Chapter 1

8 0 0
                                    

Disclaimer: This is a work of fiction, names,places,events and everything that coincides in real life are product of authors imagination.

Schools mention is not affiliated

Sorry for the wrong grammar and Typo's.

-------------------------------------------------------------

"Psssst Sid"
Tawag ni Red sa akin

"Your spacing out again.Ano ba nangyayari sayo ha?

Tanong ni Red, siguro nagtataka na dahil palagi akong wala sa sarili this past few days.

"Nag away kami nila Mama at Ate. Ewan ko ba, ang init ng dugo nila sa akin simula ng sinabi ko sa kanila na gusto ko sa Manila mag-aaral"
May halong lungkot na sabi ko sa kanya.

"Bakit ba kasi gustong gusto mo dun mag aral ha? We have universities that offer fine arts naman ah."

Pangungumbinsi ni Red sa akin. Actually halos lahat ng kaibigan ko sinabihan na ako na manatili dito sa amin, but i have my own plans.

"Red, alam mo naman na mas maganda opportunities doon."

Sabay yuko, gusto ko umiyak nalang dahil sa inis. Bakit ba ayaw nila akong payagan. Im on my senior year in highschool and I know myself better than all of them.I want to pursue what I love to do, I wanted to pursue a course na kayang kung mag excel, Im not a genius like my elder brother and sister, mga over achiever na palagi pinagmamalaki ni mama.

Inangat ko ulo sabay ngiti kay Red para hindi na siya mag alala sa akin.

"Alam ko naman yun,alam namin. Dont worry kapag nagkita kami ni Tita Liniel I will try to talk to her"
Sabay hawak niya sa kamay ko to make me feel at ease.

"Thank You"

I smile widely at her, Im so thankful na mayroon akong mga kaibigan na kayang intindihin ang katigasan ng ulo ko.

I was about to ask her about our research paper when Seline aka Sel and Timmy arrive at our kiosk.They are my bestfriends since how long I lost count.My strength who makes me feel like I have a great life.

We are currently in front of our school building kiosks. Ito ang pinakatambayan ng mga estudyante during break.

"Anong balita?"
Tanong ni Timmy sa amin sabay lapag ng kanyang super bigat na bag

"Ha?"
Wala sa sarili kung tanong sa kanya

"Kunyari ka pa, iiwan mo na ba talaga kaming tatlo ng tuluyan? "Hu hu hu
Madramang tanong sakin ni Sel may kasama pang pekeng paghikbi.

"Tangi ka talaga Seline, hindi nga pinayagan di ba?"
Pabarang sagot ni Red

"Ay hindi ba?"
Pabirong tanong naman ni timmy sa akin acting like a sad puppy.

Hindi ko alam kung matatawa ba ko sa kanila or maiinis. Alam naman nila na I wont change my mind na.
Nakausap ko na rin sila ng tungkol dito.


"Hindi pero nag-apply na ako ng scholarship.Nag submit na rin ako ng resume sa isang art gallery. If makapasa at matanggap as Part time pwedeng pwede naku mag aral sa Manila. May savings naman ako, kaya okay lang".

Sabi ko while imagining what would be my life there positively.

"Ha?"

Sabay sabay nilang sigaw, nakakagulat naman tong mga to.

"Ano ba, bat naman kayo naninigaw?"
I know hindi ko sinabi sa kanila ang about dito maybe its the right time na rin kasi malapit na ang graduation at baka sabihin pa nilang hindi ako true friend. Wala namang kaso sa kanila yun and I know maiintindihan nila kung bakit ngayon ko lang sinabi.

The Trail of PacoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon