CHAPTER 13

3.9K 139 0
                                    

“Thalia?” tanging nasabi ko na lang habang nakita ko silang naghahalikan sa kung sino man itong kasama niya.

Napahinto naman sila sa kanilnag ginawa saka binalingan ako ng tingin pero wala man lang bakas na gulat sa mukha ni Thalia.

“P-paano mo nagawag mag cheat sakin habang may asawa ka?” I said in monotone voice.

Inirapan niya ako bago binalingan ang lalaki na ngayon ay umalis na.

Buntong hininga itong lumapit sakin.

“Kasal lang tayo sa papel at alam mo na hindi yon totoo kaya wala kang karapatan na sabihin sa iba kung ano meron tayo” Sabi niya na nagpadurog sakin .

_

Nagising na lang ako sa hindi pamilyar na condo ngayon.Nakahiga parin ako habang ang mga mata ko ay nakatitig lang sa kisami at inaalala ang mga nangyaring masakit na nag dulot sakin, maraming naglalaro na mga alala sa aking isip na mas lalong nagpapadurog sakin.

Natauhan lang ako sa pagbukas ng pinto ng kwarto kaya agad akong nag punas ng luha na kanina pa kumawala.

“Kam?Gising kana pala ” Turan ni miss Elaine saka lumapit sa akin.

Siya yong taong nandyan lage para damayan ako kahit alam niyang nasasaktan ito.

Mas ginusto niya parin maging martyr kahit ikakasakit niya ng paulit-ulit basta maging maayos lang ako.

Hindi niya deserve ang ganito lang.

Deserve niya ang mahalin siya pabalik.

“Nasaan pala ako miss Elaine?” tanong ko sa kanya.

“My condo” tipid siyang sabi.

“How are you feeling ?You passed out last night from crying so much” malamyos niyang tuno saka napangiti na lang ako dahil hindi parin siya nag bago pagdating sakin.

“I'm fine.. thank you for always there when I feel down, even though it may cause pain to you and yet you still care” mapait akong napangiti sa kanya at kita ko ang pagkamangha niya sa aking binibigkas na salita.

“Y-you remember now?” and I nodded as response.

“Thank you miss” 

Pansin ko ang namumuo nitong luha kaya agad akong lumapit sa kanya upang yakapin ito.

“A-alam mo naman gagawin ko ang lahat para sa i-ikasaya mo” Sabi niya habang paos ang boses na naka yakap sakin pabalik.

“I know miss,pero sana hinayaan mo na lang ako para hindi ka masaktan ulit” himas ko sa likuran niya.

“No. I don't care kung masasaktan ako ng paulit-ulit basta makita lang kitang maging masaya Kam ayos na sa akin yon” Sabi niya.

She doesn't care about her feelings as long as she cared for others.

“How about– between you and that Kieron?” tanong ko sa kanya saka  ito bumitaw sa aking yakap.

Napatitig lang ako sa kanya habang nag aabang ng sagot.

“I don't know Kam” lumingon siya sakin “Maybe this is my Karma” saka mapait itong ngumiti.

“What do you mean?”

Saka napa iling ito sa kawalan.

Alam kong may rason ka miss.

_

Pagkaalis ko sa condo ni miss Elaine dumiritso agad ako uwi mismo sa bahay ng parents ko,maraming missed calls at text na galing kay Thalia na hindi ko sinagot at pinagsawalang bahala ko ito dahil nasasaktan parin ako sa mga nangyayari.

Living with my homophobic wife Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon