Chapter 8:

11 0 0
                                    

Jade's Pov

Break Time Namen Ngayon. Papapunta Akong Canteen Na Mag-Isa. Baket Kamo? Ee Kase Wala Ako Sa Mood Para Pansinin Si Nikki. Hindi Ko Sya Papansinin Hanggat Kasama Nya Si Max!

Pesteng Max Naman Kase Nayan Ee. Baket Pa Kase Dumating Yan!

"B*lls*it" Yan Ang Unang Lumabas Sa Bibig Ko. Kaya Pinagtinginan Kame Ng Mga Tao Sa Canteen. Pati Mga Staff Nagtinginan Na Den. Dahil Pagkapasok Na Pagkapasok Ko Ng Canteen. May Bumunggo Saken At Di Lang Yun ,Natapunan Pa Ko Ng Pagkaen Nya!

"Sorry Po. Sorry!" Pagmamakaawa Nung Lalake Saken. Parang Nerd Yung Lalake! Tsaka Parang Familliar Yung Mukha Nya. Sinamaan Ko Muna Sya Ng Tingin!

At Yung Mga Taong Nakapaligid Samen Ay Parang Mga Statwa. Walang Nakurap Sakanila. Kumbaga Inaantay Lang Nila Yung Sasabihin Ko.

"Sorry? May Magagawa Pa Ba Yang Sorry Mo? Ha? Maalis Ba Tong Dumi Sa Damit Ko?"

Halatang Nanginginig Yung Lalake.

"Ano May Sasabihin Ka Pa Ba? Kung Wala Na Wag Na Wag Ka Nang Magpapakita Saken!" Dinuro Ko Sakanya Yung Kamay Ko.

"Dahil Sa Oras Na Magpakita Ka Pa Ulet Saken. I'll Drag You To Hell."

"Woooooaah." Sabi Nung Mga Lalakeng Nakapaligid Samen.

"Boooooom." Sabe Naman Nang Mga Babaeng Nakapaligid Saken.

"Tabi." Sabi Ko Dun Sa Lalake Sabay Tulak Sakanya. At Humanap Na Nang Mauupuan. At Parang Tanga Lang Yung Mga Schoolmates Ko! Iniiwasan Ba Naman Ako. Pero! Whatever. Mas Okay Yun! Umupo Na Lang Ako Dun Sa May Gilid At Inaalis Yung Mga Dumi Sa Damit Ko. Habang Pumipilantik. Nakakabwiset Talaga!

"Pano Na 'To? Wala Pa Naman Akong Baong Damit." Sabi Ko Nang Mahinang Mahina Lang Naman Sa Sarili Ko

Habang Nagtatanggal Ako Ng Dumi Sa Damit Ko May Kumalabet Saken Na Ikinagulat Ko Kaya Napasigaw Ako.

"WHAT?" Sabi Ko Sabay Harap Dun Sa Kumalabit Saken. Nagulat Naman Sya. Grabe Nakakatawa Yung Itsura Nya! Pero Wala Ako Sa Mood Para Tumawa.

May Inabot Saken Yung Babae. Kaya Kinuha Ko Naman Agad.

Nagtataka Ako Kung Ano Yun Kaya Tinanong Ko Yung Babaeng Nagbigay Saken.

"Ano 'To?" Nakataas Kilay Kong Tanong Sakanya.

"I Dont Know. Basta May Nagpapabigay Sayo Nyan! Sge Alis Na Ko." Sabi Nung Babae

Nag Kibit Balikat Nalang Ako. At Binuksan Yung Binigay Saken Nun! Guess What Kung Ano.

DAMIT! May Nagbigay Saken Ng Damet. Sino Naman Kaya Ang Magbibigay Saken Neto.

Dumiretso Ako Ng C.R Para Makapag Bihis! Nakapagtataka Lang Talaga Kung Sino Ang Magbibigay Ng Damit.

Habang Sinusuot Ko Yung Damit Naisip Kong Baka Si Nikki Yung Nagbigay Ng Damit.

Nang Matapos Nakong Makapag Bihis. Hahanapin Ko Sana Si Nikli Para Tanungin Kung Sakanya Nanggaling Yung Damit. Kaso Sumagi Sa Isip Kong Hindi Ko Nga Pala Sya Papansinin Kasi Kasama Nya Si Max. Tss! Bahala Na Nga. Basta Kung Sino Man Nagbigay Netong Damit Na To. Thank You Na Lang.

Bumalik Na Ko Ng Canteen Para Kumaen. Saktong Pagpasok Ko Nakita Ko Si Nikki At Max Na Nagkwekwentuhan Dun Sa Inuupuan Ko Kanina.

Napagdesisyunan Kong Bumili Ng Pagkaen At Dun Nalang Kumaen Sa Classroom. Nang Matapos Na Kong Bumili Babalik Na Dapat Ako Sa Room Ng Bigla Akong Tawagin Ni Nikki.

"Jade" Kahit Na Narinig Ko Na Syang Tinatawag Ako Di Ko Lang Sya Pinansin. "Jade" Di Ko Parin Sya Pinapansin. Umalis Na Ko Ng Canteen At Bumalik Sa Room.

