Chapter 1

16 3 0
                                    

Chapter 1

"I can't believe it! Paano naisip ni lolo yun to tame me?" Inis na usal ko kay Hanna

Currently ay nasa isang bar kami at inilalabas ko yung sama ng loob ko. Hindi talaga ako makapaniwala sa iniwang kondisyon sa akin ni lolo. Bata pa lang ako pangrap ko ng malibot ang buong mundo.

"Kasi nga girl, No boyfriend since birth ka, tapos twenty five ka na. Naisip lang siguro ng lolo mo na nasa edad ka na to stable."

Umirap ako sa sinabi ni Hanna. "I hate commitments, ayokong matulad sa parents ko, anong malay ko baka mag cheat lang sakin yung mapapangasawa ko, ayokong masaktan." And speaking of the second option? the nerv! I will never marry Wyath!

Siya naman ang umirap sa akin. "Alam mo girl, Advance ka mag isip! Hindi mo pa nga nasusubukan, Negative na agad yung naiisip mo."

Sumimsim muna ako ng alak bago sumagot ulit sa kaniya. "Okay lang na advance mag isip kesa naman masaktan ako sa huli, ayoko ko ngang ma-depressed."

"Tss. Bahala ka nga, masarap kaya ang mainlove. Teka, Natawagan mo na ba si Chelsea at Janine?"

"Kanina ko pa nga sila tinatawagan, kanina pa yung on the way nila eh!"

Apat kaming mag be-bestfriend since High school at nagulat nga sila ng bigla ko silang yayain mag hang out, Dahil bihira ko lang silang yayain sa mga ganito, minsan ilang buwan akong hindi magpaparamdam sa kanila.

"Nga pala, ilang months yung binigay sayo na palugit ng abogado niyo?" Biglang tanong ni Hanna. Ni hindi ko nga masabi kay Hanna yung sa second option at hindi ko pwedeng gawin yung nasa second option. Nasa VIP room kami ng bar kaya naman hindi masyadong maingay.

Napabugtong hininga ako ng maisip ko na naman ang bagay na yun.

"Within five months and my time is running simula ng basahin ang last will ni lolo kanina. I have to choose one, to get pregnant or..." Napapikit ako dahil hindi ko masabi yung second option. Nahihiya kase ako, Wyath is Chelsea's big brother. "..If I choose to get married, no annulment or divorce or else walang saysay ang option na yun, mapupunta pa rin kay Reigh ang akin once na mag file ako ng annulment or divorce, kung baby naman not bad, atleast I have a child. My Grandfather is very clever." Sarcastic voice fill me in my last sentence.

"Wait. So, may option kang isa, getting married?." takang tanong ni Hanna.

"Yeah. And there's a certain guy." Bagot na sagot ko sa kaniya.

"Who?"

Hindi ako makasagot sa kaniya. I don't like the idea either. At wala rin akong alam kung saang lupalop na yun at wala rin akong balak hanapin siya. Hindi ko nga alam kung bakit isinama ni lolo Si Wyath sa last will niya, imagine. That freaking last will is written eight years ago!

Bumugtong hininga na lang ako. Sabay kaming napalingon ni Hanna nang biglang bumukas yung pinto ng VIP room at iniluwa yung dalawa pa naming bestfriend na kanina pa daw on the way.

"Wazzap! Anong meron at napatawag ang Dora the explorer namin?" Bungad ni Chelsea sa amin.

"Oo nga, bibihira ang ganito. Kaya nga nagulat ako ng bigla akong matanggap ng chat sa group chat natin eh." Si Janine at naupo na sa vacant seat.

Napatawa ako sa sinabi nila. Totoo naman, bihira talaga akong mag pakita sa kanila lalo na pag nag tatravel ako kaya naman talaga na nakakagulat ang ganintong pagsasama sama, dahil bukod sa birthday ng isa't-isa at friendsary namin ay bihira lang kaming magkita kitang apat lalo na't iba't-iba ang propesyon namin.

"Well, kanina pa namin kayo hinihintay at madami dami na kaming napag uspang dalawa. Naku! Yung On the way niyo kasing dalawang, Nasa Cr pa!" Sabi ni Hanna.

Taming HerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon