Chapter 1•

23 2 0
                                    

Savi

-4:00 am-
Gising pa'rin ako ano ba 'yan? Kulang na ako sa tulog.

"Savi?" May narinig ako na nag salita sa labas ng pinto since nasa sala lang ako.

Tumayo ako at binuksan ko iyung pinto, aba someone is back.

Oh si Leigh Ariel Velasco.

"Oh? Ba't ka nandito?"
"Ay nandito ka pa pala-" Aba ang ngumiti s'ya pa ah.

"Ehem, this is my house! "
"Hoy, this is my house too! " Ang yabang na pag sabi n'ya.

Pumasok s'ya ta's nilagay n'ya pa iyung mga gamit n'ya sa sofa, aba.

"Leigh! This is my house!"
"Ang ano neto- Bahay ko 'rin 'to-"

Kinuha ko iyung libro na nasa lamesa at ibabato ko sa kan'ya.

"Savi..Savi,ako bumili n'yan e-"
"Which, technically, regalo mo sa'kin 'to. Kaya akin na eto. "

At ayun na nga, binato ko na sa kan'ya.

"Hala, sinasaktan na ako ni Savivi-" Tangina talaga neto'ng babae na 'to.
"Hoy ikaw, wala ka ng karapatan na tumira dito. Ikaw naman ang umalis 7 years ago ah?" Ang sabi ko habang masama ang tingin ko kay Leigh.

"Don't revise the history. "
"Aw, why? Kasi guilty ka sa mga gawa mo sa'kin dati?"

Leigh and I used to be girlfriends, I used to love every single piece of her. But the things I loved about her, turned out to be the things I hated about her.

'7 years ago'

"Miss, ako na ang mag-dadala ng mga gamit mo. Hirap na hirap ka kasi." Ayun ang unang pag-kikita namin ni Leigh, I loved it how she cared about me.

She's a type of person who will carry your things kahit pagod na pagod na s'ya sa araw na.

"alis na, kaya ko na 'to."
Ako naman ang tao na hindi agad-agad mag-sasabi ng oo.

Pero Leigh doesn't accept a no.

"hayst, madam. Ako na nga."

-

Leigh knew how to fight for something she really wants. She doesn't give up, I loved that about her.

She's willing to face every problem, even the weather.
Palagi s'ya nandiyan kapag kailangan ko s'ya, I loved that about her.

-

"You're late ah." She shared her umbrella with me dahil bigla'ng umulan bago ako umuwi.

"Napaaga lang iyung ulan hehe."

-

In her, I saw a good woman.
I want to be by her side.

I was already falling, days turned into weeks. Weeks into months. Months into years.

We were growing old together.
At naging kami.

-

"Ang ganda mo talaga El." Ang sabi ni Leigh habang nakaupo kami sa bago na'ming couch.

"El? As in Saviella?"

"Hindi, as in my beloved, darling, baby, babe at love."  Ang sabi n'ya habang pinapakita n'ya ang pinaka-maganda na ngiti sa mundo.

"Hm, I like that, El." Ang sabi ko at inakbayan n'ya ako, hinalikan n'ya ang noo ko at nanood na kami sa television.

-

As years passed, everything that made me fall in love with he turned out to be the same things I hated about her.

-

•Huling Sandali•Where stories live. Discover now