Chapter 6

3 0 0
                                    

"Ate Jane, uy. Gumising kana tulog ka nalang ng tulog e",  nakakairita naman to, ayaw nalang manahimik.

'Dinilat ko ang  mata ko at tinignan ko ng masama si Felix. "Ano ba alam mong natutulog yung tao tas  gigisingin mo", mataray kong aniya dito. "Parang dika nag grade 2", dagdag ko pa at bumangon na.

"Di talaga ako nag grade 2 ate oo, nag bounce kasi ako e, sabi deretsyo daw grade 3 ate", pampipilosopo naman nito.

One dot sasampigahin ko tong bata na to.  Nginitian ko ito at inambaan ng suntok. "Alam mo pag di ka tumigil sa pampipilosopo dyan malilintikan ka sakin Felix" gigil na aniya ko dito, dahil mabait ako kinurot kurot ko nalang sya.

"Ouch, aray ko naman ate, dati kabang crab ate ha, sakit na ha, tama na ate", dumadaing na aniya nito sakin, syempre diko sya tinigilan gigil nako e "Ate naman di naman kasi ako isda para kurutin e, so ouchy na ha" maarteng aniya nito sakin,

"Arte mo, anong crab ka dyan, fyi pinanganak akong maganda no, saka alam mo ikaw apaka arte mo para kurot lang kala mo naman kung maka aray ka e tino-torture na kita" mahabang lintaya ko rito.

'Inirapan lang ako nito. Dati ata tong bakla e irap ng irap, tagtagan ko kaya to ng mata.

"Mami", natigil ang bangayan namin ng may maliit na boses na akong narinig. Tinignan ko ito, nakita ko itong kinukusot ang mata nya. Cute naman ng bebehan nato.

"Maka mami naman tong bata nato, ano mo ba yan ate, don't tell me anak mo talaga yan", maarteng turan nito at bumaling saakin na nagtatanong.

"Mami, buhat po", ang cute ng boses nito, kakagigil. 'Binuhat ko ito at hindi pinansin ang nagtatanong na mukha ni Felix at lumabas na.

"Hoy ate teka lang naman, parang di tao e!" rinig ko na sigaw nito, natawa ako ng makita syang naglulupagi sa hulihan, kaya pala may kumalabog sya pala yun wahahaha, desurv.

"WAHAHAHAHAHA, hindi mo naman sinabing gusto mo palang mag langoy Felix, edi sana nagpunta tayo sa may ilog no", pang aasar ko rito at humalakhak ng malakas, narinig ko ang mahinang pag tawa ng karga ko.

"Sige ate tawanan mo lang ako, it's hurtenings kaya", maarte nanaman nitong sabi at tumingin ng masama sa batang karga ko "hoy bata wag kang tumawa, walang nakakatawa hmmp!", irap nya uli.

'Natahimik ang batang dala dala ko, sinamaan ko ng tingin si Felix at inirapan ko ito, hindi ko na pinansin ang maarteng si Felix na nakalupasay parin sa sahig hanggang ngayon.

'Nang makarating sa sala ay inilapag ko ang bata sa may sofa. Pinagmasdan ko ang mukha nito. "Bata, kanino ka talagang anak? Bakit naandito ka sa lugar nato bata? Alam mo ba ang kaganapan sa lugar nato, mapanganib dito, buti nalang at ako ang nakakita sayo", mahabang lintaya ko rito .

'Yumuko ito, "Diko po makita di papa ko, nawala po ako mami" aniya nito "Dati po kasi may palaging pinapakita sakin si papa na picture, mama ko raw po yun, tapos po nakita kita rito sa lugar nyo kamukha mopo yung pinapakita sakin ni papa sa picture, medyo bata pa po kayo noon hehe" mahabang dagdag pa nito.

'Nagtataka ako sa sinabi nito. Sino ba talaga ito, sino kaya ang tatay ng bata na to. Apaka pabaya naman ng lalaking yon.

"Talaga ba? kamukha ko talaga? baka naman hindi ako yan ha" naguguluhan kong turan dito.

"Kamukha mo po talaga yun, tapos sabi pa nga po ni papa Sandra raw po ang pangalan mo e", inosenteng aniya nya.

'Nakakapag taka talaga tao ngayon. Hindi natuloy ang sasabihin ko ng sumabad nanamn si Felix, kahit kelan talaga napaka chismoso ng bata nato.

"Talaga ba bata? anong hitsura? mas pogi ba sakin? baka naman pangit tatay mo ha", ma usisa nanaman ng tanong nito, napa facepalm nalang ako sa kagagahan ng isang to.

"Pogi ka po ba 'kuya? Hindi ka naman pogi, wala kapa sa kapogian ng papa ko e", inosenteng sabad naman ng bata, napatawa ako ng malakas sa tugon ng bata dito. Ng tignan ko si Felix ay hindi na maipinta ang mukha nito kaya lalo akong natawa.

"Ano felix, bata lang pala katapat mo e, gaga mo kasi e", natatawa ko paring aniya rito.

"Sige ate kampihan mo yan, dyan ka naman magaling", may halong pagtatampo ang boses nito. Aba't may gana pa akong ganonan ha.

"Ganon talaga bili ka bagong ate mo", asar ko rito. Inirapan ako nito at akmang mag w-walk out sana. Pinigilan ko ito. "Hoy para kang tanga Felix, ang batang to talaga kahit kelan laging may tampurorot ahahaha", pang aasar ko ulit, nakita ko ang pag make face nito.

"Ate, sabi pala nina inay at itay, pupunta ulit sila sa bayan, may importante lang raw na gagawin", aniya nito, tumango ako "Anong oras sila umalis? kelan daw ang balik nila?" tanong ko rito.

"Kanina pa sila umalis, saakin na lang hinabilin dahil nakita ka nilang mahimbing ang tulog habang nakayakap dyan sa batang yan, nakangiti ka pa nga raw e" mahabang aniya nito. Wow nakangiti talaga.

"Wowers talaga ba?", aniya ko rito tumango ito at nagsalita ulit, "Ngapala ate baka raw ilang araw silang mawala, dito muna ako tutulog ha, dun ako sa kabilang kwarto. Sabi masi ni Inay at itay bantayan kita 24/7 baka raw mapano ka", aniya nito ng nakangiti

"Gusto mo lang ata maka free ng TV e, papagbayarin kita ng kuryente e sinasabi ko sayo sige ka" pananakit ko rito.

"Aym scared hala!" mapang asar na turan nito, "Bakit ate ikaw di ka rin naman nag babayad ng kuryente nyo ah, diba sina inay nagbabayad non hmmp!" dagdag pa nito

"Para kang bakla totoy, tigil tigilan mo yan o sasabihin ko sa crush mo na Felicia ka sa bahay sige" pinanlakihan ko ito ng mata.

"Wowers may bakla bang may nililigawan tas iniyakan yung nililigawan ha", parang nasasaktan nito aniya.

"Oo meron, ikaw na yun e", nang aasad ko uling turan.

"Ganyanan tayo ha sige ate, matitikman mo ang ganti ng poging lalaki mong bunsuan", wews naka bunsuan na sya.

"Tigil na nga po kayo, para po kayong aso at pusa na nagbabangayan po e", sabat ng bata sa aming bangayan. May point sya kanina pa kami nag tatalo rito.

" Oo na po, gutom kana ba? gusto mo na kumain?, kain na tayo", malambing na aniya ko rito. Tumango naman ito at sumama saakin papunta sa kusina.

"Ate ako di mo aalukin?" may pag tatampo sa boses nito.

'Bahalaka dyan.

Forbidden Dalliance (ONGOING)Where stories live. Discover now