Chapter 10: Just like The first time they met

420 19 5
                                    

Astread Rhianna Ortis POV:

Hindi ko mapigilan Ang marahang pagngisi sa aking Labi habang pinanonood si Callista at Eros na kasalukuyang nagtititigan ngayon sa harapan ko.

"Baby tell me the truth. Sinadiya mo ba ito?". Mahinang pagsiko saakin ni Chloe.

"W-What? Bakit ko Naman gagawin Yun? Sabi mo sakin kanina walang Cake, so I just asked my Brother to buy us some cake. Simple as that and no hidden agenda". Nakangising Anas ko.

"But you know Naman na The history is still Mayrung history, Diba?". Hindi makapaniwalang bulong saakin ni Malian.

"Baka Naman sinet-up mo ito, baby?". Chloe.

"Just what you said. History is just a History at tyaka kumalma nga kayong dalawa. Baka nakakalimutan niyong Hindi Naman ako Pumayag na Dito Tayo mag Celebrate sa Condo ko?!". Pag babaliktad ko upang Maiwasan Ang pangingwestyon nilang pareho. "My ghadd! Busy Kaya akong tao. Wala akong panahon sa Mga Set up".

"CEO is always a CEO!". Sabay na Anas ni Malian at Chloe Bago sabay ring natawa.

'Mga Sira Ang Ulo!'.

"Thank you for buying this Cake, Eros". Pagputol ko sa namumuong katahimikan Bago Kinuha Yung Cake sa kamay Niya. "It's a Birthday Celeb for our Friend Devon since Hindi siya nakapag Celebrate Nung Birthday Niya".

"At bakit Naman Ako pa Ang pinabili mo? Dapat nag padeliver nalang kayo. Ang layo-layo ko kaya sa Place mo ate Aro! Besides may lakad dapat kami ni Hailey Ngayon e". Nakabusangot na paghihimutok ni Eros saakin.

"Eto naman Minsan lang Naman humiling si Ate Sayo e. You're such a bad baby boy!". Anas ko bago siya Binatukan.

"Ugh! Stop calling me baby boy. Hindi Naman na Ako Bata". Pag poprotesta niya bago hinawi Yung Kamay ko.

"Tch!".

Muli niyang nilingon si Chloe, Malian at Devon. "Magkakakilala Pala kayo? You know them ate Aro?". Takang tanong niya.

"Unfortunately..". Nakangiwing anas ko.

"Ah ganun? Parang Napipilitan ka lang samin huh? Sorry huh? Di kasi Namin Afford standard mo bilang mga kaibigan Tread e! Sorrii talaga Eto lang Ako e. Hindi ka mahal mahal". OA na anas ni Malian na ikinahagalpak ng tawa ni Chloe.

"Yes, Kaibigan kami ng ate mo. Actually matagal na kaming magkakakilala kung Hindi mo naitatanong". Nakangiting anas ni Chloe.

"Huh? Grabee.. I don't have any Idea na ganitong Klase Pala Ang mga Kaibigan mo Ate Aro". Hindi makapaniwalang anas ni Eros na ikinatawa ko.

"Ako nga rin nagtataka e hahaha!". Tawa ko.

"Grabe kana Asthread, huh! Hyss! Magkapatid nga kayo". Asik ni Malian.

"But they're the best thing I ever Had. Hindi ko rin alam kung bakit at Pano ko sila naging kaibigan pero Masaya ako na Kaibigan ko sila and that's the only matters". Senserong anas ko habang Pinagmamasdan Sina Malian, Devon at Chloe.

"Hysss! Buti Naman Bumawe ka sa pananalita. I forgive you na hihihix". Masayang anas ni Malian. Saaming lahat talaga ay Siya Ang pinaka mababaw at Isip Bata. Dumapo Ang paningin ko Kay Chloe na Masayang Ngumingite saakin. 'I love You'. She Whispered.

"Tch.. Aalis na Ako". Aniya bago iniabot saakin Yung Cake ng Mula sa gilid ay matanaw niya si Travis. "At ano namang ginagawa mo dito?".

"H-huh? A-Amm.. Hinatid ko si Callista papunta dito". Maikling tugon ni Travis Kay Eros na Ikinatingin Naman ni Eros sa gawi ni Calli. "Nakasalubong ko kasi siya sa Daan kaya Naman Hinatid ko na siya dito since malayo Yung transfo sa Place nila".

"I see..". Maikling tugon ni Eros. Nilingon ko si Devon na Animoy Hindi mapakali. Hindi man halata dahil sa Lamig at seryosong awra niya ay Basang basa ko na siya. Nakatanaw siya sa malayo subalit alam Kong Alam niya na Nakatingin sa kaniya si Eros. Patuloy siya sa Pag hithit ng Sigarilyo niya bago ibubuga iyun sa Itaas. "You're Callista Devon Shaffiero, Right? My Girlfriends twin sister".

Sa pagkakataong iyun ay Nilingon na ni Devon si Eros. "Kailangan talaga Buong pangalan?". Sarkastikong anas ni Devon.

"That's how you introduce yourself to me last night. Your Whole freaking name kahit na Hindi ko Naman tinatanong". Sarkastiko ring anas ni Eros na ikinatigil ni Callista. She might don't remember it since lasing na lasing siya that night kaya Naman nagulat talaga siya ng sabihin iyun ni Eros.
'Well, kung Ano Mang alak Ang ininom nitong si Devon nasisiguro Kong napakalakas niyun. Sa taas ng tolerance niya sa alak ay Impossible talagang malasing siya ng ganun'.

"Ah ganun ba?". Tanging naging tugon ni Devon na mahina kong ikinatawa.

"That's enough.. Eros mag stay kana. Nandito Naman si Travis e. Let's have some fun tonight". Panggayak ko sa Kapatid ko.

"Oo nga Naman Broh, let's Enjoy Callista's Birthday party". Masayang sabat ni Travis.

"Ang totoo ayoko talaga pero dahil Nandito narin Naman Ako, Ano pa nga bang magagawa ko?". Konwaring Napipilitang anas ni Eros. What's with him tonight? I mean he can leave now but he choose to stay.

'is it because he is interested to know about Devon?'.

"Wow? As if Naman pinipilit ka Namin?". Pilosipong anas ni Devon Kay Eros.

"What did you just say!?". Eros.

"Hindi ka Namin pinipilit mag Stay! You can leave now if you want". Callista.

"A-Abat..!". Eros na nauubusan ng pasensya.

"Wewww!". Mahinang anas ni Malian.

"Tama na yan baka kung saan pa yan Umabot. Let's start the party now". Pag putol ko sa Tensyon. "Ang mabuti pa iinvite mo rin si Hailey para Naman matagal init ng Ulo mo Eros".

"No need. I'm sure tulog na yun Ngayon". Aniya bago naupo sa Sofa. "I'm staying anyways ". Aniya na Ang paningin ay na Kay Devon na mukang napipikon na. "Happy birthday, Callista Devon Shaffiero". Pangiinis pang Sabi ni Eros habang nakangisi.

CALLISTA DEVON SHAFFIERO {PTTS- Season 2}Where stories live. Discover now