TSNV 03| Little Revenge

6.5K 332 59
                                    

CLEA

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

CLEA

Three days. Tatlong araw na ang nakakalipas simula nang magkagulo ang buong templo sa pag-aakalang nasisiraan na ng bait ang santang ehemplo nilang lahat.

Nabalitaan kong buong araw nakaratay ang Head Priest sa Surastiana upang magpahinga dahil sa pananakit ng ulo nito. Ang alam ko muntik na raw siya atakihin sa puso. Sayang nga e, hindi pa natuluyan.

Everyone in the temple tried their best to keep the rumors at bay. Sinigurado nilang walang kahit na anong chismis ang lalabas tungkol sa nangyari. Iyon ay dahil ayaw nilang mabahiran ng kahit na anong dumi ang imahe ng templo.

Once the noble families who are against their superiority found out the management in the temple is faulty, they will immediately report it to the Emperor. That way, the honor and prestige of the temple will be tarnished. They will lose the Emperor's favor and the saintess will be taken away from their care.

As for me, they confined me inside my room for three days. The Head Priest ordered me to reflect on my misbehavior and learn from my mistakes. Tanging si Adeline lang ang nakikita ko para maghatid ng pagkain ko araw-araw at nakakasawa na ang pagmumukha niya.

"Your holiness, the sun is up." I grimaced.

So? Ano dapat ko gawin? Mag photosynthesis?

Itinirik ko na lang ang mata ko bago bumangon sa kama ko. Nakita ko namang hinawi ni Adeline ang kurtina upang buksan ang malaking bintana. She went towards my wardrobe to pick robes for me. It's the usual daily boring routine I guess.

Maya maya ay iginayak niya na ako palabas ng kuwarto upang magtungo sa paliliguan ko. When I arrived there, I raised an eyebrow when I saw two additional bath maidens to accompany me. Kadalasan ay si Adeline lang naroon at isa pang tagaayos ng paliliguan ko. Ngayon ay apat na silang lahat.

Hinawi ko ang kurtinang gawa sa mga pinagdugtong-dugtong na kabibi upang makalapit. The tub was filled with flowers, some I could recognize were scented primrose, lilacs, and hyacinths. I raised my hand and dipped my fingers in the lukewarm water. The bath seems extra special today because of their choices of flowers.

Nagkibit-balikat na lang ako sabay tanggal ng robang suot ko. When the fabric fell on my feet I plunged myself in the water. Ipinikit ko na lang ang mata ko when the bath maidens started to rub my back, and Adeline was washing my hair using a golden cup.

Tinago ko na lang ang pagakairita ko dahil kung tratuhin nila ako ay akala mo isa akong baldado.

Maingat ang mga ito sa bawat galaw na tila ba takot na takot makagawa ng kahit na anong mali. I would think they were scared of me, but I bet they are scared of the Head Priest. Ramdam ko rin ang bawat hagod ng mga kamay nila na para bang sinisigurado nilang malinis ang katawan ko.

Could it be. . . ?

"Your holiness, these are the clothes the Head Priest specifically chosen for you." Napatingin ako sa malaking box na nakalagay sa mesa kung saan naroon nakalatag ang roba.

The Saintess is the New VillainessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon