Chapter 4•

4 1 0
                                    

Savi

And that's our past, very complicated as you see.

-skip-

"oh, late ka nanaman sis." Ang sabi ng kaibigan namin ni Maiko na si Avia, co-worker ko sa side job ko.
"Hindi ka lang late, pero ang sungit mo pa ah."
"hays, sorry. My day just got ruined." Ang sabi ko at umupo na ako sa place ko.
"Ay, traffic or MCAT?" Ang tanong n'ya.
"Kalma lang, may 3 months ka pa para mag-review. Take it easy 'no?" Bigla nalang nag-salita sa likod ko si Maiko, ina neto nakakagulat.

"May peste sa bahay ko." Ang sabi ko habang inaayos ko ang mga files sa lamesa ko.
"Yucky naman! Patayin mo na baka lumala pa kung wala ka ginawa. Magkakaroon ng damage 'yung bahay mo sis, sayang naman hays. Ang tagal na wala'ng nakatira doon diba? Kakabalik mo lang rin."  Sabi ni Avia habang nakatayo s'ya sa tabi ko.
"7 years na."
"Oh diba? Tagal na no'n." Ang sabi n'ya at napatawa si Avia.
"Wala'ng sulat na galing sa kan'ya for 7 years, ta's biglaan nalang babalik para lang sirain ulit buhay ko." Ang sabi ko at pinatong ko ang mga gamit ko sa lamesa na may halo'ng galit.
"Ah...hindi na'tin pinaguusapan ang mga ipis, anay o lamok 'no-"
"Hindi talaga." I crossed my arms.
"I wanna meet her!" Ang nakakagulat na sinabi ni Avia at napatingin nalang kami sa kan'ya ni Maiko.
"No, huwag-" Tumayo ako sa humarap ako kay Avia.
"Totoo, shitty s'ya, you don't wanna meet her." Ang sabi in Maiko as he clicks his tongue.

I hate her, i hate it how she came back to me, like she hasn't hurt me 7 years ago. I hate seeing her face, I hate having sweet flashbacks with her, i hate everything about Leigh. I'll never forgive her, tangina n'ya.

---

•Huling Sandali•Where stories live. Discover now