Kabanata 2

583 44 0
                                    

" Na saan ka na? "

Mabagal na nag lakad ako palabas ng airport habang kausap sa cellphone si Seah. I am roaming my eyes around to find them pero hindi ko sila makita.

" Palabas na. Wala ba kayo sa loob? Kanina ko pa kayo hinahanap dito. "

I pouted a bit dahil medjo pagod na sa paglalakad. Hindi naman sobrang dami ng tao ang nakikita ko ngayon dahil sa malaki ang airport ng Del Francisco. Sa sobrang laki ay kahit na maraming pasahero dahil Christmas season ay hindi mo halos makikita dahil seperate at malalayo ang mga boarding area.

" Nandito kami sa labas. Hindi na kami pumasok kasi maraming tao. "

Marami? Siguro sa labas ay marami ng nagsisilabasan. Kung sabagay, the exit nearby me is the exit that is the longest route from the exit and parking. Kaya siguro walang gaanong tao rito sa banda ko.

" Pero gusto kong pumasok kasi nga maraming tao. Baka maligaw ka nako hindi mo pa naman alam ang kaliwa at kan-"

Nanlaki ang mga mata ko at bahagyang nawala ang pagod at antok. Narinig ko pang naki tawa sila Jairus at Peter sa background.

" Ang kapal mo. Master ko na 'yan. "

Humalaklak sila at hindi ko napigilang umirap. People changed no!

" Sus! Nasaan ka na ba? Tara kakain tayo sa lomihan, libre raw ni Peter. "

" Bilisan mo, Maria Elena. Baka mag bago ang isip. " sabi naman ni Jairus.

" Oo na, teka lang. "

Maraming tao ngayon at bahagyang maingay. Buti na lang at hindi mainit kaya hindi na ako nag hussle na mag tanggal ng jacket at scarf pa. I continued walking towards the exit where people are and when I'm finally out, I saw my cousins immediately.

Medyo naiilang pa ako sa mga tingin ng tingin sa banda ko. Karamihan sa kanila ay mga babae na kaka land lang din. Gusto ko sana lingunin yung na sa likuran ko kasi sila yung tinitignan kaso huwag na lang. Marami kasing tao sa banda rito at hindi pwedeng babagal bagal sa paglalakad.

" Yun oh! Mag babago na isip ko eh. " bungad ni Peter ng salubungin ako para kunin ang aking mga gamit. I chuckled and hugged Seah who is smiling at me very widely.

" I missed you, Elena! Mga taga Manila tayong lahat pero rito lang tayo sa Del Francisco nag kikita."

" Nag kikita kami ni Jairus at Peter. Ikaw lang hindi kasi may ka bebe time ka. " I stucked my tounge out at her at mabilis na umiwas sa hampas niya.

I chuckled and hugged Jairus. Siya ang pinaka bata sa amin kaya baby na baby siya kahit mas malaki sa amin ni Seah.

" How's the flight? Slept well? " he asked.

" Yup! I was so stressed ng mawala si Jeonghan sa airport buti na lang may naka kita. " agad na pag kwe-kwento ko na siyang nagpakuha ng attention ni Seah.

" What?! Bakit nawala? " gulat niyang sabi. I was with her nung inorder namin 'yon. Siya pa ang pumindot ng confirmation dahil nag da-dalawang isip talaga ako.

Our Night to Remember ( Saalvadera Series # 1 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon