Chapter 3

6 4 0
                                    

Cassandra Jane

"Dapat pag pumapana ka aasintahin mo ng mabuti, huwag puro tira sablay naman" aniya ko kay Felix na ngayon ay tinuturuan ko kung pano ang tamang pag gamit na pana.

'Narito kami sa aming Training Area. Dito sa may tuktok ng bundok. Maayos dito at maluwag ang space dito. May konti ring puno na pinaglalagyan ng target namin.

'May iilan na nakakalaam nitong lugar na ito. Palibhasa ay mga gala ang mga kabataan dito. Nalalaman nila ang hindi dapat malaman. Pero hindi ko sila masisisi. Malalaman naman nila ito dahil sa ingay ng bunganga nitong si Felix.

"Ate Jane naman, ang hirap naman umasinta e" aniya at sabay kamot sa ilong. "Ikaw kaya ate, sige nga asintahin mo nga yang target natin" dagdag pa nito na may pang aasar na tinig.

'Ha ako pa tinakot nitong batang to ah. Certified ma-mamana ata tong ate nya.
"Ako pa hinamon mo totoy. Graduate ma-mamana ata to totoy" aniya ko sa mayabang na tono.

'Ngumise ito saakin, sabay hagis saakin ng pana. Ngumise rin ako at sabay irap sa nakakaasar niyang pag mumukha.

'Kumuha ako ng bala ng pana at ipinasok ito sa pana. Tumingin uli ako kay Felix at naasar ulit ako dahil naroon parin ang mapang asar na ngisi sa kaniyang mukha. N*netong bata na to ah, inirapan ko siya at pinagpatuloy ang pag asinta sa target.

'Ng masigurado ko na, na nakatutok na sa target ang bala ng pana ay agad ko itong binitawan. Agad itong tumusok sa target.

'Tinignan ko uli si totoy Felix at nakita ko ang paghanga na dumaan sa mata nito, agad naman iyong napalitan ng ngisi. Ulit, "Naks galing mo tsumamba ate Jane" aniya naman nito, nang aasar nanamn.

"Gusto mo isa pa, ihagis mo nga yang bala ng pana saakin totoy Felix" aniya ko ng nakangiti. Madali niya itong hinagis at agad ko naman iyong na sambot.

'Tinutok ko na ang bala ng pana, at ng masigurado ko na nakatutok na ito ay binitawag ko na ulit. Tumusok ulit ito.

'Nginisian ko si totoy Felix at inasar.

"Ano totoy bilib kana ba sa ate mo haha" aniya ko rito habang natatawa.

"Oo na lang ate, ikaw yan e syempre mayabang ka talaga" aniya habang nakakunot ang noo. Natigil ako sa pagtawa at sinamaan sya ng tingin.

"Hoy totoy hindi ako magyayabang kung wala akong ipagmamayabang. MARK. MY. WORD." Anas ko sa kanya at sinuntok ang sako na may buhangin. Agad naman na nabutas ito at natapon ang buhangin sa loob.

'Nakita ko ang pag lunok nya sa ginawa ko, kalamo naman ay susuntukin hays.

Sinuntok ko ito ng sinuntok hangang sa maubos ang buhangin sa loob.

"Ate Jane sorry na" aniya at parang tutang maamo ang mukha. Hindi ko siya pinansin at pinagpatuloy ang pag suntok sa mga sako na nakabitin. "Ate Jane sorry na nga e ehe" Aniya at ngingiti ngiti pa.

'Habang nakakunot ang noo ay may ideya na biglang sumagi sa utak ko. Ipapagawa ko sa kanya yung trending sa tiktok wahahahah, yung uwu trend.

"Sige papatawarin kita, sa isang kundisyon" Aniya ko ng may ngisi sa labi. Kumunot naman ang noo niya "Huh ano yun ate. Sige na ngalang kahit ano ate patawarin mo lang ako.

'Nakangiti ako habang kinukuha ang cellphone ko sa bag na dala ko na nasa lamesa namin. Agad akong nag punta sa Album at tinap ang play sa video. Nakangise ako habang tinitignan ang mukha niya na parang nangangasim sa nakikita at napapanood.

"Ate naman e, dami dami ng pwedeng ipagawa iyan pa" naiinis niyang saad.

"Sige mamili ka, gagawin mo yan o hindi kita papatawarin, para wala ka ng ate na maganda" anas ko habang nanlalaki ang mata na tinignan siya.

"Ate kasi naman e—
walang ate, ate gawin mo iyan habang binibidyohan ko, wag kang maarte ha" pag putol ko sa pagiging maarte niya.

"Okay naka on na yung video go na"
nakangiti na aniya ko habang nakatutok sa mukha niya ang cellphone ko.

'Nakita sa video ang pag pikit niya ng mariin.

"Sorry na ate, UWU"  aniya at nakalabi pa sa kamera. Agad akong humalakhak dahil sa itsura nya.

WAHAHAHAHAHAHA sarap talaga pag tripan ng totoy nato. Habang mamatay matay ako sa tawa ay mas lalo pa akong napatawa dahil sa mukha niya ngayon, naiiyak na sya wahahaha.

"Woi joklang eto naman, cute mo kaya dun, gusto mo ipakita ko uli sayo" pinipigilan ko ang pag tawa. Cute naman talaga, sadyang naunahan lang ako na tawa ko kaya nagtuloy tuloy na na iyon.

'Pumula ang ilong niya at gilid ng mata dahil sa pagpipigil ng luha.

"Grabe ka naman, mas lalo mong pinatunayan na cute ka, cute ka, proud ka anteh ha?" anas na tanong ko.

'Sinamaan ako nito ng tingin. Aba at galit nga ata to saakin ah. Niyakap ko nalang ito at hindi naman ito nagpumiglas at nagpatuloy umiyak.

"Shhh, tahan na bebeFelix ko, bakit ba masyado ka naman atang habag ngayon?"nag aalala ko na tanong, dahil alam kong may pinaghuhugutan ang pag iyak niya ngayon.

'Habang pinapatahan ko siya ay bigla syang humagulhol, yumakap ito sa aakin.

"Ate k-kasi ano" utal nitong aniya saakin.

"Shhh, tahan ka muna bebeFelix" pagpapatahan ko dito.

'Ng tumahan ito ay siya na ang unang bumitaw sa yakap. Hays laki ng problema ng bata nato.

"Bakit kaba umiyak Felix? may nangyari ba sayo? nireject kaba ng crush mo?
"nang aasar na tanong ko para lang asarin siya, natigil ako na naiiyak nanamn ito.

"Ate kasi, ying nililigawan ko may boyfriend na ngayon" aniya at nakatingin sa lapag.

"Pinagawa niya saakin yung uwu-uwu na yan, ginawa ko naman kasi sabi niya sasagutin na niya ako pag nagawa ko yan e. Tapos diko alam nag bibidyo pala sya nung ginawa ko yan" mahabang lintaya niya. "Pag katapos nun pinakita niya sa kaibigan niya at nagtawanan sila. Hiyang hiya ako non ate, pinakita rin nila sa ibang student sa school, bawat estudyante na madaraanan ko ay pinagtatawanan ako ate" dagdag pa nito habang naiiyak nanaman.

'Agad ko itong niyakap. "Shh tahan na, ang lalaki na katulad mo ay hindi dapat umiiyak dahil lang sa isang babae na hindi kayang tumbasan ang pag mamahal mo. Siguro kaya ganon ay gusto ka na niyang patigilin sa panliligaw. Gusto nya siguro na ihate mo sya para layuan mo sya"
"Palagi mong tatandaan na hindi lahat ng gusto natin ay mapapasatin. Mayroong magmamahal sa iyo na higit pa sa inaakala mo Felix. Kaya mo yan, para saan pa at naging ate moko kung dika mag mamana ng katapangan sakin diba" mahabang usal ko habang tinatapiktapik ang likod niya.

'Umalis ito sa yakap at ngumiti saakin. "Salamat ate da best ka talaga kaya mahal kita e" nakangiti nitong saad saakin.

"Ayan ganyan nga dapat palagi kang naka smile para dika pangit tignan. Pangit mo kasi pag umiiyak e hehe" aniya ko rito ng may pang aasar. Tumawa lang ito at tumayo na.

"Tara na umuwi ate Jane mag gagabi narin naman, sabay na tayo. Baka may mang ano pa saiyo rito" seryosong usal niya sakin.

"Sya sigaw tayo na nga at baka hinahanap narin tayo. Pakikamusta ako kay Nanay Linda ha, sabihin mo miss ko na siya at sabihin mo kung hindi siya sasama saiyo sa pagbisita saakin" aniya ko.

'Habang naglalakad ay nagkukwentuhan lamang kami tungkol sa bagay bagay.

'Nang makarating sa bahay ay agad itong nagpaalam.

"Una na ako ate Jane. Paalam" aniya nito at nag flying kiss pa, aba nga naman.

Ng nasa tapat na ako na bahay ay napansin ko na wala pang ilaw kahit madilim na. Asan kaya sila inay at itay? Dali dali akong pumasok at kinapa ang switch ng ilaw. Hays wala nga sila mag isa nanaman akong matutulog.


—Sa kalagitnaan ng pagtulog ko ay biglang bumigat ang kaliwa ng kama na tinutulugan ko, si itay ata ito, niyakap ko iyon ng nakangiti at natulog na ulit.

Forbidden Dalliance (ONGOING)Where stories live. Discover now