Chapter 9

19 3 0
                                    

Chapter 9

Katatapos lang ng board meeting and currently nasa office ako ni kuya, nakasandal ito sa swivel chair nito at nakahawak sa bridge ng ilong habang nakapikit. Halatang stressed sa mga pangyayari.

"Kuya, you know I can't work here diba?" Basag ko sa katahimikan.

Dumilat siya at tiningnan ako ng masama. "Are you out of your mind? Bakit mo ginanon yung mga shareholder natin?" Hindi makapaniwalang bulalas ni kuya.

"Why? Masama na bang mag bigay ng opinyon?" Balik tanong ko sa kaniya. Lalong nag salubong yung kilay niya sa sagot ko. "..At saka bakit nasa meeting si Wyath Linares?"

"He buy some shares years ago, so technically kasama siya sa board meeting kanina." He answered on bored tone.

Okay. That's answer my question, I really thought he stalking me. that's creepy!

Assumera ka kasi girl!

Hindi pa rin nawawala yung galit ko sa kaniya. He's planning something. I don't want to see his face again.

"Okay." Tipid na sagot ko sa kaniya. May naalala ako, si Reigh. "..Reigh is working here too. It's that okay with you? He even call you 'kuya' kanina! that bitch!"

"There's nothing wrong with that, brat. Beside, kagustuhan din ni lolo na dito siya magtrabaho, not only her but also you but matigas talaga ang ulo mo." nakakauyam na pahayag niya. "..She's still our father's daughter, our sister. Hindi na mababago yun."

"Half-sister." I corrected him then rolled my eyes.

"Why don't you give her a chance? tingin ko naman okay naman siya."

Nanlaki yung mata ko sa sinabi niya. "Give her a chance? ha. I won't."

Maldita na kung maldita. I don't like her. Lalo ngayon na delikado ang mana ko because of that stupid will! I have enough money naman I don't like lang talaga the idea ni lolo na paano niya paikutin ang buhay ko ngayon.

Kuya Chase had no idea of lolo's second will. Paano na lng kung hindi ko magawa yung kondisyon niya? Mawawala yung mansyon pati na yung yung share ko sa company?

Sumakit na naman yung ulo ko pag naiisip ko yun.

"Oo nga pala, brat. Tinawagan mo na ba si mom?"

"Yeah, why?"

Last month, I been in Singapore at pinuntahan ko siya roon. Maayos naman ang kalagayan niya doon and happy naman siya sa married life niya together with tito Kristof. Hindi na rin sila nag balak mag anak pa. Ayaw na nila beside may dalawang anak din si tito Kristof sa unang asawang namayapa na. They content with the company of each other.

"Wala naman. Nabanggit kasi niya uuwi sila dito next month to celebrate eighteen birthday ni Ellie. Ang gusto daw ni Ellie ay dito ganapin ang debut niya. Gusto niyang ikaw ang maging photographer." Ellie is Tito Kristof daughter, mababait ang mga anak ni tito Kristof, kaya walang magiging problema ang ina.

"Yeah. Nabanggit nga niya sakin last month I visited them in Singapore."

After kong makipag usap kay Kuya bumaba na agad ako. He offered me lunch but I refuse, Mira called me na may client akong gusto mag pa pictorial at pinapapunta ako nito sa agency niya. Past twelve na din kasi.

Nasa exit pa lang ako ng tower at bakita ko na ang antipakong si Wyath na naka sandal sa BMW nito.

"I waited for you. Do want to eat lunch?" Sabi niya agad na walang paligoy ligoy pa ng makalapit ako sa parking, coincident ba to? kasi pati sa parking lot ay magkatabi yung kotse namin. Tinaasan ko lang siya ng kilay. "No, thanks."

"C'mon."

"Ayoko nga sabi eh! May appointment pa ko." saad ko but I heard the crumpled on my stomach. What the heck?

Parehas kaming napatingin sa tyan ko. Umirap lang ako at kinuha na ang susi sa kotse ko.

"Nag rereklamo na yung tyan mo." He amused.

"None of your business!" Sungit ko pa sa kaniya. Sasakyan na sana ako sa kotse ko ng mamataan si Reigh na papalapit sa amin. Kalalabas lang din nito sa tower.

"Eng. Linares." Bati ni Reigh kay Wyath. Umikot ang mata ko sa narinig. "Hi, Sis.." batin rin nito sakin. Tumango lang ako bilang pag bati. I don't want to waste my voice.

One university lang kami nag aaral before kaya kilala ni Reigh si Wyath. Bastketball player ba naman dati tapos nasa cheerleader squad naman si Reigh. Sikat si Wyath dati, bukod sa ubod ng gwapo ay habulin pa ng babae and I really don't get it na ako ang niligawan niya sa dami ng babaeng humahabol sa kaniya noon.

Even Reigh before, crush siya. I don't think so kung hanggang ngayon. Napairap ako dahil doon.

"Hi!" balik naman na pag bati ni Wyath kay Reigh. Kamalas nga naman, bakit nakakasalamuha ko yung mga taong ayaw ko?

"Lunch?" Aya niya dito. Nakita ko ang mata ni Wyath na napatingin sakin. Hindi niya inaalis ang pag kangisi.

"Sure.." Pag payag ni Wyath.

Bigla akong napalingon sa dalawa. Seryoso, pumayag siya?

Parang kanina lang ay ako ang inaaya niyang mag lunch tapos ngayon, pumayag agad!

"..Well, mag lulunch naman na sana kami ni Abi. If you want you can join us." Dagdag ni Wyath. Nakita kong napasimangot si Reigh.

Naumid ang dila ko sa sinabi niya. I didn't give him a permission. at ano yung sinasabi niyang mag lulunch kami?

"Oh, sure!" Tanging nasabi ng babae. "..Can I, sis?" She even bother me to ask.

Naiirita ako pag tinatawag niya akong sis. Hindi bagay. At saka bakit ang bait bait niya pagkaharap ang ibang tao? Pero pag kami lang, lumalabas yung sungay niya.

"Kayo na lang. May appointment ako ngayon baka dun na lang din ako kumain malapit sa agency ni Mira."

Nakita ko ang paniningkit ng mata ni Wyath. Hindi siguro makapaniwala sa sinabi ko. Huh! akala niya ganun ganun na lang niya ako mapapapayag! Lumawak naman ang ngiti sa mga labi ni Reigh. As far As I know, gusto talaga niya si Wyath. Well, magsama sila!

Sumakay na ako sa kotse ko at tuluyan na sila iniwan doon. Nag ngitngit ako habang nag dadrive.

Bago ako nag tungo sa agency ni Mira ay kumain muna ako sa isa sa mga fast food malapit dun.

"Abi, may malaking event na gusto kang kunin." bungad sakin ni Mira pag dating ko pa lang office.

"What kind of event? Wedding? Debut?" Tanong ko.

"Yeah, prenup wedding." Sagot niya.

"Kelan?" Tanong ko. I have an schedule next month, My step sister's debut.

"Next week. And his wedding is first week of the month next month."

I grab my phone and check my schedules.

Pasok naman sa schedule ko.

"He personally choose you eh." dagdag pa ni Mira, pinagiisipan ko tatanggapin ko yung offer.

"Who?"

"Candle Xavier Silvestre."

I recall the name, but I forget who he is. It was eight years ago, though.

🖤

Taming HerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon