Chapter 8

16 3 0
                                    

Chapter 8

"Oo, kuya nasa lobby na ko." Saad ko sa telepono habang kausap si Kuya. Totoong nasa lobby na ko ng Company ng tawagan ako ni kuya. I almost forget na may board meeting kami ngayon, kailangan din malaman ng board meeting and other stock holder ang naganap na pag babago sa estado ng kumpany kaya may board meeting.

Masakit pa din ang ulo ko hanggang ngayo, after ng encounter namin ni Wyath kagabi I hope na hindi na talaga mag kita ang landas namin. That freaking man! Lalo lang niyang pinalala ang sitwasyon ko and beside the clock is tickling for me.

"Ikaw na lang ang hinihintay sa board." Halata yung irita niya sa boses niya. Anong magagawa ko? nalate ako ng gising eh. 

Walang nakakaalam sa ginawang second will ni lolo, kundi ako lang at si Atty. Hernandez, I choose not to tell kuya Chase.

Umirap ako sa kawalan, Alam naman niya na I'm not into business. "Oo na kuya, pasakay na ko ng elevator." Saad ko, binababa ko na yung tawag.

Sumakay ako ng elevator at pinindot yung 20 since nasa 20th floor yung conference room. I wear a corporare attire, full-length maxi dress with a complementary jacket, kitten heels and an accessory such as a purse and necklace.

Kalmado akong lumabas sa elevator pero hindi ko parin mapigilan ang hindi kabahan. This is not my first time na pumunta dito, when I was in college sinasama ako ni lolo dito but wala talaga akong interes sa business, I should learn daw but sadyang matigas ang ulo ko. I don't know how to act with them.

Sa labas ng pinto ng conference ay may nag aabang na isang babae na naka-corporate na sa tingin ko ay secretary ng kapatid.

"Ma'am, kanina pa kayo hinihinatay." She said na halatang mas kabado pa sakin.

Ngumiti ako tumango na lang. Pinagbuksan niya ako ng pinto at huminga muna bago lumakad pa pasok, una kong nakita si kuya Chase na naka upo sa swivel chair sa sentro ng long table. A white board sa likod niya and a projector at ang mga naka-business attire na mga taong naroroon, hindi ko masyadong inilibot ang mga tingin ko dahil na rin sa hiya at kaba. kung kanina ay hindi ako kinakabahan ay ngayo doble ang kabang nararamdaman ko.

I smile at him pero tinaasan lang ako ng kilay nito. Halatang galit. Iginiya naman ako ng sekretarya niya sa uupuan ko.

"Thanks." Tipid na saad ko sa kaniya at nagtungo naman siya sa tabi ng kapatid upang mag jot down some ng notes.

Napataas ang kilay ko ng makitang katapat ko si Reigh. She's wearing a fake smile.

Tumayo si kuya. "Okay, mukhang kumpleto na tayo ngayon.." panimula ni Kuya na iba pa din ang tingin sa akin and I know naman na he hate lates especially on special meeting like this.

Her secretary Immediately turn on the laptop and connect it to the projector.

I saw a large circle with a percentage on it. It's look like a pie on me.

Nung inikot ko yung mga mata ko ay nakita ko si Atty. Hernandez kasama ang kaniyang legal team, aside from being our family lawyer, he's been also working for Yume's Corporation.

Karamihan sa mga kasama namin ay sa tingin ko ay nasa forties, may mangilan ngilan din naman na nasa thirty plus ang edad.

"As YC breakdown of shares.."

He explain the changes and new breakdown of share since my grandfather died, the biggest portion of share shall be the next president of the Yume's Corporation. Kuya Chase had twenty percent of stock even before, now he inherit fifteen percent from our grandfather, So he has the biggest portion of share.

Taming HerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon