CHAPTER 3

20 6 0
                                    

Drunk.

Maagang natapos ang salo-salo sa bahay ni Lola at kagaad din naman akong umuwe sa hotel. Ayukong makasama at makita ng matagal si daddy, dahil lalo lang akong naiiniis sa pagmumukha niya lalo na't kasama parin ang kabet.

Ilang beses kong tinawagan si kuya dahil hindi naman siya nakadalo sa libing at pati  sa naging salo-salo ng buong pamilya ay wala siya.

As usual, inatupag niya nanaman ang trabaho.

Hapon na ako nakauwe dahil sa marami kaming napag-usapan ng pinsan kong si Teagan, masyado siyang maraming shinare na kalokohan niya sa buhay.

At masasabi kong nanibago ako sa pinsan ko. Dati kasi ay isang mahiyain na lalaki at di maka-basag pinggan, tapos ngayon ay nakakagulat ang mga nagiging experience niya sa ibat ibang babae.

I hate Playboy's, so much!

Pero habang nagkukwento ang pinsan ko kanina ay halos maihi ako sa kakatawa.

Siya, sa edad na 26 ay nakaranas na ng sex samantalang ako ay wala pa. 25 na ako pero wala man lang nagtangkang manligaw sakin, at pure na pure pa. Ni first kiss nga ay wala pa ako.

Siguro nga ay kailangan ko ng maghanap ng magiging boyfriend, baka maka-tulad ako kay kuya na halos trabaho nalang ay inaatupag.

Kaya naman nag book ako ng isang party sa isang night club sa BGC at ngayon nga ay naghahanda ako ng masusuot ko.

Pagkatapos kong magbihis ay dumeretso na ako sa baba upang kausapin ang Butler kong si Brynn.

Malaki ang hotel kung saan ako nags-stay kaya naman mukha lang din itong bahay, may dalawang room, sala at dining.

Kaagad ko namang Nakita si Brynn na nasa sala kaharap ang laptop niya, kaya naman kaagad ko na itong nilapitan upang itanong kung nasaan si kuya.

“Brynn” tawag ko sa pangalan niya.

“May kailangan ka?” Tanong niya ng hindi ako nililingon, patuloy lang itong nakatingin sa laptop niya.

“Asan si kuya?” Tumabi ako sa kaniya, kaya naman iniwas at isinara niya ang laptop kaagad at nilayo ito sakin. Napa-irap nalang ako sa ginawa niyang iyun, takot na takot makita ang kalokohan niya.

“Umalis kasama si Teodor, at bakit?” Ngayon ay nakatingin na siya sakin.

“Nice!” Malaki ang ngiti ko na ikina-kunot naman ng noo niya.

“Gusto ko mag-party” pina-alon alon ang kilay kong sabi sa kaniya.

“Nagpaalam ka ba sa kuya mo? Kung hindi, sasamhan kita,” Seryoso ang mukha niyang nakatingin sakin, kaya naman inirapan ko siya.

“Obviously, hindi. Can you keep it a secret nalang, Brynn? Sabihin mo natutulog na ako,” sabi ko sa kaniya habang may matamis na ngiti.

Pinag-cross niya ang dalawang kamay at maiging tinignan ang kabuuan ko na para bang nandidiri.

Ang sarap niyang sapakin.

“So, may balak kang umalis na ikaw lang? Hindi ako kasama? Alam mo naman kung anong mangyayare sakin kapag may nangyare sayong masaya diba?” Sunod sunod niyang tanong, animo'y kinukonsensya ako.

Oo. Alam ko naman na lagot siya kay kuya, pero gusto kong mapag-isa at alam ko namang kaya ko ang sarili ko. Kahit ngayon lang naman, gusto kong magsaya ng walang naka-buntot.

“H'wag kana sumama, baka mahalata niya pang umalis ako” malaki parin ang ngiti ko sa kaniya habang siya naman ay hindi ko malaman kung masaya ba o hindi, at kung sang-ayon ba siya sa sinabi ko.

VANGUARDIA SERIES #1: Guarding the Billionaire's Daughter Where stories live. Discover now