CHAPTER 7

0 0 0
                                    

Nitong mga sumunod na araw ay mas tinutukan ko ang aking pag aaral lalo pa at mabilis ang oras hindi ko  na rin namalayan na patapos na rin ang unang semester.

Mabilis ang lakad ko patungo sa opisana ng aking guro para mag pasa ng mga activity na pinagawa niya kanina bago matapos ang klase,at sa sobrang swerte ko ako ang naatasan mangolekta ng mga ito .Kaya naman heto ako lakad takbo para makarating sa opisina ng aming guro ,at kung nagtataka kayo bakit ako nag mamadali nabanggit ko lang naman kay lola na maaga ako makakauwi at wag na siyang mag abala na ipasundo pa ako .

Nang makarating mabilis akong kumatok agad naman bumukas ang pinto niluwa nito ang isang student malamang ay galing sa aming guro.Nang makalabas ang studyante mabilis among pumasok .

"Hi--- Hello sir hehe"  psh

Lumingon ito mula sa pagkakatitig sa kaniyang computer.Bahagya kong inangat ang dalang mga papel upang ipakita sa kaniya.Tumango lamang ito bago isenenyas na ilapag sa mesa ang papel.Mabilis naman akong sumunod bago nag paalam.

Nasa tapat na ako ng pinto ng bigla itong bumukas agad naman akong naka atras ngunit naabot parin ang aking noo ng bahagya.   OMG ang aking noo

Napahawak ako sa aking noo ng maramdaman na medyo kumirot ito.
Inis akong lumabas ng pinto at nakita doon ang medyo gulat na kapre .Dumako ang tingin nito sa hawak kong noo bago kumonot ang noo.

"Did------"

"HOY SLADE"

Agad kong pinigil ang sarili ko ng maalala na nasa tapat pa pala kami ng opisina ng teacher .Kaya naman inis kong siyang  hinila pababa ng hagdan .Hindi naman ito nagsalita at nagpahila lang saakin.Ng makalayo agad ko itong binitawan at hinarap.Bubuga na sana ako ng apoy ng umabante din ito at humarap saakin.

Ng mapansin kong sa noo ko ito nakatingin ay agad kong hinawakan ang aking noo.

"Does it hurt?"

"Abat tinatanong mo pa hAA e kung Ikaw kaya tumayo sa tapat ng pinto at bubuksan ko mula sa labas at matatamaan ka ng pintOOO hindi ba MASAKIT HA?!"

Mabilis at malakas na pagsasalita ko habang nakatingala sa kaniya .Hinhingal na tumigil ako sa aking pagsasalita at tinitigan siya ng matalim.Nakatitig lang saakin ito bago bahagyang ngumiti.

Ngumiti? oo ngumiti bwessssssssit

Nagtatakang tinitigan ko ito pabalik.Hinawakan nito ang aking braso bago mabagal na hinila ako palayo.

"Hoy sandali bwesit pa ako sayo akala mo ha ganun ganun lang un pwes nagkakamali ka "

Patuloy lang ito sa paghila saakin hanggang sa tumigil sa tapat ng kaniyang sasakyan .Humarap ito saakin bago nagsalita.

"About earlier , I'm sorry it was just  accide--"

" Marunong ka pala mag sorry?"

"Okay again I'm sorry  ,i know ako mali doon Serine"

Mabilis kung binawi ang braso ko sa pagkakahawak niya ng banggitin niya pangalan ko , parang may something ,nakadagdag pa dito ang malalim na pagtitig niya o baka praning lang ako.

"Let's go"

"Ha?"

"Ihahatid na kita ,let's go?"

Binuksan nito ang pinto sa front seat bago tumitig saakin hinihintay ang isasagot ko.Okay kalma lang napatitig ako sa aking relo at nakitang gagabihin na ako kong hindi pa ako sasabay.Dahan dahan akong lumapit sa nakabukas na pinto bago pumasok hinawakan pa nito ang uluhan ko upang hindi mauntog.

Hindi naman nito napansin ang pagkaka gulat ko at mabilis na umikot papuntang driver seat.

Ng makapasok sa loob ng kotse ay may kinuha mo na ito bago nagsalita.

"Does it still hurt?"

Hindi naman ako agad nakasagot ,ng napansin ko na first aid kit ang hawak niya ay mabilis ko itong kinuha huli na ng makaramdam ng hiya.Nagtataka itong lumingon saakin .

"Ah oo I mean hindi na --hindi na gaano"

"Then wh--"

Agad kong winagayway ang kamay ko na lalong pinagkunot ng kaniyang noo .

"Or do you want me to"

"Ah no need and sorry ,i--ts okay ako na gagamot "

Hindi ko na alam kong anong pinagsasabi ko ,akward akong ngumiti at umayos ng upo napapalunok pa ewan ko rin ba at bakit ako nauutal.

"No it's okay .But are you sure hindi mo kailagan ng tulong? I'm willing to help tutal it's my fault."

"No it's okay just drive"

Oh no nakaramdam na ako ng hiya na parang gusto ko na mag palamun sa lupa .Magasasalita pa sana ako Kaso baka puro kahihiyan ang lumabas kayat minabuti ko nalang manahimik.

Tumango ito bago sinimulan ang pagamamaneho.Boung byahe ay pareho kaming tahimik ramdam ko  rin na paminsan minsan ang sulyap nito saakin .Pinatili ko ang tingin sa labas ng binta hanggang sa nakaramdam na rin ako ng antok.Marahan akong humikab at sumandal at dahan dahang pumikit.



Reminisce(On-going)Where stories live. Discover now