CHAPTER 3

43 1 0
                                    

Monday came by so fast. It was my first day already. Maaga akong nag prepare ng sarili at nag almusal, nauna na daw umalis si Raven dahil may importanteng meeting kaya binilin nito sa driver na ihatid ako

" Salamat po kuya Tonyo, paki sabi po kay Raven hindi na po ako kailangang ipasundo mamaya. Kaya ko naman po umuwi mag isa, makaka-abala lang po ako sa inyo eh. " paalam ko sa Driver ng mga Madrigal

" Nako Mam Ali siguradong hindi yun papayag, kung hindi man ako ang susundo sayo ay siguradong sya ang susundo sa inyo " bahagya pang umiling iling ito

" Ang kulit din talaga nung isang yon eh, sige kuya salamat padin po, text nyo nalang po ako pag nandyan na kayo mamaya para di ka po mag intay ng matagal "

" No problem Mam, goodluck po! "

Tuluyan na akong bumaba at naglakad papunta sa college of law, huminto ako saglit para ayusin ang suot na blouse ng may magsalita sa likod ko.

" For someone who claims to prefer public transportation, you seem to favor having a personal driver "

Boses palang nito parang kumukulo na agad ang dugo ko sa bwisit, lalo na pag nakita ko ang nakakaasar na pagmumukha nito.

" I don't need to explain myself to you Ellio " I answered without turning in his direction.

Nag patuloy ako sa paglalakad ng maramdam kong nakasunod padin saakin ito, it was at least a five minute walk from the parking lot to our building. Great!

" I'm just wondering, bakit naiinis ka sa mga kagaya ko but you seem to enjoy living the same life? the personal driver and shopping sp-"
I cut him off as he chuckled.

He really enjoys mocking me

I turned to face him, annoyed as hell.
" We are not the same, I'm not some trust fund baby who can't fend for herself, you don't know me or the kind of life that I live "

He smirked at me " Ironic right? you're telling me that I don't really know you, yet you assumed the worst in me all because of a spot in line " he shook his head and walked past me.

Natigilan ako sa sinabi nito, did I really assume the worst? was I being petty? nilingon ko ito pero tuluyan na itong nakalayo.

Ali don't let him get inside your head, Focus!

Nagpatuloy na ako sa paglalakad at dumeretso sa classroom namin, this was Criminal law 101, usap usapan na mahigpit daw ang professor dito, sa GC palang ay may mga nagsasabi nang natatakot silang pumasok sa klase na ito kaya naman inagahan ko talaga dahil first class namin ito at natakot akong ma-late.

Nakita ko agad si Demi at Damon na simpleng kumaway sakin, nilapitan ko naman sila agad at binati.

" I told you she'd be here! di mo kasi tinignan yung GC kagabi, puro ka nood ng por- " pasimpleng siniko ni Damon ang kakambal nito, tinulak naman ito ni Demi

" Buti nalang same block section tayo Ali " bati ni Damon

Nginitian ko lang ito ng mapansin ko ang nakaupo na si Ellio sa bandang dulo ng row na ino-ukupa nila.

" I think by ranking yung naging division ng block sections " sagot ko kay Damon

" You mean lahat ng nag top sa LSAT ay sama-sama sa isang block? it must be destiny Ali " biro ni Damon sabay akbay sakin

" Don't fall for it Ali, kokopyahan ka lang nyan ng digests " pagpaparinig ni Demi sa kakambal nito.

Tinawanan ko lang si Demi at bahagyang lumingon-lingon para tignan kung may ibang bakanteng upuan pa na malapit, of course it's the only chair left

Ellio's InfiernoWhere stories live. Discover now