UMAGANG-UMAGA chismis agad ang bumungad sakin sa school, nag tranfer daw ang babaeng may gusto kay Kuya West kaya ang ibang kababaehan galit ang itsura.
Wala naman ng bago don, talagang nag t'transfer ang taong may gusto kay West once na malaman nilang araw-araw itong pumasok. Yung iba nga lang napapagud kasi hindi nila makita si West dito sa school, sino ba namang tanga ang mag-iisip na sa lawak ng school namin makikita nila ang hinahanap nila? Parang pusang gala pa naman ang lalaking yun lalo na kung may tinataguan.
"Ayaw niyo ba non may new member na tayo?" ngiting wika ni Divine sa mga kasama niya.
Si Divine ang president ng fandom kuno ni Kuya, siya ang admin ng page at siya ang nangungunahan sa mga activities tuwing may laro ng volleyball ang grupo nila. Sa lahat ng fandom president siya lang ang maswerteng nakakalapit sa grupo para kumuha ng picture or interview.
"Hindi kaba takot na baka maagaw niya ang pagiging president mo sa fandom?" tanong naman ng isang kaibigan niya.
Nakangiti parin siya na umiling. "Kahit ibigay ko pa sa kanya yun o kahit sino sa inyo dito. Ang iniisip ko lang hindi kayo nakakalapit sa kanila kaya wala rin kwenta."
Tama naman siya, kahit hawak nila ang title ni Divine hindi din sila papayagang makalapit ng grupo lalo na ni West, kahit mga babaero ang mga lalaking yun may pinipili din naman sila, minsan nga lang.
"Ella?" taka kong tawag sa babaeng nakasilip sa bintana.
"Noveda my dear," ngisi niya.
"What are you doing here? Wala ka bang pasok?"
"Ten na sister, kung may pasok tayo sana kanina pa pumasok yung mga teachers natin. Mabuti na nga lang na walang pasok kasi i forgot to review."
"Sayang naman yung pag r'review na ginawa ko," i pouted.
"Sasabunin ka naman ni Mommy mamaya kaya mabuti nang nag aral ka," biro niya.
Inirapan ko lang siya bago maalalang mamaya nga pala ang family dinner na sinasabi ni Tita Eden. Mabuti nalang palagi akong may dalang damit kaya mag papalit muna ako para hindi subrang madumihan ang uniform na suot.
"Sayo ako sasabay mamaya, dala mo ba sasakyan mo?"
Umiling siya. "Makikisabay lang din ako kay West mamaya. Sabay ka nalang din."
I don't know what to react. Kaya nga ko sasabay sa kanya kasi ayokong sumabay kay Kuya West tapos malalaman kong makikisabay lang din siya? Mukhang wala na kong ibang choice kundi sumakay ng jeep papunta sa bahay ng mga Clemente.
"Mauna nalang pala kayo may dadaanan pa ko. By the way, may meeting ba ngayon? Bakit walang teachers?" nakita kong umupo siya sa sahig kaya agad naman akong napatayo. "Pumasok ka nga! Nakakahiya itsura mo diyan, uupo ka tapos sisingaw yang palda mo!"
Natawa lang siya bago dahan-dahan na sumilip sa pinto at pumasok. Wala namang pakialam ang mga kaklase ko kung may pumasok na taga ibang section, busy din sila sa mga kanya-kanyang chika sa buhay na parang hindi nag kita kahapon.
"May meeting daw sila para sa laban ng Volleyball team. Hindi ko nga alam kung bakit isasabay pa ang laban nila sa intrams."
"Malamang kasi may sport festival."
"Diba contest mo rin yun? Hindi ba uuwi sila Tita Almeera para manuod sa laban mo?"
"Ano sa tingin mo ang laban ko? Boring para sa kanila ang quiz bee kaya mas mabuting wag nalang sila pumunta."
As if naman pupunta sila pag sinabi ko. Wala ngang time tumawag dahil busy, mag laan pa kaya ng panahon para sa bored na quiz bee?
"Sayang naman, good thing nandito ako at sila Tita Eden. Mananalo ka kasi alam naming bukod sa dugo maraming letra ang laman niyang utak mo."
YOU ARE READING
Harsh Gentleman Series 2: His Sinful Touch (COMPLETED)
RandomNoveda Doll Tañega, is a man hater. Lahat nalang ng lalaking lalapit sa kan'ya agad na hinuhusgahan niya, mas lalo lang itong lumalala no'ng mapilitan siyang tumira sa iisang bubong kasama si West Clemente, ang lalaking kinaiinisan at sinusumpa niya...