PROLOGUE

27 3 0
                                    

Being the only daughter of the Sarmiento family is not easy. They always taught me to do and talk like a princess. I don't like that. Mahirap pag nag iisang anak ka lang na babae.

My mother want me to be a model or want me to be a beauty Queen. Napapailing na lang ako kapag naalala ko 'yong mga panahong yon. 

While my dad? He's now happy on heaven. Isa siyang magiting na sundalo. Bata pa lamang ako ay idol ko na siya. Malinaw na agad sakin ang pangarap ko no'ng mga panahong 'yon.

To be a Soldier....

Nakakatawa na lang isipin ngayon pag naalala ko no'ng mga panahong matinding 'NO palagi ang sagot sa'kin ni mama nung mga panahong sinasabi ko sa kanya na gusto kong mag-sundalo.

Pero sabi nga ng iba pag ayaw may dahilan pero pag gusto palaging may paraan. Hindi ako sumuko, lahat ng paraan ginawa ko at sa huli nag tagumpay naman ako.

I am now First Lieutenant Alitha Dianne Sarmiento.

"My God! Tambak ang trabaho ko sa opisina damn! My back."

"Yan ang napapala ng pagiging pulis mo, Charmayanne."

"Wow! nahiya naman ako sa pagiging agent mo Quinn Fatima."

Napabaling naman ako dito sa dalawa kong kasama. Nandito kami ngayon sa isang restaurant kahit almost 1 am na.

"Hey, you two can you please shut up. I just came back from mission, Godness!" Asik ko sa kanila.

They're are my friends since high school. Hindi ko na matandaan kung paano kami naging magkakaibigan, o talagang ayaw ko lang maalala. Siguradong uusok na naman kasi ang ilong ng dalawang ito.

"As far as I know 5 days ago pa natapos ang mission mo." si Fatima.

Inirapan ko siya. Tsk! Kailan ba lumusot sa isang 'to, lahat ata alam nito e.

Totoo naman 5 days ago pa akong nakabalik sa mission, well bumisita ako kay mama sa canada, since I became a soldier ay doon na siya nag stay for good. Kaya naman tuwing nakakauwi ako galing mission ay dumadalaw ako sa kanya. Doon niya na mi-na-manage 'yong mga business namin.

"Tigilan mo 'ko sa pagiging agent mo Fatima."  irap ko sa kanya.

Nagkibit-balikat lang naman siya.

"Bakit ngayon ka nga lang ba nagpakita?" si Charmayne. Nakataas pa bahagya ang isang kilay niya.

"Well I visit my mom and for Godness! I know you're both busy, I know kababalik lang ni Fatima galing mission kanina, hindi ba? At ikaw marami kang sinosolve na kaso."

Nakanganga sila sa'kin pareho. Nginisian ko naman sila, Lalo na si Fatima. She's shocked kase alam kong galing siyang misyon.

"You know what, let's go to bar. Let's go party bitch'es" aya ko sa kanila. Umirap naman sila sa akin bago tumayo.

Napagpasyahan naming kay Charmayanne na lang kami sumakay, total ay parehas kaming commute ni Fatima papunta dito kanina.

"The Fuck!" sabay na mura namin ni Fatima nung makarating kami sa parking lot.

Police car ang dalang niyang sasakyan  at doon niya kami balak na pasakayin papuntang bar.

"Come on girl's let's go. Let's get drink and party. Damn! Makapag relax man lang sa walang ubos kong trabaho." aya samin ni Charmayanne na para bang wala siyang pakiaalam na iyong ang dadalahin naming sasakyan papuntang bar.

The hell! Nai-imagine ko na agad na baka magtakbuhan ang mga tao sa bar pag nalaman na may police car  sa parking lot.

"This is ridiculous!" naiiling na sambit ni Fatima bago sumakay sa backseat.

Taming the HeatWhere stories live. Discover now