Chapter IV

1 0 0
                                    

Wala masyadong nangyari this past few weeks kaya di ko namalayan na almost 2 months na pala ang lumipas.We are on our last week the reason why all of us are literally running around trying to complete all of our final requirements before graduation. We actually just finished our research defense a minute ago so my friends and I decided to stay in one of our kiosk to relax.

Tahimik akong nakaupo habang panay scroll sa mga pictures na kinuha namin kanina matapos ang research defense. I decided to post an instagram story the photo of me smiling widely while my right arm is extended in front of me holding the hardbound copy of our research while wearing a formal attire, white top with coat and above the knee skirt paired with high heeled shoes. I decided to put a black and white filter and with the caption "Defended".

"Saan tayo kakain?"basag ko sa katahimikan dahil mukhang busy din sila sa kani-kanilang mga cellphone.

Sabay-sabay silang napaangat ng tingin sa akin

"Pizza nalang"parang walang buhay na sabi ni Red

Napagod siguro sa daming tanong ng mga panelists.

Timmy also added "Yeah lets go"

"Libre mo?"pinandilatan ko lang si Seline bago sabay kaming naglakad palabas ng school.

Sanay na kami sa pagkakuripot niya mas matipid pa sa Mama ko eh known na matipid yon.

Naghihintay kami sa order namin ng biglang ma mag-notify sa instagram ko.

Napakunot ang noo ko ng makita ang pangalan doon

From*Rmatserano
Weeeeeehhhhh,.defended?

Ayoko ko sana siyang patulan. Halata namang wala siya sa tamang pag-iisip pero nag reply agad ako sa kanya para lang naman malaman niya na hindi ako nag jo-joke sa post ko.

To*Rmatserano
papansin gago

From*Rmatserano
pinansin mo naman

Ay tanga!

To*Rmatserano
Shut up

From*Rmatserano
No uh, nope

Ginagago talaga ako ng isang to

To*Rmatserano
Bakit nga ba kita kinakausap ha?
Ka ano ano ba kita at respeto naman sa pinsan mo oh. Sumbong kita kay Papa diyan eh

From*Rmatserano
Nope your not talking to me actually, your just typing and im reading it.Fyi we are not related but soon we will.

Hindi nalang ako nag-reply baka ano pa masabi ko at wala siyang sense kausap. Bakit ba'ko nagsasayang ng energy?

"Gigil na gigil Sid, baka masira phone mo sa bigat ng pagtitipa mo diyan."
Napatingin ako kay Timmy na kanina pa palang nakatingin sa akin.

"Ah wala, may nanggagago lang"

"Sino?"sabat naman ni Seline na pinili kong huwag nalang sagutin, nagulat pa ako dahil bigla nalang siya nagsalita akala ko kasi andoon sa counter siya nakatingin

Napatingin naman ako kay Red na makahulugang nakatingin sa akin

"What?"sabay tinaasan ko siya ng kilay

"So lalaki kasi "gago" hayaan mo na para naman maging exciting hs years mo, yun nga lang bat naman one week before graduation pa"

I just rolled my eyes at her before answering
"Gaga"

At dahil sa sagot ko napataas bigla ang kilay ni Seline. Shocks

"Confirm lalaki nga, Sino yan Mars?" interesadong tanong naman ni Seline na may kasama pang paghampas sa lamesa.

"Wala, pinsan ko lang"well technically baka pinsan ko nga kasi super close sila ni Papa as what I have observe.

"Ay, na excite pa naman sana kami"timmy said it like its a dissapointing news

I just shrugged at nagpasalamat dahil dumating na yung order namin at nawala doon ang usapin dahil agad naming nilantakan ang pagkain.

"Congrats to us besties" I shouted at my 3 bestfriend while tightly hugging each other

Our graduation ceremony just ended and Im just so proud that we all finished highschool with flying colors, I also received a special award for my art(murals,painting etc) contribution throughout my 6 years stay in the school.

Im stopping myself from crying since we wont be able to celebrate our milestone because I have an early flight tomorrow.

Ako ang mauuna sa Manila susunod nalang si Red after 2 months dahil kailangan ng pumasok sa part-time job ko na luckily tinanggap and na consider naman ng art gallery. Ayaw sanang pumayag ni Mama but since makakatulong siya sa degree na kukunin ko wala na siyang nagawa.

"Im gonna miss you guys so much"I said while stopping myself from crying

"Take care Sid, make sure to call us okay"
naiiyak na rin si timmy

"Mag-ingat ka roon marami pa namang gwapo don baka di kana umuwi ah"

Natawa nalang ako sa sinabi ni Seline while still hugging them.

"Dont worry kayang kaya niya naman umuwi kahit weekly. Barya lang sa kanila ang plane ticket"pang-aasar naman ni Red

I just know she just want to lighten up the mood.

"Sira, ate ko may pera hindi ako"sabay palo ko kay Red

She just shrugged and look behind me telling me that my mother and siblings is here.

"Lets go SID, kailangan mo pang mag-impake"
tawag sa akin ni Mama sabay talikod.

Tiningnan lang ako nila ate't kuya sabay lakad pasunod kay Mama.Wow! wala man lang congrats akala ko ba okay kami.

"Una na kami Red, Sel,Tim"paalam ko sa mga kaibigan

They all just nodded and gestured me to go.

Dahil hindi ako pumayag na mag-celebrate dumeritso lang kami sa bahay at nagsimula akong mag-ayos ng mga gamit na dadalhin ko. Hindi ko na dadalhin mga painting materials ko since pwede naman ako bumili ng bago and hassle lang.

After packing all of my stuff i quickly roamed my eyes around my room. I let out a huge sighed kahit medyo di maganda alaala ko sa bahay na ito ma mi-miss ko pa rin ang kwarto ko. Ito yung nagsilbing safe zone ko sa tuwing pinapagalitan ako nila mama.

I forced myself not to cry of the thoughts that my life would change and the comfort of my room would be far from tomorrow onwards. I dont want to cry the reason I decided to take a warm bath since no one from my family asked me to come down.

Nasanay na ako sa kanila kaya hindi ko nalang dinadamdam. Nakakastress yun at kahit anong gawin ko naman wala pa rin namang effect sa kanila maliban nalang kung makakaapekto sa imahe nila kaya nananahimik nalang ako.

I did change on my pajama after shower and decided to take a nap. Bababa nalang ako kapag wala ng tao sa baba.

-------------------------------------------------------------

The Trail of PacoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon