Eyes
Naramdaman ko nalang na lumulutang ako, pero hindi ko talaga maimulat ang mata ko. Ang tanging naamoy ko ay mabango, na siyang naghihila sakin sa pagkahimbing na tulog kaya, inisiksik ko pa ang sarili ko kung nasaan man ang amoy na iyon.
Napadilat ako, nasa kama nako suoot padin ang uniform at nasa binti padin ang jacket ni Kuya Leo.
Alam kong isa sakanila ang nagbuhat sakin. It is already 4:30 nagugutom ako. I text ko dapat si nanang, yung kasama namin sa dito sa bahay para sa meryenda pero nakita ko ang chat ni kuya sakin na may cheese flatbread na daw sa baba painit ko nalang at nasa ref yung matcha frappe ko. Yay
dali akong nag wash at bumaba, naririnig ako ang kakaonting ingay nila sa practice room nila sa likod ng bahay may isang soundproof na kwarto don pinatayo para samin ni kuya since gaya nga ng sabi ko ayun ang namana namin kila mommy't daddy, hindi na naman nila sinarado ang pinto. Pero inuna ko munang ipainit ang meryenda ko. Hindi ko makita si nanang baka nag siyesta pa. Kaya bitbit ang meryenda, dumaretso sa likod para manood sakanilang mag practice.
Kapag pasok ko palang naririnig ko na ang pagkanta ni Kuya Leo.
"Cause I wanna wrap you up
Wanna kiss your lips
I wanna make you feel wanted
I wanna call you mine
Wanna hold your hand forever
Never let you forget
Baby, I wanna make you feel
Wanna make you feel
Wanna make you feel
Wanted"hmmm lagi ko tong naririnig na kinakanta niya 'wanted by hunter hayes' sabi ko sa utak ko, kapag talaga siya ang kumakanta para akong hinehele. Umupo lang ako sa gilid tahimik na kumakain.
"Anyone can tell you, you're pretty babe, yeah
I know you get that all the time, I know you do
Your beauty's deeper than the make-up
I wanna show you what I see tonightWhen I wrap you up
When I kiss your lips
I wanna make you feel wanted
I wanna call you mine
Wanna hold your hand forever
Never let you forget it
Baby, I wanna make you feel wanted"Nag video ako kung saan kita sila lahat, at minayday iyon. 'eargasm'.
Tinignan ko lang sila, napaka swerte ng mga babaeng mamahalin ng mga to. Sa ilang taon ko silang kilala, walang cheating na issue sakanila, madalas pa nga sila ang iniiwan. I have seen their victories, I saw them cry and andon din ako kapag down sila. Nakaka proud ang mga ito. Sana kapag nagkaroon na sila ng pamilya, kilala padin nila ako.
I wanted to have a partner, kung paano nila ako trinato. I want to have someone, like kuya brent who smiles so brightly at kasundo ko, na po-protektahan ako kagaya ni kuya jes, who will love me unconditionally kahit maattitude ako, someone who can give me freedom but at the end of the day uuwian at susuportahan ako kagaya ni kuya kevin at taong hindi man showy pero you know that cares for you, and andyan kapag kailangan mo katulad ni kuya leon.
Shit why am I being emotional. Fuck hormones, magkakaroon na ba ako?
"Yv, can sing for us pagod na tong si Leo." request ni kuya jes
"yeah, I miss hearing your voice" pagsangayon naman ni kuya kevin
"kuya lagi mo naririnig boses ko" pangaasar ko dito
"iba yon, nagbubunganga ka non eh" pangaasar din neto sakin, imbis na mainis tumayo ako. Siguro pagbibigyan ko sila. Practice ko na din to since sasali ako sa kantahan sa school.
"Che, sige only reminds me of you." Napa wow naman sila, umalis si kuya kevin sa drum at si kuya jes naman ay binaba ang bass guitar niya. Naiwan lang si kuya brent dahil sa piano. Umupo naman sila sa couch sa harap.
Tumingin ako kay Kuya brent, at nagsimula na itong tugtugin ang instrumental ng only reminds me of you.
"I see you beside me
Its only a dream
A vision of what used to be
The laughter, the sorrow
Pictures of times
Fading to memories"Nang ilagay ko ang mata sa unahan, nagtama ang mata namin ni kuya leo, masyado itong intense. Kala mo judge. Sila kuya jes naman ay kumakain habang nanonood. Samantalang si kuya sine-set up ang phone niya baka nag live na naman to.
"How could I ever let you go
Is it too late to let you know
I've tried to run from your side
But each place I hide
It only reminds me of you
When I turn out all the lights
Even the night
It only reminds me of you"hindi ko alam kung saan, bakit at kanino ako kinakabahan. Pero tinapos ko padin ang pagkanta. I close my eyes, and feel every lines. I have never been hurt before. No boyfriend since birth. I got no family problems. I have many man, who could protect me. I have friends. And I pray, if ever I got a chance to love. Sana hindi niya din ako saktan.
—
BINABASA MO ANG
Save the best for last
General FictionIn the end, we discover that loving and letting go can be the same thing ......