FA 10

12 1 0
                                    

I am very sorry lol. Hehehe oy sincere to sadyang na writers' block lang po kami. Oo dalawa po kaming nagsusulat nito hahaha lol. And busy din po yan hahaha sorry. Sige na po ito na hahaha

Chapter 10

Tracey's POV

What the heck's happening in my locker? Ba't ba na uso yang pa secret secret admirer?

Meron na naman akong sulat. Argh! Hindi ba talaga siya magpapakilala sa akin? Minsan na o-out of space nalang ako kakaisip sino ang taong to.

Puro nalang mga love letter ang mga sinusulat niya. Eh wala naman akong alam kong sino siya.  Eh? Nakaka curious.

"Tracey tara na." Sabi ni Kc na nagmamadali. Sumunod narin ako sa kanya kasi baka ma late kami.

_____

"So as I was saying class. This will serve as your project for this semester. You will make a script about the documentation you've picked and pass it to me tomorrow before you shoot, ok?"

"Yes Sir" We shouted on the top of our lungs LOl! Ang hirap naman ng pinapagawa ni Sir. Parang robot o computer lang eh noh? Yung tipong pindot-pindot lang nandyan na. Lol! Eh ang dami na ngang pinapagawa sa amin sa ibang subject, madadadagdagan pa. Hayy.

"Huy Tracey, tara na sa canteen. Nagugutom na ako." Ang takaw talga nitong si Kc. Palagi nalang pagkain ang iniisip. Eh hindi namn tumataba.

"Oo na sandali lang. Inaayos ko pa tong gamit ko eh. Ang atat mo namang kumain." Nakakatuwa lang. Si Kc kasi ang mukha niya ay hindi maipinta. Para siaygn natatae. LOL!

"Ok na , tara."

Ang ingay ng canteen grabe. Parang palengke lang. Parang yong scene sa mean girls na parang nasa isang jungle sila at nag-aaway na parang wild animals.

"Tracey, o nga pala. May audition ngayon sa theaters club. Punta tayo. I heard magagaling daw ang mga mag-aaudtion ngayon. Tapos mga 2 pa naman yong sunod na class nating dalawa diba?" Kc said with pleading eyes.

"Oo na. Kung hindi makapasa ng script ang grupo. Patay ka sa akin. Naku, ewan ko lang."

"Hindi yan Tracey magagaling naman yang kagrupo mo eh. Compared sa akin. Mga badboy eh. May dalawang girls nga, eh mga maaarte naman. Hayy. Gagawa nalang ako mamayang gabi."

"Wow, ang talino. Kaya mong gawin lahat yon ng isang gabi lang.?"

"Oh Tracey. Tracey, Tracey, Tracey. You do not know what I'm capable of."

"Oo na. Ikaw na. Bilib na talaga ako sayo." With a sarcastic tone and a flat face i clapped. Eh di siya na matalino.

"Tapos ka na? Tara samahan mo ako sa cr."

Sumunod nalang ako sa kanya, Maka nalang halatang napipilitan. Hahahahaha! Naisipan ko naring mag-cr kasi baka mamaya eh maiihi ako. Nag-ayos narin kaming dalawa ni Kc at dumiretso na kami sa theater room para manuod sa auditions.

Ang gagawin daw nilang act ngayon ay Sleeping Beauty. Anong nakain nila? Sa lahat ng pwede eh yan pa talaga ang napili nila. Pero okay na rin. Disney eh. I love disney. Walang aangal.

Iniisa nila ang mga characters at pinapalinya ang mga mag-aaudition sa role na yon. Yong ibang roles, ang mga mag-aaudition ay pinapakanta o di kaya ay pinapasayaw. Ang gagaling naman nila. Mahiya naman tayo. Hahahaha. Yong mga boses ng iba ay ang lalamig. Ang ganda pakingan. Parang gusto ko silang kumanta para sa akin pg tulog ako. Hahahaha, joke lng. Pero kung pwede, why not?

"Tracey, ikaw? Hindi ka sasali? May talent ka naman sa pag-acting ah?" Tinapunan ko ng masamang tingin si Kc pagkasabi niya non. Eh sa ayaw ko talagang umacting eh. Dahil don... Hayyy!

"Ayaw ko." I told her with a flat face and tone.

"Ba't ayaw mo? Diba sumali ka non noong una? Atsaka maganda naman boses mo."

"Eh sa ayaw ko eh. Wag ka nang mangulit."

"Oo na, ang sungit naman nito. Nagtatanong lang eh."

Hindi nalang ako kumibo at itinuon nalang ang pansin sa audititon. Naisip ko kung hindi nalang kaya ako sumali non? Magkakakilala pa kaya kami? Hayy, ang hirap naman ng sitwasyon ko.

____

Nang malapit ng matapos ang audition, lumabas na kaagad kami ni Kc. Mahirap ng ma stuck up sa pinto. Ang init pa naman.

"Miss, pinapabigay." Sabi ng lalaking nka jersey at may nakakalokong ngiti. Tinuro ko pa ang sarili ko at tumango lang siya. Nag-aalinlangan pa akong kunin ang rosas. Baka naman prank lang ito. Tiningnan ko naman si Kc, para mag tanong pero nong tanungin ko siya kung may alam ba siya dito, tiningnan niya lang ako na parang kilig na kilig. Walang kwentang kausap to.

"Sino daw ang nagpapabigay?" Tanong ko sa lalaki. Pero hindi niya ako sinagot. Nag-smile lang siya at umalis na.

Ang weird naman. Sino naman ang magbibigay sa akin nito? Wag mong sabihin yong nagbibigay sa akin ng letters? OMG. Pero paano kung hindi? Wow, ang haba naman ng hair ko. Hahahahaaha!

Nagpatuloy lang kami palabas ni Kc hanggag sa may sumalubong na naman sa amin at nagbigay na naman ng rosas. Ang weird na talaga ha.

"Huy Kc may kinalaman ka dito no?"

"Anong ako wala no. Pero kung sino man siya sasagutin ko na agad. Ang sweet kasi ihh. Parang nasa dream yong mga eyes niya. Hahahahaha!

"Ano ka? Siguro ka na talaga na sasagutin mo agad? Paano kung criminal yon. Naku! Yan tayo eh."

"Tracey naman ang nega mo talaga. Tara ng nga."

Habang papalapit kami sa end ng hallway. mas rumarami ang natatanggap kung rosas. Kinakabahan na talaga ako. Sino ba ksi ang nagpapabigay? Urgh i need to know. Nang maabot na namin ang end ng hallway, a total og 12 roses na ang nasa kamay ko.

Tumili bigla si Kc kaya napatingin ako sa kanya. May tinitingnan siya eh. Nang tumingin naman ako sa tinitingnan niya. Nagulat nalang ako.

Kinuha niya yong kamay ko at hinalikan. Omg. Pawis na pawis na ako. Hindi ko alam kung anong gagawin. May mga tao ng nagbubulungan at ngkumpulan na rin ito. Gosh, ano bang nangyayari. I cant think clearly. Siya ba talga ito?

"Hi Tracey. Long time no see." Omg, i think i just died.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 01, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Forever and Always (Taglish)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon