CHAPTER 5

3 0 0
                                    

Habang nag lalakad ako sa hallway may nakabanggaan akong isang babae. Maganda, maputi at sexy pero may salamin siya. Ang akala ko sa una masungit pero hindi pala.

"Sorry po" anito. "Marami kasi akong dala"

"Ah sorry din" tiningnan ko ang mga papel na nag kalat sa sahig at mga folder. Nag umpisa na itong pulutin ang mga papel at tinulungan ko naman. Dahil narin sa marami ang dala nito hindi na nito nakayan na buhatin pa ang mga ibang papel at folder na nagkalat. Kaya ako na mismo ang tumulong. Tingnan ko muna yung relo ko. "Ahm kung gusto mo tulungan nalang kita dito. Maaga pa naman, eh. Atsaka wala rin akong gagawin sa room at para makapasyal na rin" aniya.

"Okay, thanks ah" anito.

"Okay lang tulad nga nang sabi gusto ko mag pasyal. By the way saan nga pala dadalhin ito?" aniya.

"Ah sa faculty itong mga papel. Tapos yung mga folder sa library. Mga alphabet kasi yang hawak mo sa mga libro na literature. At kailangan kasing itong mga papel bilang application"

"Ah ganon ba. Alam mo kanina pa tayong nag uusap dito. Hindi ko pa alam kung anong pangalan mo"

"Ah oo nga pala, no. Ang pangalan ko ay Fribella. Pero tawagin mo nalang ako sa pangalan Ella. Eh ikaw? Alam mo parang pamilya yung mukha mo. Anong section ka ba?" tanong nito.

"Ang pangalan ko ay Mea Vanessa pero tawagin mo na lang ako sa pangalan na Mea. At section RSA ako. Eh ikaw"

"Kaya pala mag ka klase tayo nasa likod mo ako, eh. Sabi ko na nga ba, eh"  anito. Oo nga pala naalala ko siya.

"Ah oo nga pala. Hehehe may iniisip kasi ako ng araw na iyon kaya hindi kita narinig na nag pakilala. So Friends?" sabay lahad ng kamay ko sa kaliwa.

"Best Friends" anito. Sabay shake hands kami. Habang nag tatawanan sa daan. Hindi namin namalayan nasa faculty na pala kami. Pumasok na kami sa faculty. Ang akala ko maraming teacher ang nandoon pero nagulat ako ng iisa ang ang nakita ko roon. Si mam Shiela.

"Good morning, mam" sabay na sabi namin ni Bella. Bumaling naman saamin si mam Shiela.

"Ah nanjan na pala kayo. Thank you mga iha" anito. "Ilapag nyo na lang jan at ako na ang bahala. Maasahan ka talaga Bella hindi katulad ng kuya mo" napatingin naman sa akin ang ginang. "Ah ikaw pala Ms. Hallorina. Kamusta ang pag lipat mo rito, ayos lang ba?" tanong nito.

"Ayos naman po mam Shiela. Maganda at malawak naman po ang school" aniya.

"Ah kung ganon ok ka lang rito" namatango tango ito. "Oh siya maiwan ko na kayo at may gagawin pa ako" tumalikod na ang ginang at umalis  na kami ni Bella. Pagkatapos namin idala ang mga folder sa library. Ang akala ko hindi na ako malas ngayon pero hindi pa pala kasi May nakabanggaan ako.

"Hey! Watch your way!" anito.

"Sorry, sir" aniya. Anu ba yan ang labo naman ng nakikita ko. Ay shit! Nakita ko ang salamin ko na nasa floor na at........... Gasgas ang kilid ng lens. Shit talaga! Paano ito. Pinulot ko ang gas gas kung salamin at sinubukan kung ok pa siya. Ah mabuti naman at gas gas lang kung hindi talagang malilintikan ang lalaking iyon sa akin. Thanks God. Nang makita ko ang lalaking na ka bunguan ko parang sasabok na ang puso at mapapatili na sobrang gwapo. OMG ito na ba ang soul mate ko. Naku! Ang gwapo, ah. Hehehe  tsarut lang. Eh hindi ko pa nga kilala eh. Kung hindi pa ata ito nag salita siguradong kanina pa magigising sa aking day dream hehehehe. "Hey you! Tapos ka na ba sa kakatingin sa gwapo kung mukha, NERD" ouch Shirt lang, ah. Ang sungit pala niya. Sayang naman at ang gwapo pero okay lang mag kakaayos din kami yan siya ata ang prince charming ko.

"Sorry, ah. Hindi kasi kita nakita" malanding sabi ko. Naku! Ano ba ito. Ito na ba ang CRUSH na sinasabi nila.

"Anong sorry? Hindi ka ba tumitingin sa dinadaan mo, miss. Atsaka hindi mo ba ako kilala, miss NERD" ANONG sabi niya ako pa ngayon ang hindi tumutingin ngayon sa dinadaan. Ano siya hari. HARI ng daan. Naku! At nilait pa ang pag katao ko. Aba walang naman ganyanan. Sayang gwapo pa naman kaya ang sungit at mayabang kasi.

"Sino ka ba? Sorry ah. Pero hindi kasi kita kilala. At alam mo..... ang sama ng ugali mo!! Nag sorry na nga ang tao, eh. Ganyan ka ba talaga. Porket  GWAPO ka eh. Nag mamayabang ka na. Sino ka ba, ah? Sarkistong tanong ko.

"Are you a new transfer here. Dahil walang NERD dito sa school na ito?" anito

"Yes, I am. At ano naman ngayon, mister who ever you are"

"Kung ganon sasabihin ko kung sino ako, miss NERD. Ako lang naman si......." hindi na nito natapos pa ang sasabihin nito dahil hinila na ako ni Ella. "Sorry, po" sabi nito sa lalaki at basta basta nalang akong hinila kung saan. "Ano ba  naman yan Zi. Hindi mo alam kung sinong nakalaban mo eh. Wag kang basta basta sumasagot ng ganon dun sa lalaki. Kung hindi, siguradong walo pang kakapal at bubuhag hag yang buhok mo. Atwag ka nang lalapit pa roon kung ayaw mong mapunta sa polinarya" anito.

"Anu ba yang pinag sasabi mo Ella. Atsaka sino ba siya para mang ganon ng babae. Tapos nag sorry ka pa eh. Wala ka  namang kasalanan. At wag mo ngang ipagtanggol yun dahil naiinis lang ako lalo" seryosong sabi niya.

"Transfer ka kasi kaya hindi mo alam kong gaano kasikat ang lalaking iyon. At isa pa kasama siya sa P3B or tinatawag na Prince 3 boys. Ganito kasi yan. Sila ang royal prince ng Romania o ang tinatawag na the heirs sya ang tagapag mana ng bung school na to" anito. Nagulat ako sa sinabi niya. HInid ako maka paniwala. Kaya pala ganun ang turing nila sa kanya. pero ibahin nyo ako hindi ako tanga para loko lokohin ng ganun. "Eh ano naman kung mataas ang posisyon niya. Diba dapat siya pa yung nauuna dito ng magandang asal dahil siya ang taga pagmana ibig sabihin kailangan niya paki samahan ang mga studante rito para gumanda ang pakikisama ng tao sa kanya pero iba ang ginagawa niya. Ang sama ng ugali niya. Akala niya kung sino siya"  sabi ko galit na galit....... Hindi na niya ako pinansin dahil nauna na siya.




"Hey.......... Im sorry.Gusto ko lang naman sabihin ang opinion ko eh"aniya.

"You Don't have to say sorry"anito.

"Pero bakit mo ako tinakuran?" aniya.

"Dahil mala late na tayo. Kaya tama na ang chikahan at may quiz pa tayo ngayon"

"Oo nga pala! Tara na".

Tumakbo na kami papunta sa classroom at baka mahuli na kami.

RINGGGGG RINGGGGGGGG

Uwian nanaman time flies talaga.

"So, uwian na! saan k aba nakatira at ipapahatid na kita?" sabi ni Ella na nasa katabi. Papayag n asana ako nang may naalala ako. Pupunta pala ako kay Tristan mamaya baka ipa drp na ako dito at masasayang ang scholarship ko na pinag hirapan ko.

"Sorry pero may pupuntahan pa ko eh. Kailangan ko na rin umalis" aniya. Sabay takbo papunta sa garden.

A Boy who wants to playTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon