balikat bago dinala ang kariton at sinundan ang bata.
FAST FORWARD
"Nandito na po tayo." Masayang sigaw ng bata kaya napatingin ako sa bahay nila. Napakaliit nito pero kasya naman ang limang tao. Ang nakakabadtrip lang ay maputik ang daan na tinahak namin.
"O baba nyo na po." Sabi nya kaya binaba ko ang kariton at nilibot ang paningin sa paligid. Hindi ko kilala ang lugar na to pero nasisiguro akong nasa ibang kingdom ako.
"Mama! Kuya! May bisita po tayong dyosa!" Sigaw ng batang toh kaya bumukas naman ang pintuan at niluwa nun ang Babaeng medyo may katandaan at lalakibg kaedad ko lang.
"Oh anak! Ang ganda naman nyan!" Sabi ng ina nya at tumabi sa 'kin ganun din ang kuya nya.
"Ija, ako nga pala si Zeinab, Siya naman si Zake ang panganay ko at ang bunso kong si Ziggy, ikaw?" Nakangiting pakilala ng ina nya habang tinuro ang mga anak nya.
"I am Zoe from the kingdom of Enchancia." Formal na pakilala ko at yinukuan sila bilang pag galang dahil yun naman ang tinuro sa 'kin ni Dad. Great everyone whoever it is.
"Nako ho, ang pormal nyo naman. Pero bakit ka napunta rito?" Tanong ng ina nilang Zeinab.
"Mahabang kuwento po Ginang. Pero pwede nyo po bang sabihin kung asan ako ngayon?" Tanong ko sakanila.
"Nasa Huckleberry kingdom ka ngayon pero itong maliit na Town ay tinatawag na Mizushi sa kadahilanang mahihirap lamang kaming naninirahan dito." Napatango-tango naman ako sa sagot nito.
"Oh siya Zake, ibenta muna to sa palengke." Utos nya kay Zake.
"Pwede po ba akong sumama?" I'm supposed to live at the forest pero mukhang malabo ata.
"Kung gusto mo naman iha." Sabi ng ina nila. "Salamat po."
Pagpapasalamat ko at binuhat ang basket saka sumama kay Zake na kanina pa walang imik. He has his very Attractive charm na mahuhulog ang mga kababaihan sa isang ngiti lang nya pero di ako tatablan nun.
Nakarating kami sa palengke ng walang imik at pinarada naman nya ang mga paninda na ginawa ng ina nila.
'Naku Anak, may nobya na ata si Zake.'
'Oo nga inay, ang ganda pa.'
'Kumapara sayo hahaha.'
'Inay naman e.'Napatingin ako sa gilid ng marinig ko ang bulongan ng mag-ina. Mga chismosa nga naman.
"Alam mo Princess Yuki, bat ka pa napadpad rito?" Nanlaki ang mata ko dahil sa tangon ni Zake. Did he just say Princess Yuki? How did he know?
"H-ha?"
"Halata naman sayo na ikaw yan kahit na anong ipalit mo sa mukha mo. Suot mo kasi ang family crest nyo." Sabi nito kaya napatingin ako sa may bandang dibdib ko at tama nga sya.
"Will you keep this as a secret?"
"Yes. In one condition. Samahan mo kong mag-aral sa Montezuma Academy Bukas."
H-ha?
BINABASA MO ANG
The Mysterious Lady (COMPLETED)
FantasíaPROLOGUE: Sabik na sabik ang mga beginner na Mag-umpisa ang kanilang laban. Mga magkakatropang masayang nagkukumpulan, mag-inang nagyayakapan, at pamilyang binibigyan ng cuddle ang sweetie nila. Napatigil lamang sila at napatingin sa gitna kung saan...