Snobber Na Kung Snobber Pero Ah Basta. Hindi Ko Na Alam. Parang Hindi Ko Na Alam Kung Ano Yung Nararamdaman Ko Bihira Lang Kase Makaramdam Ng Kung Ano Anong Feelings. Ano Bang Tawag Dito Sa Nararamdaman Ko? Baket Di Ko Magawang Pansinin Si Nikki Sa Tuwing Kasama Si Max. Pesteng Max Na Yan Kase. Dumating Pa. Ugh! I Hate This Life.

Nakarating Na Ko Ng Room. Nilapag Ko Na Ang Pagkaen Ko Sa Desk Ko. At Feeling Ko Parang Ang Awkward. Baket? Kase Di Ko Kasama Si Nikki Na Bestfriend Ko.

Habang Kumakaen Ako Na Nag E-emote Di Ko Namalayang May Tumabi Sa 'Kin. Kinalabit Nya Ko Kaya Napatingin Ako Nang Nakalagay Yung Kutsara Sa Bibig Ko.

Iimagine Nyo Yung Scene Na To. Na Kinalabit Nya Ko Then Lumingon Ako Nang Nakalagay Yung Kutsara Sa Bibig Ko Pero Slooooow Motiooon. Ok Ba?

Siguro Kung Marunong Lang Akong Kiligin Sure Akong Mangingisay Ako Dito. Lalo Na Kung Ganito Kapogi Ang Kakalabit Sayo.

"Miss." Paninimula Nya! Agad Ko Namang Tinanggal Yung Kutsara Sa Bibig Ko. At Natulala Sa Kanya!

"Uhm. Miss" Sabi Nya Ulet. Pero Parang Ayaw Lumabas Ng Mga Words Sa Bibig Ko.

"Miss." Sabi Nya Ulet At Buti Nalang Ay Nakapagsalita Na Ko.

"Uhm. Baket?" Mahina Kong Sabi. Nagulat Nalang Ako Nang Ihaplos Nya Ang Kamay Nya Sa Bibig Ko. I Mean Who Does That? Sa Sobrang Bigla Ko Nahampas Ko Yung Kamay Nya Dahilan Para Maalis Yun.

"Ouch." Sabi Nya Sabay Himas Sa Kamay Nya Na Pinalo Ko. "Anong Ginawa Mo? Bat Mo Hinimas Yung Bibig Ko? Re-rapin Mo Ko No? Langhiya Ka. Maniac!" Sarkastiko Kong Sabi Sakanya. At Halatang Nagulat Sya. Napanganga Pa Nga Sya Eh.

"Wooaah. Chill Dude!" Sabi Nya Sabay Taas Nang Kamay Nya As If Parang Nag-Surrender Sya.

"First Of All I Am Not A Maniac. Ang Layo Layo Nun Sa Ugali Ko And Hindi Ako Interesadong Rapin Ka. May Dumi Ka Kasi Sa Bibig Tatanggalin Ko Dapat Ee Kaso Pinalo Mo Yung Kamay Ko." Pagpapaliwanag Nya Sakin. Agad Ko Namang Pinunasan Yung Mukha Ko "Che. Chansing Ka Lang Eh. Dyan Ka Na Nga. Bwiseeeet!" Sabi Ko Sabay Alis. Umalis Ako Nang Hindi Nauubos Yung Pagkaen Ko. Paglabas Ko Nang Pinto Nakita Ko Sa Kaliwa Si Nikki Na Tinatawag Ako. At Dahil Nilalayuan Ko Sya Tumakbo Ako Papalayo. Ang Bilis Ko Kaya Tumakbo. Duh! Napatingin Ako Sa Likod Ko At Nagulat Nang Pati Yung Lalaking Nasa Classroom Kanina Ay Hinahabol Ako. Ayy Putspa! Lalo Kong Binilisan Yung Takbo Ko. Feeling Ko Hinahabol Ako Ng Dalawang Halimaw. Ayy! Wait Di Yun Worth It Para I-Describe Sila Eh. Amazons! Tama. Amazons! Feeling Ko Hinahabol Ako Ng Dalawang Amazons. Ayoko Ng Gantooo. Taamaa Na! Itigil Nyo Na To. Kyaaah!

"Kriiiiiiing."
"Kriiiiiiing."
"Kriiiiiiing."

"Ahhhhh." Napasigaw Ako Dahil Nagulat Ako Sa Tumunog. Langhiya! Panaginip Lang Pala. Walastiik Naman Oh. Kala Ko Naman Hinahabol Na Talaga Ako Ng Dalawang Amazon.

Kinuskos Ko Yung Mata Ko At Nakita Kong Nagsilabasan Yung Mga Kaklase Ko Sa Room. Tumunog Yung Bell Hudyat Na Uwian Na. Grabe Nakatulog Pala Ako. As Usual Wala Nanaman Akong Natutunan.

Kinuha Ko Yung Bag Ko At Lumabas Na Ng Room.

Naglalakad Ako Ngayon Sa Hallway. Alam Kong Uwian Na Pero ,Ewan Ko Ba! Parang Gusto Ko Mag-Gala Kaso Wala Akong Kasama. Hmp!

Dumiretso Nalang Ako Ng Garden At Umupo Dun Sa May Bench.

Nagbasa Nalang Ako Nang Libro. Naisipan Kong Baka May Mapala Ako Kesa Naman Sa Umasa Kay Nikki Na May Iba Na At Si Max Yun. Hmp!

The Bitter BitchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon