Prologue

1.2K 48 11
                                    

"Next week na Ang Birthday ni Eros.. Pupunta ka ba?".

Napaisip ako sa tanong na iyon ni Malian Mula sa Telepono. Mapakla akong ngumite habang hawak Ang kwintas na iniregalo saakin ni Eros noon.

"No! Wala na akong papel sa Buhay ni Eros ngayon. He doesn't even know my Existence.. Hindi ako Ang babaeng Mahal nya kundi Ang kambal Kong si Hailey".

My voice sounds like I really don't care at all. I maintain my Cold voice and remain serious while talking to Malian even deep down my heart I know I'm hurt.

'God knows how I badly wanna see Him!'.

"Wala ka na bang balak bumalik dito sa pilipinas, Calli? I missed you so much". I feel Malian's Sad voice.

"I am too busy here in Japan.. Hindi ko alam kung babalik pa ako diyan. I really loved here.. but you can visit me anytime". I insist.

"Really??? Sigee.. lilipad ako diyan next week para bisitahin ka..". She excitedly replied.

"Kamusta na pala si Hailey?". I asked.

"Ayun, mukang sobrang saya nya dahil sa wakas Boyfriend nya na si Eros".

I smiled bitterly. I remain silent.

"Alam mo ba.. naawa ako Kay Eros.. Wala man lang syang kaalam alam na ibang tao na Ang Kasama nya ngayon. One year narin since nag palit kayo ni Hailey ng pagkatao. Until now Eros thought that Hailey was the one he really loves in the first place and not you Calli".

"Mas mabuti narin Yung ganun na Wala syang alam.. para hindi na sya masaktan". I replied.

"K-kahit pa niloloko natin sya?".

Marahan akong nagbaba ng Tingin.

"If that's the only way for him not to be hurt Then It's Fine for me.. I don't wanna hurt him anymore".

'Ayoko nang Saktan Ang lalaking Sobra Kong minamahal'.

Ilang Araw matapos Ang paguusap namin ni Malian ay Nakita ko na lamang Ang aking sarili na Nakasakay sa sarili Kong eroplano pabalik ng Pilipinas. Wala akong balak mang gulo o magpakita kina Hailey at Eros pero..

'I really wanted to see Eros.. Kahit sa malayo lang. Kahit Makita ko lang sya ayus na sakin yun. Hindi ko man sya mabati personally Basta mapag masdan ko ulit Ang Mukha nya sobrang okay na sakin yun'.

Eksaktong Birthday ni Eros ng makarating ako sa pilipinas. The event is on their House.. at the front yard. Napakaraming Tao Ang Dumating Kasama na ang mga dati Kong kaibigan. Andito Rin Sina Mom and dad.

Naka Mascot ako na Kurama Kaya Naman walang nakakakilala sakin. May Mga naka Mascot rin ng iba pang Mga Bidyu sa character ng Naruto. Napangiti akong isipin na pareho nga pala kami ni Eros na Fun ng Naruto.

"Hey? Can I take a selfie with you?". Nanlaki Ang Mata ko sa gulat ng bumungad sa akin si Malian para mag papicture. "Thank you".

Nakahinga ako ng maluwag nang tuluyan syang Umalis. Maya-Maya pa ay tuluyang lumabas si Eros sa pinto kasama si Hailey.

I smiled bitterly while looking at them.

"Good evening to everyone! Maraming Salamat Po sa pag attend sa Birthday ko.. To mom and dad I love you guys. To my Sister, I love you Sis.. and lastly and specially to my one and only girl.. Thank you so much for everything.. For the Trust and for the love. I love you so much Hailey Shaffiero since the day you stole my heart from me till now, tomorrow and forever.. I love you so much". Eros Said before he slowly kissed Hailey.

Marahan Kong Nakagat Ang labi ko sa nakaabang na paghikbi. Ramdam ko Ang unti-unting paginit at pamamasa ng aking Mga mata. Hinayaan Kong umagos Ang Luha ko sa aking pisnge. Mabuti nalang at naka suot ako ng Mascot.

'Ang Sabi ko Okay na sakin na Makita Kita Eros.. Akala ko magiging Masaya ako Kasi Umatend ako sa Birthday mo kahit na Hindi mo ako Makita.. pero bakit umiiyak ako ngayon. Bakit Ang sakit sakit ng puso Kong Makita Kang Masaya sa piling ni Hailey. Akala ko mawawala nang lahat pag pinalaya na Kita pero.. nagkamali ako. Mahal na Mahal parin kita Eros kahit na Hindi Naman talaga ako Ang babaeng Mahal mo umpisa palang'.

My eyes burst into tears while I'm silently subbing.

'Hindi ko Kailanman pinag sisihan na nagpanggap ako bilang si Hailey.. Dahil Kung Hindi ko ginawa iyon ay Hindi ko mararanasang Mahalin ka ng ganito Eros. Loving you is giving me so much Pain... but I still Love you even though You secretly hurting me'.

"Happy birthday Eros". I wispered while silently crying.

CALLISTA DEVON SHAFFIERO {PTTS- Season 2}Where stories live. Discover now