I was staring at my laptop for a whole damn day trying to understand and disect whatso-ever the email that I recieved just this morning from the person na forever ko atang isusumpa ang pangalan.
-I want to buy this painting-
#RoraPaano niya nakuha ang picture ng painting at nalaman ang tungkol sa pangalan non?
Knock! Knock!'Nagising ang diwa ko dahil sa katok.
"Come in"ready na sanang manigaw ng makita ko ang kaibigan kong paminsan minsan ko lang makita eversince she moved back to China.
"Sid, okay ka lang ba?, I heard Mat wants to buy your painting for his wife."
I was basically not expecting that question specially not from her since rare lang siyang nakakauwi ng Pinas. Ang bilis naman atang kumalat ng balita at napauwi galing Xi'an tong babaeng to. Xi'an is one of many cities in China I guess if I remember it correctly.
"Of course I am okay, bakit naman hindi."Purposely ignoring the second question she ask me.
"Masyado naman atang big deal sayo at napauwi ka pa ng Pinas. Mahal ang ticket at medyo malayo ang China para lang maki-chismiss Red? Dagdag ko pa calling her sa pangalan na nakasanayan ko mula pa noon.
"Talaga ba? parang iba yung narinig ko sa secretary mo. Muntik mo daw tanggalin sa trabaho yung mga crew dahil sa init ng ulo hmm."
Pang aasar niya pa"At about sa pag-uwi ko.Im on vacation,walang shoots and schedules. Pina-cleared ko na lahat gusto ko maka-bonding ang chikiting."
She added but I can sense na may ibang dahilan. Hindi ko nalang kinulit baka sagutin pa ko in chinese. Wala pa naman ako masyadong alam. Plano ko palang pag-aralan. Hehe
"Che! Paki mo sa pamamalakad ko sa studio ko, nadala lang sa init ng panahon. Alam mo na summer at medyo hindi keri ng aircon". Natatawa kung sagot
Partly totoo naman talaga yung rason.
Yung nga lang parte lang. Huwag nalang isipin as a whole"Eh, bakit hindi mo masagot tanong ko tungkol kay Mat? Affected ka pa rin, Kala ko ba wala na, tapos na, naka move on na"Tukso niya pa
"What the fuck are talking about?
Wala lang yon no."Patay malisya kung tanong kay Red kahit alam ko na man talaga ano tinutukoy niya.
"Well, first time mo magalit sa harap ng crew mo, So I assume dahil sa kanya?
Naknang tinapa naman talaga tong babae na to oh.Kung di ko lang talaga kaibigan tong babaeng to, nabato ko na sa kanya yung laptop sa harapan.
"What? Assumera ka masyado ah kaya palagi kang tumatakas pa Pinas eh, Assume ka ng assume at teka lang bawal na magalit? Of course ang dami nilang palya this week at super busy nami kaya napuno lang siguro, tsk"
Balik ko naman sa kanya para naman matigil na siya sa pang-aasar.
"Tumahimik ka, pasmado masyado bibig mo. Umiiwas ka naman sa totoong usapan eh diyan ka super magaling.
Mapang-asar niyang sabiDuh! Ayoko ko ngang pag usapan sana kaya lang daming chismosa.
"Lets be real, he wants to buy my painting lang naman, ano naman ngayon?
Sabay sinarado ko yung laptop sa harap ko para malaman niya na hindi na ako natutuwa sa sinasabi niya.
"Para sa asawa?"
Talaga naman ang isang to. Di talaga titigil. I rolled my eyes ng dugtongan niya yung sinabi ko.
BINABASA MO ANG
The Trail of Paco
RomanceA girl who wants to do what she love. A girl who have a stern path though she had nothing but herself. Personally meets her father after 15 years without her knowing that her life would turn 360 degrees upon meeting Mat her fathers apprentice.