Ash Braden's POV
Papunta ako sa library ngayon dahil gusto ko lang. Hahaha. Kasi gusto kong matulog. At para magtago sa mga babae. Nakakatakot kasi ang mga mukha nila. Hahaha. Pero seryoso nga. Hindi ko talaga gusto ang mga babaeng ganun. Parang linta kung makahabol sakin. Haystt. Ang hirap talaga maging gwapo.
Pumasok na ako sa library and thanks god. Walang tao. Ayy meron pala si Zoe. Pchh!! Nagbabasa siya ng libro. Hay. Mga nerd talaga. Umupo ako sa malayo sakanya. Sa liblib na lugar ako naka'upo. Nakanap lang ako sa desk pero hindi ako makatulog kaya inangat ko ang ulo ko. Pagka'angat ng ulo ko. Nakita kong tinanggal ni Zoe ang glasses nuya tapos she pony her hair. Ganda aman pala niya eh para nga siyang anghel. Parang naging slowmo ang lahat. Ang mga galaw niya tapos pinikit ko ang mata ko tapos binuksan ganun parin kaya pinikit ko ng mariin. Pagbukas ko hindi na. Ang weird naman nun. Tapos bumilis ang tibok ng puso ko. Pch!! Nagnap nlang ako sa table at natulog na.
"Hayss" sabi ni Zoe tapos naginat'inat. "Ganda talaga ng lovestory nila ni Jeydon Lopez hahaha." Sabi niya pra siyang timang. Kaya natawa ako ng tahimik. Nung nptumahimik na. Tinanaw ko siya. Nakanap din siya sa desk niya na parang mamatulog din. Kaya matutulog nalang din ako.
Zzzzzz. Zzzzzz. Zzzzzz. Zzzzzz. Zzzzzz. Zzzzzz. Zzzzzz. Zzzzzz. Zzz.
"Hmm" moan ko tapos naginat'inat. Patay sa library pala ako natulog kaya nahulog ako. "Aray naman" sabi ko tapos hinimas'himas ang likod ko.
"Hmm!??" Hala may tao din dito. Tinignan ko ang every part sa table. Nakita ko si nerd na nkanap sa desk. Tapos inangat na ang ulo. Anong oras na pala. Seriously?!? 5: 24 na. Fuck!! Tumayo ako. Tapos binuksan ang door pero hindi siya bumubukas. Ay shitt.
"Sh*t. Bakit hindi ma buksan??" Sabi ko.
"Ano??" Tanog ni Zoe.
"Hindi mabuksan ang pinto!!" Sabi ko saknya.
"Ano?!? Holy!! Patay ako kina mommy" sabi niya. Tapos bigla siyang tumingin sa paligid tapos pinatong ni ang kamay niya sa chest niya tapos naginhale'exhale siya. Hala Nong nangyayari sakanya.
"Anong nangyare sayo??" Sabi ko tapos lumapit sakanya.
"H-hindi ako m-makahinga" sabi niya sakin.
"May hika ka, san ang inhaler mo??" Tanong ko sakanya tapos tinuro nmana niya ang bag niya. Kinuha ko ang bag niya tapos kinuha ang inhaler niya at binigay sakanya. "Okay ka na??" Tanong ko saknya.
"T-thank you A-ash" sabi niya na nauutal.
"Okay lang. May hika ka pala??" Tanong ko sakanya. Aish ang stupid ko. Bakit ko tinanong eh?? Inatake nga.
"Oo meron. Hindi rin kasi ako pwede sa mga liblib na lugar. At Hindi ako pwede sa maraming tao." Sabi niya sakin. Tumatango'tango namn ako. Meron pala talaga siyang hika,
"Ahhh ganun ba?? Tatawagan ko muna ang principal dito." Sabi ko skanya.
"Ahhh wag nalang Ash. Kilala ko naman ang principal eh. Si Ate Tiffany" sabi niya tapos kinuha ang phone niya. Wow!! Iphone 6+ wow lang.
Nag dial na siya.
"Hello ate.... ahhh kasi po. Nalock kami sa library... thank you po. Love lots" sabi niya tapos inend call na. Nagsmile siya sakin. Ang ganda talaga niya. Tinitigan ko lang siya. Siya naman sa door lang. Gumalaw naman ang door tapos open na. Yes!!! Lumabas na kami sa library. Hindi man lang siya nagba'bye. Hmmm. Bahala siya. Punta sa ako sa canteen nagugutom ako.
Zia's POV.
Nakakahiya talaga. Waaahhh. Hindi na ako nagba'bye sakanya. Nahihiya na kasi ako. Naglalakad ako sa hallway palabas ng school na nakangiti. Tapos bigla nalang may humagis sakin ng bola kaya nahulig ang mapga libto na dala ko at ang glasses ko. Kinuha ko ang glasses ko. Para makita kung sino ang nagtapin. Nakita ko yung babae kanina na inaway nina Thea."Diba sabi ko. Hindi pa tayo tapos" sabi niya na nakangiti na mukhang aso. Tapos lumapit siya sakin. Tapos sinampal ako ang sakit kaya napapikit ako sa sakit. Sinampal na naman niya ang lsst cheeck ko.
"Aray" sabi ko. Kaya napatawa siya.
"Wahahah. Kawawa ka naman. Wala ng magtatanggol sayo. Wala na si Althea at si Arriana. Huhu. Poor little baby" sabi niya gapos sinampal uli ako. Tapos ainabunutan niya ko.
"Yan ang bagay sayo!! Bruha ka!! OA ka masyado" sabi niya tapos hinigpitan niya pa ang pagsabunot sa buhok ko. Kaya umiyak nalang ako.
"Aray-- Tamaa na--- tama na please'' sabi ko between sa mga sabunuypt niya sakkin.
"Anong tama??" Sabi niya tapos sinabunutan niya ako.
"Tama na yan!!!" Sigaw ng lalake and everything went black..
Ash Braden's POV
Finish na akong kumain. Naglalakad na ako palabas ng school pero may narinig ako."Aray--- tamaa na-- tama na please" hala parang si Zoe yun ha.
"Anong tama??" Sabi nug isang babae. Tumakbo ako papunta dun. Nakita ko si Zoe na nakahiga sa sahig tapos sinasabunutan siya ng mga babae.
"Tama na yan!!!!" Sigaw ko kaya napabitiw sila tapos tumakbo. Pinuntahan ko si Zia. Basag na ang salamin niya kaya binuhat ko nalang siya. Hindi ko nalang kinuha ang mga gamit niya ang mahalaga madala ko siya sa hospital. Dinala ko siya sa kotse niya tapos pinanadar ng mabilis tapos pumunta kami sa Hospital.
Pagkarating namin dun. Binuhat ko siya at pumunta na kami sa Emergency Room. Tinulungan naman agad kami.
Naghintay lang ako sa labas. Tapos lumabas ang doctor.
"Relative of the patient??" Tanong ng doctor kaya tumayo naman ako.
"Ako po doc. Boyfriend niya. Anong nagyari??"
"Okay na naman siya. And nandun na siya sa room 126."sabi nuya kaya tumakbo ako. Papunta dun. Natutulog lang siya. And wala siyang salamin. Ang ganda niya talaga. Ayyy. Matawagan nga si Thea
(Hello Insan, napatawag ka??)
"Insan si Zoe nandito sa hospital. Magdala ka ng salamin okay. Nabasag kasi eh"
(Bakit?!? Anong nayari skanya?? Bakit siya nasa hospital ha???)
"Mamaya na ako mage'explain. Wag mong sabihin sa parents niya okay. Okay na din namna siya" sabi ko tapos I ended the call.
Gumalaw naman bigla si Zoe kaya napatingin ako skanya.
"Okay ka na ba??" Tanong ko sakanya. Tumabgo naman siya
"Sino ka?? Hindi kasi kita makita" sabi niya.
"Ahhh si Ash toh. Nabasag kasi ang salamin mo. Tinawagan ko na naman si Thea Eh. Tapos sinabi ko sakanya na magdala siya ng salamin." Tumango'tango naman siya. Bumukas naman ang pinto tapos niluwa ng pinto si Thea at Arri.
"Bebs. Sino may gawa sayo nito?? Sabihin mo !!" Sabi ni Thea.
"Thea ibigay mo muna kaya ang salamin kay Zia" sabi ni Arri. Natawa naman ako. Nagpeace sign lang si Thea tapos binigay niya kay Zia ang salamin.
"Oh Zia. Sino ang naggawa sayo nito??" Sabi ni Thea.
"Amhh. Si Ano... si anoo nga.. ay wag nalang Thea." Sabi ni Zoe kay Thea.
"Sino??" Tanong ni Thea. Yumuko lang si Zoe. Hay. Ang bait talaga niya kahit nasaktan na siya sa babae. Hjndi parin niya gustong gumanti. Hays..
"Alam ko na kung sino" sabi ni Arri kaya napatingin naman kami sakanya.
"Sino?!?" Tanong ni Thea.
"Yung babaeng inaway natin kanina. Nakita mo kung paano siya tumingin kay Zia. " sabi niya.
"Oo nga noh" sabi ni Thea na napatingin siya kay Zia. Si Zia nanlake ang mata. "I knew it. Patay ka saking bruha ka" sabi ni Thea. Pumasok naman ang nurse.
"Amhh ma'am. Pwede na po kayo makauwi" sabi niya tapos lumabas. Nagbihis siya ng ibang damit. Tapos umalis na kami. Nakaa'lalay pa nga ako sakanya eh. Hindi siya makalakad ng tuwid. Hinatid ko na siya sa bahay nila este mansion pala. Oo mansion ang lake ng bahay nila eh. Nagba'bye na siya and ako rin. At umuwi na ako sa bahay.