Nikki's Pov
Bat Kaya Nagkakaganon Si Jade? Anyare Dun. Parang Kala Mo Nag Milktea Ng Di Oras Ee! Ang Weird Ng Mga Kilos Nya. Napapansin Kong Sa Twing Kasama Ko Si Max Nilalayuan Nya Ko. Siguro... Nagseselos! Tama. Siguro Nagseselos Yun. HAHA! Marunong Na Pala Sya Magselos.
"Anong Iniisip Mo?" -Tanong Saken Ni Max Habang Nakatingala Sa Lagit. Nakaupo Kame Ngayon Sa May Damuhan Sa Garden. Di Ko Na Muna Hahanapin Si Jade Dahil Alam Kong Lalayuan Nya Lang Ako. Lalo Pa't Kasama Ko Si Max.
"Aa Wala." Sagot Ko Sa Tanong Ni Max Na Pailing. Tumango Naman Sya Na Parang Ewan.
Natahimik Ang Paligid For A Minute Ng Magsalita Na Si Max.
"Ganon Ba Talaga Si Jade? Weirdo?" Naphinto Ako Sa Ginagawa Kong Pagsusulat Sa Damuhan Nang Masabi Nya Ang Salitang Weirdo.
"Yung Ugali Ni Jade Ang Weird. Hindi Sya!" Sabi Ko Kay Max Na Dahilan Ng Pagtango Nya.
"Well You Have A Point. She's Been Acting Weird. Do You Know Why?" Sa Sinabi Nyang Yan Umandar Ang Pagkamasungit Ko.
"Tanga Ka Ba? Ha? Kung Alam Ko Kung Bat Ka Nagkakaganyan Edi Sana Nasagot Ko Yung Tanong Mo Kanina Diba. Eto Talaga" Sabi Ko Sakanya Sabay Palo Sa Likod Nya. Napatawa Na Lang Sya.
"Well Bestfriend Ka Nya Diba? You're Supposed To Know Every Single Thing About Her Life." Sabi Nya Saken. Sumosobra Na 'To Aa. May Pinaglalaban Ba 'To? Nasan Ang Hustisya?
"Alam Mo Max. Hindi Lahat Ng Mag Bestfriends Alam Lahat Ang Tungkol Sa Isa't Isa. Tulad Namen Ni Jade. Konti Lang Ang Alam Ko Sakanya At Ganon Din Sya Saken. Pero It Doesnt Matter. Aanhin Mo Pa Yun Diba? Mas Maganda Yung Nakakapag-Spend Ka Ng Time And Happiness With Your Bestfriend. Kase Ganon Naman Talaga Dapat Eh."
"Why Do You Say So?" Etong Si Max. Napakamatanong. Ano Ba Naman Yan! Di Ba Sya Napapgod Sa Mga Pinag-Gagawa Nya? Kelangan Lahat May Details? Footspa Na Yan.
"Max ,Happiness Is Another Term For Bestfriend. Why? Kase Nandyan Sila Palage Para Pasayahin Ka May Problema Ka Man O Wala. Sila Yung Kahit Minsan Inaasar Ka Okay Lang Sayo Kase Alam Mong Ganon Sila Maglambing Sayo Dahil Mahal Ka Nila. Oo! May Tampuhan Minsan. May Mga Misunderstandings Pero Yun Ay Dahil You Want Your Friendship To Work And Last Forever. Tsaka Wala Namang Nagsabe Na May Perfect Friendship Ee." Sabi Ko Sakanya Sabay Tingala Sa Langit. Habang Sinasabe Ko Yan Sakanya Naiisip Ko Si Jade. Naiisip Ko Yung Mga Memories Namen. Ngayon Ko Lang Kase Narealize Na Kahit Pala Ganun Yun Its Beacause She Loves Me. At Sa Sobrang Pagmamahal Nya She Decided Not To Talk To Me. And Ang Buong Akala Nya Siguro Ay Mas Gusto Ko Nang Makasama Si Max Kesa Sakanya. Then She Also Thinks Den Siguro Na Ayaw Ko Syang Kasama Kaya Ayaw Nya Kong Kausapin. She's Trying To Stay Away From Me But Of Course I Wont Let That Happen. Sino Ba Namang Hahayaan Na Mawala Ang Friendship Diba?
Kinuha Ko Yung Bag Ko At Tumayo Na.
"Alis Na Ko. I Need To Go. My Bestfriend Needs Me. I'll See You When I See You." Umalis Nako Sabay Wave. Di Ko Na Sya Hinayaang Magsalita. Habang Naglalakad Ako Papuntang Parking Lot Kinuha Ko Yung Phone Ko Para Itext Si Jade.
To: Bby Girl'Violet Jade
~Hi Bes. Punta Kang Elanor Caffe. Wait For Me There. I Need To Tell You Something. Ok? Textback If You Revieved My Text.Sent!
Nilagay Ko Na Yung Phone KoSa Bag At Sumakay Na Nang Kotse Ko Kaso Biglang Nag Vibrate Yung Phone Ko Kaya Kinuha Ko. At Sobrang Saya Ko Nang Makita Ko Yung Pangalan Ni Jade Sa Screen.
From: Bby Girl'Violet Jade
Ok. I'm On My Way! :)
Abot Hanggang Tenga Yung Ngiti Ko. Syempre! Nakakatuwa Kasing Isipin Na Hindi Nya Ko Matiis. Na Hindi Nya Magawa Yung Gusto Nyang Gawin Na Iwasan Ako.