Chapter two

10 3 0
                                    

Grayson Villarreal

Mabigat ang loob kong tumapak sa mansyon ng mga Villarreal. Sinalubong ako ng mga katulong doon at dinala ako sa office ni Governor Villarreal dahil kanina pa daw ako iniintay.

Malaki ang mansyon nila, kung titingnan mo ay parang mahihiya ang mga gabok na dumapo kung saan dahil sa linis at kintab ng  kanilang bahay. Marami din silang katulong at mga guard, marahil ay isa sila sa kilalang pamilya.

"I'm sorry, I'm little bit late sir." hingi ko ng paumanhin.

"That's fine." he smiled at me. He handed me some papers.

"This is your identity now, pinatanggal ni general ang first name mong Alitha, dahil masyado daw 'yong matunog, maaring makilala ka ng mga kalaban at malaman ang tunay mong katauhan. Kaya ang nakalagay diyan ay Dianne Sarmiento."

It's true that my name Alitha is very popular.   With the amount of things I've been through and the hardships I've reached, it's normal that everyone in our field already knows me. At alam kong nakarating na rin iyon sa iba't ibang department, at maaaring nakarating na rin iyon sa mga kalaban ng gobyerno, but one is for sure, hindi pa nila nakikita ang mukha ko. Mahigpit iyong ipinagbabawal.

"Wala pa si Gray dahil may laro siya ngayon, kaya mamaya na kita ipapakilala sa kanya, but for now I need to go dahil may kailangan pa akong puntahang bayan para magbigay ng mga relief goods."

"Do you want me to accompany you sir?"

"Thank you lieutenant pero mas gusto kong ihanda mo ang sarili mo para sa anak ko. He's a hard headed. And he hate's soldier, ayaw niya sa mga tulad niyong sundalo. Nahirapan ako dahil ayaw niya tumanggap ng body guard. Palagi niyang sinasabi na kaya niya ang sarili niya, Hindi ako mapapanatag do'n lieutenant, Gusto kong mamuhay ang mga anak ko ng normal, kaya ginagawa ko rin 'to, kahit pa magsinungaling sa kanila, basta sa ikaliligtas nila."

"Sa ngayon ay ang kasama niya ang lima kong sundalo na nakabantay sa kanya, at sigurado akong magagalit 'yon pag nalaman niya." naiiling na sambit niya, para bang nahihirapan sa sitwasyon niya.

Who wouldn't have a hard time? being the governor of the city is not easy. You can really see his passion for work and his love for the people of the town yet he still has a stubborn son even though he's already a man now, For god's sake! he's already 30.

Why the heck he hates soldier? Madali lang sana 'tong misyon ko kung hindi ko na kailangan magpanggap.

"Ipadadala na lang kita sa head of maid namin sa kwarto mo lieutenant."

ngumiti ako sa kanya.

"Dianne na lang po sir, mas maganda po kung masasanay kayong ganon ang tawag sa akin ng sa gano'n pagdating ng panahon ay hindi po tayo magkaroon ng problema kung saka-sakali."

Actually, I don't want to use the name Dianne because I want the only people who call me that are those who close to me, that's why I was only known by the name lieutenant Alitha Sarmiento in my field, but now, I have a no choice but to use this name.

Maghapon ako nag iintay kay Mr. Grayson ngunit sumapit na ang gabi ay hindi pa rin siya umuuwi. Nandito ako ngayon sa kwarto ko sa ikalawang palapag, dito ako dinala ng head of maid nila, hindi ko alam kung bakit dito ako dinala kasi hindi naman pang katulong ang kwartong ito.

The room was huge. It also has a small veranda near the adjacent room. Mababait ang mga katulong nila at mga guard ngunit hindi ko kilala ang mga ibang sundalong naka-duty dito. Well nakasalubong ko sila kanina at masasabi kong hindi nila ako kilala. Mas mabuti 'yon. Mas mabuting walang ibang nakakakilala sa'kin dito.

Taming the HeatWhere stories live. Discover now