Where are you
Angel's POV
Nagising ako bigla nang may nagsalita sa tabi ko. "Iha, gising kana ba?" "P-po.."
Kinusot ko ang mata ko upang tignan ang paligid. Si tita Elaine pala yun ang mommy ni Gia.
Naalala ko na dito pala ako nakatulog.
"Baba ka nalang ha? Nag luto ako ng almusal"
Hinawakan ko ang braso ni tita bago makaalis. "Tita asan po si gia?" Nagtatakang tanong ko.
"Ah si gia? Kanina pa pumasok.."
"p-po?." Di makapaniwalang sabi ko.
"..Sinabi na din namin sa teacher n'yo na hindi ka makakapasok dahil may tarangkaso ka." Nagaalalang sabi ni tita. Tumayo siya at naglakad papuntang pinto at humarap muli sa akin.
"Kaya bumaba kana para kumain at uminom ng gamot. Ipinagluto kita ng lugaw" nakangiti n'yang sabi bago pa man tuluyang maglaho.
Pag ka alis ni tita ay madali kong hinanap ang cellphone ko na nasa ilalim ng unan.
Tinitigan ko lang ang mga notification ko sa cellphone na sumasabog .
Ang ingay
Ang pinaka madaming message ay yung kay rain.
Bubuksan kona sana ito nang bigla s'yang tumawag.
*Buzz buzz
"Hel-"
["Angel?! Where have you been?! Bakit hindi ka sumasagot sa mga messages at tawag ko?!"]
"A-anu kasi.."
["Balita ko wala ka sainyo, right?"
"Oo kasi anu.."
" ["Ano?"]
"Anu uhm.."
[Tell me what."]
"Angel?" Kumakatok si tita sa pinto ng kwarto.
Mabilis na binaba ko yung telepono at binuksan ang pinto.
"Andito napo.." "Sinu yun?" "Wala po tita kaibigan po." "Ah sige halika na."
Kumakain kami ng tahimik nang nagsalita siya.
"May tumawag sa'kin kanina.." nilapag n'ya ang baso upang magpatuloy sa sasabihin. "Rain daw ang pangalan.." tinignan ko so tita elaine upang malaman ang susunod na sasabihin.
"She will pick you up, iha" napatigil ako sa pag kain. "P-po?"
Nag aalala din kasi ako na baka nasa labas pa yung..
Dapat talaga hindi ko nalang pinilit na alalahain ang nangyari kagabi.
A tear fell from my left side eye.
Mabilis ko naman itong pinunasan. Pero napansin naman agad ni tita elaine.
"Are you okay angel?" "O-opo.." nginitian ko na lamang ito at saka sumubo.
Natapos naman agad kami kumain dahil may pasok pa si tita. Ipinagbilin nalang n'ya ako sa mga maid n'ya.
Nandito ako ngayon sa salas habang hinihintay si rain.
umabot na ako ng isang oras dito na nakatulala pero wala padin s'ya.
"Bebegirl, i think di na yun dadating.." Sabi ni ate bubbles habang nagpupunas ng lamesa sa salas na naka maid dress na yellow.
BINABASA MO ANG
Ikigai
FanfictionA story where a girl struggles dealing with her past traumas that caused of her anxiety and depression and trust issues. She has a big battle to fight. Will she find her safe place or will she find her safe person? This contains topics that are not...