Chapter V

1 0 0
                                    


I was staring at the sky outside the arrival area while Kuya Sam is busy loading my luggages. We booked a grab a while ago for transport.

Manila here we go! I whispered to myself before being interrupted by Kuya Sam na tapos na palang mag-load ng mga bag.

"Lets Go"

I just nodded and open the left side of the passenger seat while he also choose to sit beside me.

"We"ll go straight to your condo, order nalang tayo ng pagkain may kailangan pa akong tapusin" paalala ni kuya sa akin

Wala naman din akong magagawa kahit gusto kung puntahan muna ang Art Gallery na papasukan ko.

"Okay Kuya"simpleng sagot ko

"Saan mag-aaral si Seline?"tanong niya bigla na nagpakunot sa noo ko

"Ha?"tanong ko habang nakatingin sa kanya observing him

"I mean dito rin ba sa Manila"tanong niya ulit habang nakatingin  sa labas na tila iniiwasan ang mata ko

"No, Cebu Institute of Medicine muna siya for her pre-med and then apply for UP or UST for med school. Thats what she said"sagot ko

Tumango lang siya ng kunti na para bang nag-iisip.Do they even know each other bakit sobrang interested niya naman ata kay Seline.
Binalewala ko nalang siya at binaling ang mata sa mga nadadaanang tanawin baka nagtanong lang dahil pupunta din si Red dito. Baka nga!

Nakarating din kami agad sa condo na napili nila Mama. Medyo malapit lang pala siya airport.

"Sorrel Residences"basa ko sa signage na nakalagay sa may entrance.

"Its 14 minutes drive to PWU and 10 minutes to UST, its a perfect location for both of you"he informed me while lifting the luggages

I just nodded and give him a small smile. Kahit hindi niya ako kinakausap masyado or hindi man kami close nararamdaman ko naman na may pakialam pa rin siya at sinisigurado na komportable ako.Siguro nasanay lang talaga kami na hindi nag-uusap kasi takot akong magreach out sa kanya and most of the time nasa loob lang ako ng kwarto.

I was dragging my bags and luggage papuntang elevator. Nauna akong pumasok kaya napunta ako sa pinakasulok na part ng elevator at nasa unahan ko naman si Kuya. He press the 16th floor and was about to press the close button when someone entered.

Napatingin ako sa kanya dahil siniksik niya ang kanyang sarili sa space beside my luggages na katabi ko at sinandal ang sarili doon.

"Which floor?"tanong ni Kuya sa lalaki

"16th"tipid niyang sagot

Napatingin ulit ako sa kanya ng maramdamang nakatingin siya sa akin. Nagulat ako ng napatitig ako sa kanyang mukha. Wait! he looks familiar san ko ba siya nakita.

Hindi ko napansin na matagal na pala akong nakatitig sa kanya. Natanggal lang titig ko sa kanya ng tinaasan niya ko ng kilay at tumikhim.

Shit! Did i just stare at someone for so long. I didn't even know him but he really do look familiar. Napatingin ulit ako sa gawi niya at napansin ang suot niyang pink polo shirt, white maong short na hanggang tuhod at kanyang white shoes. Nakatingin na siya sa harapan kaya natuon ulit ang paningin ko sa kanyang mukha.He sure does have a really nice side profile. Long thick eyelashes,pointed nose with a visible crooked on it, perfect lips and a perfect jaw. Wow, I said it inside my head

Nagising ang diwa ko ng tumikhim nanaman ulit siya. Shesssh, nakatitig ba ko ulit ng matagal. Kakahiya ka Sidny

Tinuon ko nalang ang mata ko sa harap dahil sa hiya. The elevator stop at naunang lumabas si Kuya at dahil may dala akong bag and luggage naiwan ako. The guy next to me press the open button ng elevator para mapanatiling nakabukas yun habang hinahatak ko palabas ang dala ko.
Gentleman naman pala!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 25, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Trail of PacoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon