Chapter 14: Lipat Bahay

24 0 0
                                    

Zia's POV
Nandito ako sa sala. NagMamanicure
Wala kasi akong magawa. Bakit palage na lang akong bored??. Kawawa beauty ko. Anong connect?? Afternoon daw kami magkikita nina moommy. May pupunta daw ditong limou. Wala akong magawa kaya nagmanicure ako. Its 10:18 in the morning. Ahhh. Ang cute nagcolor. Pink..hihihih

Kring....kring...

Ayyy may tumatawag. Sheeezz. Sino ba toh??.hala unknown number. Sheez.

"Hello, sino toh??"

(••••••)

"Sino nga toh?? Kakainis"

(••••••) sheez. Naiinis na ako ha.

"Kakainis ka naman!!! Kanina pa ako nagsasalita dito! Naiinis na talaga ako. Kakainis!!" Sabi ko sabay end call.

Nainis talaga ako sa taong yun. Kainis. Bigla naman m ay nagsalita.

"Oh bat nakaKunot noo mo??" Napalingon naman ako. Si Thea at Arri pala.

"Ka inis kasi yung taong tumawag sakin." Sabi ko. Nagulat naman sila. Sheez. Anyare?? Hindi ko nalang pinansin.

"Bebs, pupunta na ba tayo sa sinasabi nila mommy??"

"Oo, nasa labas na ang limou na sinasabi nila" sagot ni Arri , tumango lang ako.

"Hali na kayo. Hindi na lang ako magbibihis." Sabi ko. Tapos lumabas na. Nakasunod naman sila sakin. Pagkalabas ko sa bahay ko. Nakita ko ang isang limousine. Woah. Ganda. Binuksan naman ng isang lalake. Tapos pinapasok kami. Pagpasok namin. Woahh. Ang ganda talaga dito. Pink ang nasa loob. Wew. Umupo na kami sa upuan. I relax my head in the pilow.

Umandar naman agad. Pinikit ko lang ang mata ko pero hindi ako natulog. Sino kaya yung tumawag sakin?? Bakit kaya sila nagukat?? Sino bayung mystery caller na yun?? Lalake kaya?? Or babae?? Aish sakit sa ulo. Hayy. Bakit kaya yun napatawag?? Ahhh siguro na wrong number lang kaya hindi sumagot. Pero ang pinagtataka ko lang. Kung wrong number sasabihin niya sana na. 'Ayy sorry, na wrong number' oh diba.
Sumasakit na naman ang brain cells ko. HAhaaha. Joke lang. Wag kayong maniwala.

"Hoy!! Zia!! Nakakainis ka na ha. Kanina ka ka namin ginigising.'' Sigaw ni Thea kaya napamulat ako.

''Ay sorry" napahaba ata ang pagde'daydream ko. Hahahhaha.

''Nandito na tayo. Ang ganda ng bahay na nasa labas" sabi ni Thea. Napatingin naman ako sa labas. Oo nga noh. Ang ganda. Binuksan naman ng lalake ang doir. Kaya bumaba na kami.

Pumasok agad kami sa bahay. Wow. Idedescribe ko ha. Ang ganda dito. May garden, malaking bahay, may swing, and nandun ang lambirghini ko sa bagahe. Sheez. Bakit nandito ang baby ko?? Pupuntahan ko sana pero hinula ako ni Arrei. Papunta sa loob. Pagpasok namin. Bumungad samin ang isang malaking sofa. May kitchen naman sa unahan. And i don't know na sa kasunod. Nakita ko sina mommy. Tita Gina and Tita Berna.

"Ba't kayo nandito mom??" Sabay naming tanong tatlo. Nagkatinginan sila mommy tapos tumawa. Napataas naman kami ng kilay.

''Nandito kami it's because para sabihin sainyo na lilipat na kayo ng bahay. Bakit?? We want that you three will be independent. And live in your own. Walang yaya. Pero may allowance kayo. 30,000 each months. Nasa ATM niyo na yan. Ans bawas bawas ang shopping okay. And nandito na pala ang mga damit niyo. Wala na kayong proproblemahin. And you can see your rooms na. And we will excuse our selves. And be carefull. Bye" sabi ni mommy tapos kiniss nila ang cheecks namin. Tapos umalis na. Nagkatinginan naman kaming tatlo.

"Wahhhhhh!!!" Sigaw namin. Yey!! Freedom!! This is what I want!

"Wohooooo!!" Sigaw namin. Naghiwalay kami na may ngiti sa labi.

"Punta tayo to check our room" aya ko. Tumango sila tapos tumakbo kami. Papunta roon. Mukhang maliligaw nga kami eh. Sa sobrang lake ng bahay. Nakakita kami ng tatlong door. Color. Sky blue, Violet and pink. Sa sky blue may na lagay sa labas na Arri. Sa violet is Thea. And sa pink is Zia. So binuksan ko ang pink and. Wooohhh!! Ang ganda. All pink. Pink Bed, TV, Floor, chandelier, as in all pink. May dalawang door. Pumunta na muna ako sa soor na malapit sa bed ko pagbukas ko. It 's may CR. Pink din. HAahHa. All pink talaga.

Lumabas ako abd pumunta sa isang soor na nasa gilid sa TV sets. Pagpasok ko. Jaw Drop. My Closet. Ganda dito. Nandito lahat ang favorites ko. Hello Kitties. May stuff kasi ako nyan. May malaking salamin. Kabinet and may make up kit. Wew. Perfect. Ganda talaga dito. Sheezz. Mabubuhay na talaga ako ng ganito. Lumabas na rin ako sa Closet ko. Maliligo muna ako. Ang init eh.

Pumasok uli ako sa CR and naligo. Lumabas akonnung natapos na ako. And pumasok sa Closet ko. Nagbihis ako ng Shorts na white and V-neck na yelliw. Lumavas ako sa kwarto ko. And pumunta sa sala. Ganda din dito sa sala. Umupo ako and In-on ang TV. Sheezz. Anong oras na ba?? What?!! 2:34 pa. Woah!

Gutom ako bigla. Asan ba ang dalawa? Ahh baka naa room pa nila. Pumunta akong kitchen at nagluto. Kumuha ako ng Cheese and Bread. Nilagay ko ang cheese sa bbread. And ininit. 2 minutes lang naman and hinintay ko and naluto. Nagluto ako ng sampung ganun. Para kung ang dalawa dumating. Makakain din sila. Dinagay ko yun sa nalakeng plato. And nagtimpla ako ng nestea. Pagkatapos nun. Dinala ko na ang dalawa sa sofa. May mini tabke din naman dun kaya dun ko nilagay.

Tama nga ako. Dumating nga ang dlawa. Kumaha sila ng ginawa ko and kumain. Nakatigtig lang kami sa pinapanous namin. Nasan ka nung kailangan kita kasi yun. And character ay sina Loisa, Joshua, Jane, and marami pang iba. Ganda kasi ng twist ng story. Tapos namin kumain nun. Bumalik ako sa kwarto ko. Ina'antok ako eh. Hahaha. And tomorrow is My First day in school. And I'm so excited. Because makikita ko na uli si Ash Braden Lim.

Ash Braden Lim. You will meet the new Zie Irish Alexandria Davis.

A Nerd Change because of himTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon