Kabanata 13

417 15 4
                                    

Hindi kami nakapag usap o ano man ng dalawa as the mass starts already pero hindi nag papa-awat sa pag lingon si Tachi sa akin kaya pati sila Daddy ay napapatingin na sa kanya.

" I think she wants to be with you, Beatrize. " Daddy told me. He smiled at Tachi and Tachi did the same. Showing her clean but incomplete teeth.

" Tachi...sit down, anak. Ate Ganda is listening to the mass. " a woman said to Tachi. Nilingon kami nito at humingi ng paumanhin. I smiled at her at sinabing ayos lamang iyon.

Kairus is still beside her at naka tingin ng may kahulugan ang bata rito.

" Tito," naka pout nitong bulong. Kairus chuckled at may binulong dito, making the kid quiet the entire mass.

Nang mag peace be with you na ay doon niya ako nagawang lingunin muli. I have many questions in mind and I hope he knows it.

Why are we so close in my memories? Bakit sa mga naalala ko ay tila ba gusto niya ako. Why does your niece knows me? Why are we together in your house...in your condo with her?

" Peace be with you. " Kairus said. May binulong naman agad si Tachi sa tabi niya.

" Hindi ba 'yon, I miss you, Tito? " the kid laughed and smiled sweetly at me. " Peace be with you, Tita Trizzy. "

Naramdaman kong nagulat ang mga katabi ko sa tawag niya sa akin. Only Mom, Dad, my grandparents, and close cousins calls me that.

Nginitian ko siya. " Peace be with you, Tachi. "

Her eyes widened and looked at her Tito. While her Tito was looking at me. Tila ba gulat na alam ko ang ngalan ng bata. Nilingon niya nga lang ito at nawala ang tingin sa akin dahil kinakalabit siya.

" Does she remembers me or did she heard
mommy? " she whispered to Kairus.

I then looked at Dad and saw him quiet confused and shock because of what Tachi said. Nilingon niya ako. You have so many secrets from me. Hindi ko na alam...hindi ko na lubos na maisip kung ano pa ang tinatago mo. Hindi ko na alam if it's for my good or no.

Iniwas ko ang tingin sa ama ko at pilit na nakinig sa misa. It was about love and forgiveness. Both that is currently being gone in our family.

Hindi naman nag tagal ay natapos din at nag simula ng maglabasan ang mga tao. Nauna na akong lumabas kasama si Seah as our parents were still talking to some people. Bigla ring nawala si Tachi at Kairus kaya hindi ko naka usap.

Hanggang sa makalabas ako ay hinahanap ko sila.

" The kid was looking at you kanina sa mass. Pansin mo? " Seah told me as we reach our car. Tumango ako at sumandal sa sasakyan na malalim pa rin ang iniisip.

What did really happened in the years before I got into the accident? Did I love Kairus? Why the hell I'm with him and Tachi alone if nothing is going on?

But if we do really have...bakit hindi niya ako pinuntahan for the past months? Hindi na ba niya ako mahal?

May iba na ba siya?

I sigh at napailing sa mga naiisip. Hindi ko na alam kung bakit napunta agad sa relasyon ang mga naiisip ko.

" What happened? May problema ba? " tanong ni Seah ng mapansin na malalim ang iniisip ko.

I looked at her at bahagyang nag duda. I feel guilty that I feel that towards her pero hindi ko pa rin maiwasan.

Does she know? Why didn't she tell me?

Our Night to Remember ( Saalvadera Series # 1 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon